| Hotline: 0983.970.780

Tranh cãi việc bác sỹ Trung Quốc cảnh báo virus corona qua đời

Thứ Sáu 07/02/2020 , 01:52 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc đưa tin khác nhau về Lý Văn Lượng, người cảnh báo dịch cúm do chủng mới của virus corona, qua đời vì chính loại virus này.

Báo Trung Quốc và Hong Kong đưa tin khác nhau về số phận của bác sỹ Lý Văn Lượng. Ảnh: SCMP.

Ngày 6/2, truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin bác sỹ Lý Văn Lượng, 34 tuổi, qua đời do nhiễm virus corona. Bác sỹ Lý làm tại khoa nhãn, mất tại bệnh viện trung tâm Vũ Hán.

Trước đó, ông Lý từng cảnh báo đồng nghiệp và giới chức y tế Vũ Hán về dịch cúm do chủng mới của virus corona. Vì việc làm này, ông Lý từng bị "huấn giới" - tức bị các cơ quan chức năng Trung Quốc yêu cầu kiểm điểm, gỡ thông tin trên mạng xã hội, theo truyền thông phương Tây.

Ông Lý được chẩn đoán nhiễm virus corona ngày 1/2. Hôm 30/12/2019, ông Lý từng nói với các bạn học rằng: "Chợ hoa quả, hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán là nguồn phát chủng thứ 7 của virus corona, cơ quan chức năng đang phân loại virus".

Ngày 1/1 năm nay, cơ quan cảnh sát Vũ Hán ra thông báo: Một số cư dân mạng không kiểm chứng thông tin, phát tán những tin tức không xác thực, gây ảnh hưởng xấu. Công an Vũ Hán đã điều tra, mời 8 người vi phạm lên làm việc, xử lý theo luật định.

Hai ngày sau, Lý Văn Lượng nhận được giấy mời của công an. Cơ quan công an cho rằng thông tin về dịch cúm mà ông Lý đưa lên mạng là "không đúng sự thực".

Ngày 12/1, bác sỹ Lý bắt đầu bị sốt, ho, được điều trị tại khoa dành cho các bệnh nhân có vấn đề nặng về hô hấp. Ngày 1/2, ông Lý có kết quả xét nghiệm bị viêm phổi do chủng mới của virus corona. Trên tài khoản Weibo cá nhân, ông Lý viết: "Hôm nay tôi được xét nghiệm dương tính với virus corona. Cuối cùng sự thực đã được công nhận".

Tuy nhiên, sau khi các tờ báo chính thống của Trung Quốc như Beijing News Global Times đưa tin ông Lý đã chết, tờ South China Morning Post (SCMP), có trụ sở tại Hong Kong, dẫn nguồn tài khoản Weibo của bệnh viện Vũ Hán phủ nhận: "Trong cuộc chiến chống lại bệnh viêm phổi do nhiễm virus coronavirus, bác sĩ nhãn khoa của bệnh viện chúng tôi - Lý Văn Lượng đã không may bị nhiễm bệnh. Bác sỹ Lý đang trong tình trạng nguy kịch và chúng tôi đang cố gắng hết sức để hồi sức cho anh ấy".

Các báo tiếng Trung ở Trung Quốc chưa bình luận về thông tin của tờ SCMP, vốn được coi là có nhiều thông tin chính xác về nội bộ ở đại lục. Báo SCMP cũng cho rằng ông Lý là một trong số 7 bác sỹ đã lên tiếng cảnh báo về virus corona trước khi chính quyền Vũ Hán và Đại lục có thông tin chính thức.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất