| Hotline: 0983.970.780

Trang trại lợn có ‘đe dọa’ hồ thủy lợi?

Thứ Sáu 19/07/2024 , 18:51 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Cơ quan chức năng đang làm rõ việc trang trại chăn nuôi lợn Buntaphan gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống hàng ngày của người dân.

Theo phản ánh của người dân thôn Rào Trù (xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình), thì hơn một năm nay, bà con luôn chịu cảnh môi trường bị ảnh hưởng nặng vì trang trại lợn của Công ty CP Buntaphan Quảng Bình.

Ông Nguyễn C. (xin giấu tên), người dân trong thôn cho hay, mùi hôi thối bay phủ khắp thôn nhất là vào ban đêm. “Có nhiều ngày, mùi hôi thối nồng nặng “phong tỏa” người dân từ 8 giờ tối đến nửa đêm. Cũng có khi mùi hôi kéo dài đến rạng sáng. Người già, trẻ em cũng có khi ho hen vì mùi hôi xảy ra liên tục”- ông Nguyễn C, nói.

Toàn cảnh trang trại lợn của Công ty CP Buntaphan Quảng Bình tại xã Trường Xuân . Ảnh: CTV.

Toàn cảnh trang trại lợn của Công ty CP Buntaphan Quảng Bình tại xã Trường Xuân . Ảnh: CTV.

Trang trại lợn của Công ty CP Buntaphan Quảng Bình tại xã Trường Xuân có tổng diện tích hơn 200.000m2. Trang trại có công suất thiết kế nuôi khoảng 19.000 con lợn/năm.…

Không chỉ có mùi hôi, người dân của thôn Rào Đá còn cho hay, một số lần phát hiện có dòng nước đen kịt, bốc mùi khó chịu chảy từ phía trang trại lợn ra dòng suối. Dòng nước này chảy thẳng xuống hồ thủy lợi Lòng Đèn gần đó và bà con cũng dùng điện thoại quay ghi lại được cảnh này.

Cũng trong vòng một năm trở lại đây,  nước trong lòng hồ Lòng Đèn thường hay xuất hiện tình trạng đóng váng xanh, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Ông Trần Hữu Duyết, Trưởng thôn Rào Trù cho hay, hồ nước là nơi mà người dân lấy nước sinh hoạt. Nhưng từ khi có trang trại lợn thì bà con  không còn ai ra đây lấy nước sinh hoạt vì sợ bị ô nhiễm. “Cách đây chưa lâu, cá trong lòng hồ chết không rõ nguyên nhân. Bà con phải vớt lên đưa đi chôn để tránh ô nhiễm.

Việc người dân sống trong môi trường bị ô nhiễm và nguồn nước hồ Lòng Đèn thay đổi đã được phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri, phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm để bà con yên tâm”- ông Duyến cho biết.

Ôg Phạm Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cũng xác nhận, có mùi hôi xung quanh khu vực trang trại lợn của Công ty CP Buntaphan Quảng Bình như người dân phản ánh là có. Riêng việc nước ở khu vực xung quanh có màu đen và hồ Lòng Đèn có nhiễm hay không thì chưa thể xác định nguyên nhân do đâu vì chưa lần nào phát hiện phía trang trại lợn xả thải. “Chúng tôi cũng chưa đủ chuyên môn để lấy mẫu kiểm nghiệm nên chưa khẳng định được nước có bị ô nhiễm hay không. Việc này phải có cơ quan chuyên môn cao hơn”- ông Quang chia sẻ.

Cũng theo ông ông Quang, xung quanh khu vực  gần hồ Lòng Đèn chỉ có một trang trại lợn Công ty CP Buntaphan Quảng Bình hoạt động.

Mới đây, huyện Quảng Ninh đã lập đoàn kiểm tra thực tế tại Công ty CP Buntaphan Quảng Bình và hồ Lòng Đèn nhằm tìm ra nguyên nhân để xử lý. Tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện Công ty CP Butaphan Quảng Bình xả nước thải chăn nuôi ra hồ Lòng Đèn. Nước thải chăn nuôi tại trang trại được Công ty tái sử dụng cho việc xịt rửa chuồng trại và tưới cây trong khuôn viên trang trại.

Một đoạn suối gần trang trại nuôi lợn đổi sang màu đen ô nhiễm. Ảnh: CTV.

Một đoạn suối gần trang trại nuôi lợn đổi sang màu đen ô nhiễm. Ảnh: CTV.

Làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Quảng Ninh, ông Phan Anh, đại diện Công ty CP Buntaphan Quảng Bình thừa nhận có mùi hôi trong quá trình chăn nuôi, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hệ thống xử lý nước thải thì một số đoạn đê bao các bể xử lý nước thải đã sạt lở; nhiều đoạn nối bạt bể biogas hở chưa khắc phục. Một số bạt phủ bể biogas, phủ các đê bao đã rách. Qua báo cáo của Công ty, trong thời gian 10 ngày (từ ngày 11 đến ngày 20/06/2024), hệ thống bơm phun men vi sinh EM để giảm mùi hôi bị hỏng đã gây mùi hôi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Huyện Quảng Ninh đã yêu cầu Công ty CP Butaphan Quảng Bình thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng các quy định pháp luật, nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường đã được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt, cấp phép. Vận hành thường xuyên, đúng quy trình các công trình xử lý chất thải đảm bảo chất thải sau xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường, quản lý chất thải rắn thông thường, chất thải rắn nguy hại đúng theo quy định. Ông Trần Xuân Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi cũng đã yêu cầu phía doanh nghiệp tăng tần suất phun chế phẩm sinh học khử mùi hôi tại khu vực chuồng trại và trên các mương thoát nước, các bể xử lý nước thải để hạn chế mùi hôi phát tán ra ngoài môi trường”.

Doanh nghiệp phải báo cáo kết quả khắc phục hệ thống xử lý chất thải về UBND huyện trước ngày 20/7 để theo dõi, giám sát.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.