| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Putin cảnh báo Ukraine về việc sở hữu vũ khí hạt nhân

Thứ Bảy 19/10/2024 , 16:38 (GMT+7)

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ không bao giờ cho phép Kiev sở hữu vũ khí hạt nhân và cảnh báo Ukraine sẽ phải nhận hậu quả nếu cố tình làm điều này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS ở Moscow, Nga hôm 18/10. Ảnh: Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS ở Moscow, Nga hôm 18/10. Ảnh: Điện Kremlin.

Nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 17/10 tuyên bố rằng Kiev sẽ cần sở hữu vũ khí hạt nhân hoặc được gia nhập NATO để đảm bảo an ninh nước này. Ông Zelensky sau đó đã bác bỏ các thông tin cho rằng Kiev sẵn sàng sản xuất bom nguyên tử trong thời gian ngắn, nói rằng phát biểu của ông chỉ nhằm khẳng định rằng việc gia nhập NATO là lựa chọn duy nhất.

"Đây lại là một hành động khiêu khích nữa. Đây là một hành động khiêu khích nguy hiểm bởi vì, rõ ràng, nếu Ukraine có bất kỳ động thái nào theo hướng này, họ sẽ phải đối mặt phản ứng tương ứng từ Nga", ông Putin phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow hôm 18/10. 

"Giới lãnh đạo chính trị Ukraine đã nhiều lần bày tỏ mong muốn sở hữu vũ khí hạt nhân, ngay cả trước khi cuộc xung đột xảy ra. Tôi khẳng định: Nga sẽ không bao giờ cho phép điều này xảy ra", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Ông Putin cho rằng việc sản xuất vũ khí hạt nhân hiện giờ "không còn là điều khó khăn". Tuy nhiên, ông tỏ ra hoài nghi về việc "liệu Ukraine có khả năng làm được điều này hay không" và việc sở hữu một kho vũ khí hạt nhân "sẽ là khá khó khăn đối với Ukraine trong tình trạng hiện tại".

Khi được hỏi liệu một quốc gia khác có thể bí mật cung cấp vũ khí hạt nhân cho Ukraine hay không, ông Putin cho rằng Kiev sẽ "không thể che giấu" và Moscow "có khả năng theo dõi mọi động thái của Ukraine trong việc sỡ hữu loại vũ khí này".

Tháng trước, ông Putin đã công bố một loạt thay đổi đối với học thuyết hạt nhân của Nga, mở rộng các điều kiện sử dụng vũ khí hạt nhân. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Kiev đang yêu cầu các đồng minh NATO dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ Nga. Việc sửa đổi học thuyết hạt nhân cũng mở rộng tầm bảo vệ của Nga đối với Belarus.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối với Hàn Quốc

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung các tuyến đường nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10.

Mỹ lần đầu sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 tấn công Houthi

Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit tấn công các kho vũ khí của lực lượng Houthi ở Yemen vào sáng 17/10.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất