| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM: Nữ nhân viên khoa sơ sinh nhiễm SARS-CoV-2 từ người nhà

Thứ Sáu 11/06/2021 , 13:29 (GMT+7)

Xét nghiệm bước đầu nhân viên, thân nhân, bệnh nhân Khu chuyên sâu sơ sinh, BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) âm tính SARS-CoV-2, sau khi 1 nhân viên bảo mẫu mắc Covid-19 từ người nhà.

Tất cả các khoa, phòng của Bệnh viện Nhi đồng 1 đều hoạt động bình thường, khoa Khám bệnh vẫn tiếp nhận bệnh nhân đến khám và điều trị, trừ Khu chuyên sâu sơ sinh (gồm khoa Sơ sinh và khoa Hồi sức sơ sinh) hiện phong tỏa để phòng dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tất cả các khoa, phòng của Bệnh viện Nhi đồng 1 đều hoạt động bình thường, khoa Khám bệnh vẫn tiếp nhận bệnh nhân đến khám và điều trị, trừ Khu chuyên sâu sơ sinh (gồm khoa Sơ sinh và khoa Hồi sức sơ sinh) hiện phong tỏa để phòng dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM sáng 11/6, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tối qua (10/6), thành phố ghi nhận một trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là một nữ điều dưỡng khoa sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (quận 10, TP.HCM).

Được biết, chị P.T.M, (sinh năm 1972) là nhân viên bảo mẫu khoa sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, cư trú tại ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn.

Ngày 6/6, chị P.T.M có đến nhà chị ruột, lúc này người chị đã có triệu chứng sốt, mệt mỏi.

Từ 6 giờ ngày 7/6 đến 7 giờ ngày 8/6, chị P.T.M làm việc tại khoa sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1. Trong quá trình làm việc tại bệnh viện, chị P.T.M tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng chống dịch như khai báo y tế, đeo khẩu trang, vệ sinh tay...

Từ 7 giờ ngày 8/6, chị P.T.M ở nhà và không vào bệnh viện.

Sáng 10/6, chị ruột chị P.T.M có triệu chứng sốt, mất vị giác đến khám Bệnh viện Xuyên Á và được làm test nhanh 2 lần đều dương tính với virus SARS-CoV-2, chờ kết quả Realtime RT-PCR.

Chiều 10/6, Bệnh viện Xuyên Á thông báo kết quả test nhanh của người chị này dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngay khi nhận được thông tin trên, Bệnh viện Nhi Đồng 1 chủ động yêu cầu chị P.T.M đến Bệnh viện Xuyên Á gần nhà để thực hiện xét nghiệm và kết quả test nhanh SARS-CoV-2 dương tính và xét nghiệm PCR có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, được cách ly tập trung.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã nhanh chóng kích hoạt quy trình xử lý khi có ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 đã được bệnh viện chuẩn bị, diễn tập từ trước, đồng thời báo cáo nhanh Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố triển khai cách ly toàn bộ Khu chuyên sâu sơ sinh (gồm khoa sơ sinh và khoa hồi sức sơ sinh). Đồng thời, tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân sơ sinh từ các bệnh viện khác.

Trích xuất camera, truy vết các đối tượng tiếp xúc liên quan đến chị P.T.M và nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên, thân nhân, bệnh nhân có làm việc tại Khu chuyên sâu sơ sinh. Kết quả bước đầu xét nghiệm test nhanh, PCR của các nhân viên, thân nhân, bệnh nhân tại Khu chuyên sâu sơ sinh đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Các trường hợp tiếp xúc gần (F1) được chuyển cách ly tập trung, các trường hợp F2 được cách ly tại nhà theo quy định. Đồng thời, triển khai lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên, thân nhân, bệnh nhân ở các khoa, phòng còn lại của bệnh viện. Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ Khu chuyên sâu sơ sinh.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch, triển khai kịp thời quy trình xử lý cách ly khoa có ca nghi nhiễm SARS-CoV-2, nhờ vậy tất cả các khoa, phòng còn lại đều hoạt động bình thường, khoa Khám bệnh vẫn tiếp nhận bệnh nhân đến khám và điều trị.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, dù Thành phố đã chuẩn bị các biện pháp để không có ca lây nhiễm SARS-CoV-2 trong bệnh viện, nhưng chính nhân viên của bệnh viện lại là người lây bệnh từ bên ngoài vào bệnh viện. 

"Đây là một bài học để chúng ta thấy rằng nhiều khi nhân viên bệnh viện vô ý tiếp xúc những người thân, bạn bè sau khi đi làm về", ông Bỉnh nói.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, trong thời gian dịch bệnh, tốt nhất hạn chế tiếp xúc, kể cả trong gia đình và bạn bè. Thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

    Tags:
Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.