| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM bứt phá ngoạn mục

Thứ Hai 05/10/2015 , 06:23 (GMT+7)

Không chỉ là đầu tàu kinh tế của cả nước, TP.HCM còn bứt phá ấn tượng trong Chương trình xây dựng NTM. 

Sau 5 năm triển khai, đã có 52/56 xã đạt chuẩn NTM. Và theo kế hoạch, đến cuối năm 2015, số xã còn lại cũng sẽ về đích.

Sáng 2/10, Thành ủy TP. HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 và triển khai nhiệm vụ 5 năm tới.

Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG xây dựng NTM; Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải; đại diện UBND TP, các huyện ngoại hành và các cơ quan ban ngành TP.

Xứng danh đầu tàu

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, qua 5 năm triển khai, 3 trong 5 huyện của TP là Củ Chi, Hóc Môn và Nhà Bè đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM.

Nhờ Chương trình NTM, bộ mặt nông thôn  của TP. HCM đã thay đổi đáng kể, đời sống người dân được cải thiện, thu nhập bình quân ở khu vực nông thôn đạt gần 40 triệu đồng/người/năm, cao gấp 1,7 lần so với trước khi triển khai chương trình. Khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn được giảm từ 1,8 lần xuống còn 1,2 lần.

Tổng số vốn TP huy động để thực hiện chương trình đạt trên 41.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn huy động từ cộng đồng là hơn 32.000 tỷ đồng (77,3%).

5 năm qua, nông nghiệp TP tiếp tục tăng trưởng khá, đạt 5,8%, bằng 1,49 lần tốc độ tăng trưởng bình quân của cả nước. Giá trị SX bình quân trên 1ha đất tăng từ dưới 160 triệu đồng/ha/năm vào năm 2010 lên trên 325 triệu đồng/ha/năm, tăng hơn 2 lần so với năm 2010.

Đến nay, TP HCM đã hình thành những vùng chuyên canh SX giống cây trồng, giống vật nuôi chất lượng cao. Những mô hình SX hiệu quả theo hướng nông nghiệp đô thị được nhân rộng như: Mô hình trồng hoa lan, cây cảnh, cá cảnh, trồng rau an toàn, chăn nuôi bò sữa…

Từ nguồn ngân sách của Trung ương, của TP và sự đóng góp to lớn của các tổ chức, cá nhân cùng chung tay xây dựng NTM, đã có thêm 1.172km đường giao thông nông thôn được đầu tư, đưa vào sử dụng; trên 320km kênh mương được xây dựng mới.

Trong lĩnh vực giáo dục, một trong những tiêu chí quan trọng trong Chương trình xây dựng NTM, bên cạnh việc sửa chữa, nâng cấp các trường học cũ, nhiều ngôi trường mới khang trang cũng được xây dựng thêm.

Hiện trên 56 địa bàn các xã, có 263 trường học với trên 5.000 phòng học được xây mới, 121 trường so với trước khi xây dựng NTM.

Trước năm 2010, số hộ nghèo tại 56 xã là hơn 51.000; sau thực hiện, số hộ nghèo giảm còn 12.810 hộ. Xây dựng trên 2.700 nhà ở mới, xóa nhà dột nát, tạm bợ.

Đặc biệt là vai trò lãnh đạo của Đảng ủy xã, Chi bộ ấp, trách nhiệm của đồng chí Bí thư cấp ủy ngày càng được khẳng định, hệ thống chính trị ở nông thôn được củng cố, tăng cường và phát huy hiệu quả trong công tác.

Điều quan trọng là vai trò chủ thể, đồng lòng, quyết tâm của nông dân xây dựng NTM được thể hiện rõ, trên 19.600 hộ nông dân đã hiến trên 2 triệu m² đất để làm đường; rất nhiều nông dân bỏ vốn ra giúp nhau làm ăn, tiêu thụ nông sản, thay đổi cách làm, tìm tòi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Cần nhân rộng mô hình

Phát biểu tại buổi tổng kết, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá, TP.HCM đã đạt những kết quả rất ấn tượng nhờ tư duy đổi mới, vận dụng sáng tạo chủ trương, quan điểm, chính sách chung vào điều kiện thực tế, tinh thần trách nhiệm cao trong triển khai, cùng với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, DN và người dân.

Đánh giá cao tinh thần đoàn kết và những nỗ lực của cán bộ và nhân dân TP.HCM trong những năm qua để có được thành quả hôm nay, Phó Thủ tướng cho rằng, những kết quả trong xây dựng NTM ở TP HCM đã để lại nhiều bài học quý cho các địa phương khác trong cả nước học tập.

Trong điều kiện nguồn lực hạn hẹp, TP đã huy động các nguồn lực hiệu quả vào xây dựng NTM. Tổng kinh phí huy động đạt trên 41.800 tỉ đồng, gấp 4 lần ngân sách.

Thành công của TP. HCM trong phát triển kinh tế xã hội, xây dựng NTM có ý nghĩa và tác động rất lớn đối với cả nước, vì vậy Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị TP tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng của TP.

Phấn đấu giá trị SX bình quân trên một ha và thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2020 tăng ít nhất gấp 2 lần hiện nay.

Cùng với việc hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, TP cần chú trọng duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn trong giai đoạn tiếp theo; xây dựng NTM xanh, sạch, đẹp, giàu bản sắc.

Phó Thủ tướng đề nghị TP. HCM  tăng cường hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM với cả nước; phát huy tốt vai trò tiên phong, nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức để người dân chủ động, trách nhiệm, chung sức, đồng lòng, thực sự là chủ thể trong xây dựng NTM.

Có thể nói, đến nay TP. HCM đang là địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng NTM. Do đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị, trong thời gian tới, TP cần chủ động liên kết với DN để hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ cao vào SX, đồng thời tạo đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, dần xóa bỏ tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa.

Đồng thời, cần bố trí nguồn lực lãnh đạo, vận dụng các tiêu chí xây dựng NTM xanh - sạch - đẹp, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Phấn đấu đến năm 2016, bốn xã còn lại sẽ hoàn thành toàn bộ tiêu chí xây dựng NTM.

Ngoài ra, TP HCM cũng nên chủ động chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương để nhanh chóng lan tỏa những mô hình SX, kinh doanh hay, hiệu quả trong cả nước.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm