| Hotline: 0983.970.780

Trang bị kiến thức chuyên sâu để nuôi tôm chuyên nghiệp

Thứ Bảy 30/12/2023 , 14:30 (GMT+7)

CẦN THƠ Từ ngày 29/12 – 31/12/2023, Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Trường Thủy sản (Đại học Cần Thơ), Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tập huấn cho người nuôi tôm.

Tham gia lớp tập huấn có 50 học viên là các cán bộ quản lý kỹ thuật, doanh nghiệp, HTX và bà con nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Trong 3 ngày, các học viên sẽ được trang bị các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về nguyên lý nuôi tôm công nghệ cao, thân thiện với môi trường, an toàn và bền vững; quản lý môi trường nuôi tôm; dinh dưỡng, thức ăn nuôi tôm; nguyên lý nuôi tôm thích ứng với biến đổi khí hậu ở vùng ĐBSCL cũng như việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong thủy sản nói chung và ngành tôm nói riêng.

Chương trình tập huấn 'Người nuôi tôm chuyên nghiệp' do Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Trường Thủy sản (Đại học Cần Thơ), Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) triển khai thực hiện. Ảnh: Kim Anh.

Chương trình tập huấn “Người nuôi tôm chuyên nghiệp” do Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Trường Thủy sản (Đại học Cần Thơ), Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) triển khai thực hiện. Ảnh: Kim Anh.

Theo GS.TS Võ Ngọc Út, Hiệu trưởng Trường Thủy sản, hiện nay, nghề nuôi tôm nước lợ đã chuyển dịch sang giai đoạn mới. Người nuôi không chỉ tập trung vào một số biện pháp kỹ thuật đơn thuần như thả giống, chăm sóc, cho ăn… mà con hướng tới ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong quá trình nuôi. Tiêu biểu như công nghệ di truyền để chọn được giống tốt; công nghệ chế biến, sản xuất thức ăn hay những kỹ thuật nuôi tôm tuần hoàn, Biofloc, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa để tăng năng suất và hiệu quả trong nuôi tôm.

Do đó, việc cung cấp kiến thức để bà con nuôi tôm trở nên chuyên nghiệp là rất cần thiết. Từ đó giúp bà con nắm bắt được những nguyên lý nuôi để xử lý được tất cả các vấn đề phát sinh trong quá trình nuôi tôm, từ giai đoạn thả giống, quản lý dịch bệnh, đảm bảo môi trường…

Bà Quách Thị Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng đánh giá, chương trình tập huấn lần này có ý nghĩa rất lớn đối với bà con nông dân trong tỉnh, giúp thay đổi tư duy sản xuất, tiếp thu kiến thức mới để vận dụng tốt hơn trong vụ nuôi năm 2024.

Đây là khóa tập huấn lần thứ 2 được triển khai trong năm 2023 với mục tiêu nâng cao năng lực cho người nuôi tôm Sóc Trăng thích ứng với bối cảnh sản xuất mới. Ảnh: Kim Anh.

Đây là khóa tập huấn lần thứ 2 được triển khai trong năm 2023 với mục tiêu nâng cao năng lực cho người nuôi tôm Sóc Trăng thích ứng với bối cảnh sản xuất mới. Ảnh: Kim Anh.

Theo bà Bình, hiện nay trong công tác tập huấn về thủy sản cho nông dân, tỉnh Sóc Trăng đã có sự dịch chuyển theo hướng phối hợp với các viện, trường để tập trung đào tạo chuyên sâu, cập nhật tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng lực cho hộ nuôi để bà con dễ hiểu và dễ áp dụng, góp phần vào thành công chung của Đề án nuôi tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023 – 2025.

Trước đó, từ tháng 3/2022, trong khuôn khổ Dự án Xây dựng tổ nhóm đổi mới sáng tạo trong nuôi thủy sản ĐBSCL thuộc Dự án Nông nghiệp và Thực phẩm (MAIC – RAF) do Tổ chức Nghiên cứu công nghiệp và Khoa học khối Thịnh vượng chung (CSIRO) Úc tài trợ, Trường Thủy sản cũng đã triển khai tập huấn cho 30 hộ nuôi tôm ở tỉnh Sóc Trăng.

Với sự hỗ trợ kinh phí từ Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), ông Hồ Minh Phong, điều phối hiện trường GIZ mong muốn nhân rộng và ứng dụng những công nghệ đổi mới sáng tạo trong thủy sản để hỗ trợ việc phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững ở Việt Nam.

Hiện GIZ đang phối hợp với Trường Thủy sản và sở NN-PTNT một số địa phương vùng ĐBSCL triển khai các mô hình tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức cho người nuôi tôm, ứng dụng đổi mới sáng tạo, hướng nghề nuôi phát triển bền vững, thân thiện với môi trường...

Xem thêm
Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm