| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Zelensky kêu gọi người tị nạn Ukraine về nước để 'tái thiết'

Thứ Tư 12/06/2024 , 10:56 (GMT+7)

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 11/6 kêu gọi những người Ukraine ở nước ngoài hồi hương để 'tái thiết' đất nước dù cuộc xung đột với Nga chưa kết thúc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Hội nghị Tái thiết Ukraine do Đức tổ chức tại Berlin hôm 11/6. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Hội nghị Tái thiết Ukraine do Đức tổ chức tại Berlin hôm 11/6. Ảnh: AFP.

Ông Zelensky đưa ra phát biểu trên tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị Tái thiết Ukraine do Đức tổ chức tại Berlin hôm 11/6. Hội nghị, chủ yếu nhằm thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia công cuộc tái thiết Ukraine, được tổ chức chỉ một ngày sau khi người đứng đầu Cơ quan Nhà nước về Tái thiết và Phát triển Cơ sở hạ tầng của Ukraine Mustafa Nayyem tuyên bố từ chức hôm 10/6. Theo Financial Times, ông Nayyem tuyên bố từ chức do vấp phải "nhiều trở ngại và sự phản đối liên tục" của Thủ tướng Denis Shmygal.

Tuy nhiên, ông Zelensky đã vẽ ra một viễn cảnh lạc quan hơn về việc tái thiết hậu chiến tranh, tuyên bố "mọi người sẽ đến để tái thiết Ukraine, nơi sẽ có một sự bùng nổ cơ hội việc làm và an ninh được đảm bảo".

"Có những lĩnh vực cần được giải quyết ngay hôm nay. Có những người không còn nhà cửa. Họ cần sự giúp đỡ, cần các công nhân. Những ngành nghề này là cần thiết. Chúng tôi mất rất nhiều người và nhiều nghề vì xung đột. Một số đã ra nước ngoài và tất cả chúng tôi đều ủng hộ người Ukraine từ nước ngoài hồi hương ngay bây giờ", ông Zelensky nhấn mạnh.

Hiện không rõ liệu người tị nạn Ukraine có thực sự chú ý đến lời kêu gọi của Tổng thống hay không, vì giới lãnh đạo Ukraine đã có những nỗ lực đáng kể để buộc những người tị nạn trở về và nhập ngũ, thay vì trao cho họ những công việc có thu nhập tốt.

Theo đài RT, Ukraine đã hạn chế xuất cảnh đối với tất cả nam giới trong độ tuổi nhập ngũ kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, triển khai một chiến dịch tuyển quân gây nhiều tranh cãi. Nhiều video lan truyền trên mạng cho thấy các sĩ quan tuyển quân của Ukraine khám xét các phương tiện giao thông công cộng, truy đuổi những người trong độ tuổi nhập ngũ trên đường phố và thậm chí xảy ra ẩu đả.

Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn sau khi Tổng thống Zelensky ban hành luật động viên mới hồi tháng 4/2024. Luật đã hạ độ tuổi nhập ngũ từ 27 tuổi xuống 25 tuổi, đồng thời đơn giản hóa các thủ tục dự thảo và trao thêm nhiều quyền hạn cho các lực lượng tuyển quân.

Nỗ lực tuyển quân của Ukraine cũng đã gặp nhiều trở ngại khi những người không muốn nhập ngũ cố gắng vượt biên bằng mọi giá. Hàng chục người trốn nghĩa vụ quân sự đã thiệt mạng trong khi vượt sông Tisza, ngăn cách Ukraine với Hungary và Romania, hay chết cóng ở khu vực biên giới.

Hôm 10/6, một nhóm 32 người trốn nghĩa vụ quân sự được cho là đã vượt biên để vào Hungary. Nhóm này đã vượt biên bằng một chiếc xe tải GAZ-66 cũ của Liên Xô, cải trang thành một chiếc xe quân sự mang biển số giả. Một trường hợp vượt biên khác cũng xảy ra trong ngày 11/6, khi một nhóm 18 người lái một chiếc xe buýt nhỏ đến một địa điểm hẻo lánh gần biên giới với Hungary sau đó bỏ lại xe và vượt biên qua đường bộ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Mỹ điều tàu ngầm tấn công đến Cuba sau khi đội tàu Nga đến Havana

Một tàu ngầm tấn công của Mỹ đã cập cảng căn cứ Vịnh Guantanamo ở Cuba, một ngày sau khi đội tàu chiến tối tân của Nga đến Havana hôm 12/6.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm