| Hotline: 0983.970.780

Trăn trở nghề nuôi ốc hương

Thứ Hai 09/01/2017 , 14:05 (GMT+7)

Từ năm 2000 đến nay, nghề nuôi ốc hương ở nước ta phát triển nhanh, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân ven biển. Đồng thời đã thay thế và sử dụng hiệu quả những ao nuôi tôm bỏ hoang, kém hiệu quả.

09-29-18_nghe-nuoi-oc-huong-pht-trien-mng-li-thu-nhp-co-cho-nguoi-nuoi-tuy-nhien-con-nhieu-bt-cp
Nghề nuôi ốc hương đem lại thu nhập cao
 

Tuy nhiên do phát triển mang tính tự phát, thiếu quy hoạch nên đã phát sinh nhiều bất cập về dịch bệnh và thị trường tiêu thụ sản phẩm.
 

Phát triển nóng

Năm 2000, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III (Viện III) triển khai đề tài “Nghiên cứu đặc điểm sinh học, kỹ thuật SX giống nhân tạo và nuôi thương phẩm ốc hương” thành công và chuyển giao công nghệ cho các địa phương. Đến năm 2015, nghề SX ốc hương đã phát triển rộng khắp các tỉnh ven biển, đáp ứng nhu cầu con giống nuôi thương phẩm. Trong đó Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận có sản lượng SX giống chiếm hơn 90% tổng sản lượng SX của cả nước. Năm 2012, sản lượng ốc hương SX được hơn 1,5 tỷ con giống/năm và năm 2016 đạt trên 2,5 tỷ con giống/năm.

Cùng với công nghệ SX, nghề nuôi ốc hương cũng phát triển rất nhanh. Theo ThS. Nguyễn Văn Hà, Viện III, từ diện tích chưa đến 10ha năm 2003, đến nay tổng diện tích nuôi ốc hương trên cả nước ước tính hơn 1.000ha. Về hình thức nuôi, chủ yếu nuôi trong ao và nuôi đăng lồng trên biển. Trong đó nuôi ốc hương trong ao nhanh chóng trở thành hình thức nuôi chính chiếm tới 95% tổng diện tích. Riêng con giống thả nuôi thương phẩm có kích cỡ nhỏ, dao động từ 25.000 -30.000 con/kg.

09-29-18_oc-huong-co-gi-tri-khi-con-song
Nghề nuôi ốc hương đem lại thu nhập cao
 

Để chăm sóc ốc hương trong quá trình nuôi và thu hoạch các cơ sở đã sử dụng cơ giới hóa (máy đa năng) làm giảm ô nhiễm nền đáy ao, chi phí sản xuất và rủi ro trong quá trình nuôi… Ngoài ra, phát triển nuôi ốc hương theo hướng thâm canh đã nâng cao năng suất và tăng sản lượng đáng kể góp phần hoàn thiện công nghệ nuôi ốc hương thương phẩm.

Theo thống kê cho thấy sản lượng ốc hương nuôi thương phẩm tăng liên tục trong những năm qua. Với năng suất trung bình đạt từ 5 - 10 tấn/ha, tổng sản lượng nuôi thương phẩm hiện nay ước đạt trên 105.000 tấn/năm. Lợi nhuận của nghề SX giống và nuôi thương phẩm ốc hương đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn ven biển...
 

Nhiều bất cập

Cũng như các đối tượng nuôi khác như tôm, cá… do phát triển tự phát, thiếu quy hoạch nên hàng  năm dịch bệnh trên ốc hương diễn ra ngày càng khốc liệt hơn. Ước tính hàng năm thiệt hại lên đến vài trăm ha. Nhiều hộ dân mất trắng rơi vào cảnh nợ nần.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện III, hiện ốc hương thường gặp các bệnh như sưng vòi, đơ chân, hoại tử mang và bệnh ốc chui ra khỏi vỏ... Nguyên nhân do ký sinh trùng, vi khuẩn và nấm... gây ra. Tuy nhiên tác nhân chính gây ra tình trạng ốc chết hàng loạt bùng phát thành dịch trong SX giống và nuôi thương phẩm cho đến nay vẫn chưa xác định được, cần phải nghiên cứu tiếp và không loại trừ khả năng do vi rút.

09-29-18_thu-hoch-oc-huong
Nghề nuôi ốc hương đem lại thu nhập cao
 

Về thị trường tiêu thụ ốc hương thương phẩm, theo người nuôi còn rất hạn chế, chủ yếu xuất bán hàng sống sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Tuy nhiên thị trường này không ổn định, cụ thể nếu như đầu năm 2016 giá ốc hương được thu mua trên 220.000 đ/kg, nhưng giữa năm giả chỉ còn 150.000 đ/kg và vào thời điểm mùa mưa chỉ còn 120.000đ/kg.

Mặt khác, ốc hương chỉ có giá trị cao khi bảo quản được ốc sống đến nơi tiêu thụ. Trong khi đó trên thị trường hiện nay vẫn chưa có các sản phẩm ốc hương đã qua chế biến, sơ chế để chủ động phân phối và lưu thông, giảm thất thoát trong quá trình vận chuyển và nuôi.

Để nghề nuôi ốc hương phát triển bền vững, Bộ NN-PTNT cần sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về SX giống nhân tạo và nuôi thương phẩm cũng như những định hướng phát triển nghề nuôi ốc hương và quy hoạch lại vùng nuôi. Tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về bệnh trên ốc hương và các biện pháp phòng trị; nghiên cứu các mô hình nuôi bền vững; nghiên cứu chế biến và mở rộng thị trường xuất khẩu ốc hương thương phẩm.

 

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Mời SunRice tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

ĐỒNG THÁP Tập đoàn SunRice đang khuyến khích nông dân ĐBSCL các biện pháp canh tác lúa bền vững và đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon bằng 0 trong chuỗi giá trị vào năm 2050.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm