| Hotline: 0983.970.780

TP HCM lập quỹ bảo trì đường bộ

Thứ Năm 13/02/2014 , 09:08 (GMT+7)

Quỹ bảo trì đường bộ sẽ tham mưu cho UBND TP HCM việc xây dựng, đề xuất phương án và tổ chức thu phi đối với xe máy trên địa bàn thành phố.

Quỹ bảo trì đường bộ sẽ tham mưu cho UBND TP HCM việc xây dựng, đề xuất phương án và tổ chức thu phi đối với xe máy trên địa bàn thành phố.

UBND TP HCM vừa quyết định thành lập Quỹ bảo trì đường bộ trực thuộc. Quỹ này có nhiệm vụ tham mưu xây dựng, đề xuất UBND TP phương án và tổ chức thu, quản lý, sử dụng phí sử dụng đường bộ đối với môtô áp dụng trên địa bàn; đồng thời thực hiện hướng dẫn mức thu phí, phương thức thu phí, tỷ lệ phần trăm để lại cho đơn vị thu phí, quản lý và sử dụng tiền phí thu được để trình HĐND TP xem xét, quyết định.


Dự kiến hơn 5 triệu xe máy đăng ký tại TP HCM sẽ phải đóng phí sử dụng đường bộ trong năm nay

Bên cạnh đó, UBND cũng giao đơn vị này có trách nhiệm nghiên cứu bổ sung nguồn thu cho Quỹ thông qua hình thức khai thác hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu; đề xuất điều chỉnh các quy định liên quan đến nguồn thu của Quỹ và sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động của Quỹ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt... Trụ sở của Quỹ đặt tại số 63 đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1.

Liên quan đến việc thu phí sử dụng đường bộ, hồi tháng 2/2013, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã có tờ trình gửi UBND TP về mức phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên địa bàn. Trong đó, mức phí đối với xe máy có dung tích xilanh đến 100 cm3 là 60.000 đồng mỗi năm (5.000 đồng mỗi tháng) và 150.000 đồng mỗi năm (12.500 đồng mỗi tháng) đối với xe có dung tích xilanh trên 100 cm3. Thời gian thu phí được tính từ đầu năm 2013, xe máy điện không phải nộp phí.

Theo tính toán của Sở GTVT, nếu chỉ thu được 60% trong tổng số 5,4 triệu xe máy (đã đăng ký trên địa bàn) thì trung bình mỗi năm TP HCM thu phí bảo trì đường bộ đạt gần 374 tỷ đồng. Tuy nhiên, để công tác chuẩn bị được tốt hơn, UBND TP HCM quyết định chưa trình HĐND TP xem xét việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trong năm 2013 mà dự kiến sẽ trình và thu vào đầu năm nay.

Trong khi đó, thủ đô Hà Nội, nơi có số lượng đăng ký xe máy nhiều thứ hai cả nước với khoảng 4 triệu chiếc (sau TP HCM) đã tiến hành thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ tháng 8/2013. Mức phí được HĐND TP Hà Nội thông qua đối với xe máy có dung tích dưới 100 cm3 là 50.000 đồng và xe dung tích trên 100 cm3 là 100.000 đồng, không phân chia theo nội hay ngoại thành. Đây là mức phí thấp nhất trong khung phí bảo trì đường bộ được Bộ Tài chính ban hành.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.