| Hotline: 0983.970.780

Ông Trump: Giữ liên lạc với Tổng thống Putin là 'điều khôn ngoan'

Thứ Tư 16/10/2024 , 09:12 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Donald Trump từ chối bình luận về việc giữ liên lạc với ông Putin sau khi rời nhiệm sở vào năm 2021, song cho rằng đó là ‘một việc làm khôn ngoan’.

Cựu Tổng thống Donald Trump gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức, hồi tháng 7/2017. Ảnh: AP.

Cựu Tổng thống Donald Trump gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức, hồi tháng 7/2017. Ảnh: AP.

Cuốn sách "Chiến tranh" mới được xuất bản của nhà báo Mỹ Bob Woodward đã tiết lộ rằng ông Trump đã bí mật liên lạc với Tổng thống Nga Vladimir Putin 7 lần kể từ khi rời nhiệm sở vào năm 2021 và gửi cho Nga các thiết bị xét nghiệm Covid-19 vào năm 2020, khi ông còn là Tổng thống.

Chiến dịch tranh cử của Trump ban đầu phản bác rằng "không có câu chuyện nào mà nhà báo Bob Woodward tiết lộ là sự thật", nhưng trong một cuộc phỏng vấn với Tổng Biên tập Bloomberg John Micklethwait hôm 15/10, cựu Tổng thống Trump đã có những phát biểu mơ hồ hơn.

"Tôi không bình luận về điều đó, nhưng tôi sẽ nói với bạn rằng nếu tôi làm vậy, đó là một điều khôn ngoan. Nếu tôi thân thiện với mọi người, nếu tôi có thể có mối quan hệ với mọi người, đó là một điều tốt, không phải là một điều xấu, về mặt lợi ích quốc gia... Ông ấy sở hữu 2.000 vũ khí hạt nhân và chúng ta cũng vậy", ông Trump nói.

Ông Trump khẳng định rằng cuộc xung đột Ukraine sẽ không bao giờ nổ ra nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 và "những phát ngôn ngu ngốc" của Tổng thống Joe Biden đã khiến ông Putin phát động cuộc tấn công vào tháng 2/2022. Ông Trump cũng nhiều lần tuyên bố rằng những cam kết của ông Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris về việc tăng cường viện trợ cho Ukraine có nguy cơ kéo Mỹ vào "Thế chiến III".

Sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Ukraine Vladimir Zelensky hồi tháng trước, ông Trump khoe rằng ông có "mối quan hệ rất tốt" với cả ông Zelensky và ông Putin và hứa sẽ "nhanh chóng giải quyết cuộc xung đột Ukraine" nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Theo ứng viên Phó Tổng thống đảng Cộng hòa J.D. Vance, ông Trump có thể sẽ bắt đầu đàm phán với Nga, Ukraine và các bên liên quan ở châu Âu để thiết lập một khu phi quân sự dọc theo chiến tuyến hiện tại và buộc Ukraine từ bỏ quyết tâm gia nhập NATO.

Điện Kremlin đã bày tỏ nghi ngờ về kế hoạch hòa bình của ông Trump, khi người phát ngôn Dmitry Peskov cho rằng ông không nghĩ rằng có "một phép màu" nào có thể chấm dứt cuộc chiến chỉ sau một đêm.

Tuần trước, ông Peskov xác nhận ông Trump thực sự đã gửi các thiết bị xét nghiệm Covid-19 cho Nga hồi năm 2020. "Nhưng về các cuộc điện đàm, điều đó là không đúng sự thật", ông nói thêm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối với Hàn Quốc

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung các tuyến đường nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất