| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM đặt mục tiêu xuất khẩu thú cưng

Thứ Tư 21/06/2023 , 19:02 (GMT+7)

Theo Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM, ngành nông nghiệp Thành phố đang nghiên cứu và nhân các giống thú cưng chất lượng để đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Ngày 21/6, Hội chợ - Triển lãm Giống, Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM lần IX - năm 2023 đã khai mạc tại công viên Bình Phú (phường 1, quận 6, TP.HCM). Triển lãm nhằm tôn vinh thành tựu về giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học… của ngành nông nghiệp thành phố. Chương trình do Sở NN-PTNT TP.HCM phối hợp với UBND quận 6 và các sở, ngành tổ chức.

Lãnh đạo UBND TP.HCM và các sở, ban ngành cắt băng khai mạc Hội chợ - Triển lãm Giống, Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: Lê Bình.

Lãnh đạo UBND TP.HCM và các sở, ban ngành cắt băng khai mạc Hội chợ - Triển lãm Giống, Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: Lê Bình.

Hội chợ triển lãm gồm 302 gian hàng của 204 đơn vị, thuộc 22 tỉnh, thành tham dự. Ngoài những giống cây trồng công nghệ cao, điểm nhấn và được ngành nông nghiệp TP.HCM xác định là tiềm năng đó là các giống về thú cưng, cá cảnh.

Theo ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM, hiện nay, nhu cầu nuôi thú cưng như chó cảnh, mèo cảnh tại TP.HCM rất lớn. Nhiều loại chó mèo được nhập từ nước ngoài có giá khởi điểm rất cao, từ 5 triệu đến vài chục triệu đồng. Đặc biệt, có những loại thú cưng nhập từ Mỹ và châu Âu có giá từ 1.000 - 2.500 USD. Đây là nhu cầu rất lớn của người dân tại đô thị và phù hợp với định hướng phát triển đô thị của TP.HCM trong tình hình mới.

Việt Nam đã bắt đầu hình thành loại hình kinh doanh này từ 6 - 7 năm trước. Hiện nay, tiềm năng xuất khẩu mèo của Việt Nam đang rất khả quan, mở rộng. Được biết, Hà Nội, TP.HCM có ưu thế lớn với nhiều trại giống đạt chuẩn quốc tế.

TP.HCM đặt kỳ vọng sẽ cho ra những giống thú cưng đáp ứng được thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Ảnh: Lê Bình.

TP.HCM đặt kỳ vọng sẽ cho ra những giống thú cưng đáp ứng được thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Ảnh: Lê Bình.

"Thông qua hội chợ lần này, chúng tôi muốn nắm bắt nhu cầu cũng như khảo sát về mức độ tiêu thụ, các loại giống của thú cưng trong cộng đồng. Từ đó, chúng tôi chính thức hóa và đẩy mạnh việc sản xuất giống để có được những giống mới. Chúng ta đặt mục tiêu không chỉ đáp ứng được nhu cầu trong nước, mà còn hướng tới xuất khẩu những loại thú cưng này", Giám đốc Sở NN-PTNT cho hay.

Cũng theo ông Hiệp, đây là lần đầu tiên Triển lãm Giống, Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM được tổ chức tại quận 6 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tham quan, học hỏi cũng như mua bán những giống cây trồng, vật nuôi thuận tiện nhất.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, những năm qua, ngành nông nghiệp của Thành phố đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất ra những giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản có năng suất và chất lượng cao. Thành phố đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp.

Nhiều giống cây trồng chất lượng cao được trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng TP.HCM. Ảnh: Lê Bình.

Nhiều giống cây trồng chất lượng cao được trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng TP.HCM. Ảnh: Lê Bình.

"TP.HCM đã tổ chức nghiên cứu, lai tạo và lựa chọn những giống cây, giống con phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp đô thị của TP.HCM. Hội chợ lần này nhằm giới thiệu, tôn vinh thành tựu về giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và sản phẩm tiềm năng của ngành nông nghiệp Thành phố”, ông Hoan cho biết.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM kỳ vọng, hội chợ sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các HTX, nhà vườn, các tổ hợp tác, các trang trại... có cơ hội quảng bá sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời liên kết, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp. Phát huy được tối đa ưu thế và vai trò của TP.HCM như là một trung tâm kinh tế lớn của khu vực và cả nước. Đây cũng là một cách để cụ thể hóa chương trình hợp tác phát triển về kinh tế xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh thành trong cả nước.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Lê Bình.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Lê Bình.

Cũng tại lễ khai mạc hội chợ, ban tổ chức cuộc thi cá cảnh đã trao 12 giải nhất, 12 giải nhì, 12 giải ba dành cho 6 đối tượng cá dự thi và 28 giải khuyến khích. Nhân dịp này, hội thi cá cảnh năm 2023 cũng đã diễn ra từ ngày 19/6 với những giống cá cảnh mới, thu hút đông đảo các nghệ nhân, đơn vị sản xuất, kinh doanh cá cảnh trên địa bàn Thành phố và các tỉnh thành lân cận tham gia dự thi.

Hội chợ, triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM lần thứ 9 năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 21 - 25/6 tại công viên Bình Phú (quận 6).

Không gian hội chợ, triển lãm được chia làm 5 khu vực: Giới thiệu thành tựu ngành nông nghiệp đô thị Thành phố; khu vực giới thiệu về giống nông nghiệp chất lượng cao, các sản phẩm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; các sản phẩm chủ lực, sản phẩm tiềm năng, đặc trưng vùng miền, sản phẩm OCOP; sản phẩm vật tư nông nghiệp; các mô hình nông nghiệp đạt hiệu quả.

Các nghệ nhân cá cảnh đạt giải cao tại cuộc thi cá cảnh - hội thi được tổ chức trong khuôn khổ hội chợ. Ảnh: Lê Bình.

Các nghệ nhân cá cảnh đạt giải cao tại cuộc thi cá cảnh - hội thi được tổ chức trong khuôn khổ hội chợ. Ảnh: Lê Bình.

Khu vực gian hàng giới thiệu các sản phẩm nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học công nghệ, ứng dụng vào trong sản xuất nông nghiệp; các mô hình, giải pháp, máy móc, thiết bị và công nghệ tiên tiến, hiện đại, công nghệ sinh học, công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch; mô hình ứng dụng giống mới; sản phẩm của công ty khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp.

Khu vực gian hàng giới thiệu các mô hình sản xuất cá cảnh đạt hiệu quả kinh tế cao, giới thiệu quảng bá thương hiệu cho những giống cá cảnh tiêu biểu trên địa bàn Thành phố và các tỉnh, thành; khu vực gian hàng khuyến mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiềm năng, đặc trưng do UBND quận 6 tổ chức.

Xem thêm
Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điều ước của 'tỷ phú mía' xứ Thanh

THANH HÓA Theo ông Trần Ngọc Chế, để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, cần chính sách ưu đãi vay vốn của để mở rộng diện tích và cơ giới hóa đồng bộ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.