| Hotline: 0983.970.780

Trao bằng khen cho 17 cán bộ có thành tích thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Mozambique

Thứ Sáu 08/09/2023 , 15:43 (GMT+7)

Sáng 8/9, Bộ NN-PTNT tổ chức Lễ trao bằng khen của Bộ trưởng về công tác tham mưu đột xuất UBLCP Việt Nam - Mozambique.

Lễ trao bằng khen được tổ chức theo Quyết định số 3146/QĐ-BNN-TCCB ngày 2/8/2023 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan. Ảnh: Tùng Đinh. 

Lễ trao bằng khen được tổ chức theo Quyết định số 3146/QĐ-BNN-TCCB ngày 2/8/2023 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan. Ảnh: Tùng Đinh. 

Lễ trao bằng khen được tổ chức theo Quyết định số 3146/QĐ-BNN-TCCB ngày 2/8/2023 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan về trao tặng khen thưởng 17 cán bộ đã có thành tích xuất sắc đột xuất về việc tham dự, tham mưu, đàm phán Kỳ họp thứ 4 Ủy ban Liên Chính phủ/UBLCP Việt Nam – Mozambique nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Mozambique và chuẩn bị đón các đoàn lãnh đạo cấp cao 2 bên sắp diễn ra (Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đi Nam Phi và Mozambique từ ngày 10-17/9 và đón Tổng thống Mozambique tới Việt Nam trong tháng 10/2023).

Các cán bộ thuộc Bộ NN-PTNT được nhận bằng khen gồm ông Phạm Ngọc Mậu, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; ông Nguyễn Trọng Khanh, Viện trưởng Viện cây Lương thực và cây Thực phẩm, VAAS; ông Đinh Văn Tuyến, Chuyên viên/Thư ký Văn phòng Bộ; ông Lê Thành Văn, Chuyên viên Vụ Hợp tác quốc tế; bà Nguyễn Thị Phương Thanh, Chuyên viên Vụ Hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó còn có các cán bộ, đại diện từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Sở NN-PTNT An Giang, TP. Hồ Chí Minh, chuyên viên Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo Movitel tại Mozambique, Movitel (Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel), Hiệp hội Điều Việt Nam.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ NN-PTNT cử Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị làm trưởng đoàn đã đồng chủ trì với phía bạn tổ chức Kỳ họp thứ 4 Ủy ban Liên Chính phủ/UBLCP Việt Nam - Mozambique về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và kỹ thuật (diễn ra ngày 30/5/2023 tại thành phố Ma-pu-tô, Mozambique).

Kỳ họp 4 được đồng chủ trì bởi hai Thứ trưởng - Chủ tịch Phân ban của hai nước (Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mozambique Manuel José Goncalves).

Sau khi bàn thảo các nội dung hợp tác, lễ ký kết Biên bản Kỳ họp 4 được diễn ra trang trọng với sự chứng kiến của các thành viên hai đoàn và các cơ quan thông tin, báo chí.

Các cán bộ có thành tích xuất sắc đột xuất về việc tham dự, tham mưu, đàm phán kỳ họp UBLCP Việt Nam – Mozambique lần thứ 4 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Ảnh: Tùng Đinh. 

Các cán bộ có thành tích xuất sắc đột xuất về việc tham dự, tham mưu, đàm phán kỳ họp UBLCP Việt Nam – Mozambique lần thứ 4 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Ảnh: Tùng Đinh. 

Trong khuôn khổ kỳ họp, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đã thực hiện 4 hoạt động bên lề gồm Hội đàm song phương với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mozambique Olegário Banze; Gặp Bộ trưởng Biển và Thủy sản Mozambique Celso Ismael Correia; Họp với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mozambique Manuel José Goncalves; Thăm Đại sứ quán Việt Nam và làm việc với Liên doanh viễn thông Movitel (Tập đoàn Viettel chiếm 70% vốn cổ phần).

Ông Phạm Ngọc Mậu, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết đây được đánh giá là một kỳ họp thành công vượt kỳ vọng dù gặp rất nhiều khó khăn nhất định.

Sau kỳ họp, hai bên tăng cường hợp tác sâu rộng sau 9 năm trì hoãn từ Kỳ họp 3 UBCLP năm 2014, đặc biệt trong các lĩnh vực ngoại giao, nông nghiệp và truyền thông. Thống nhất tổ chức Kỳ họp thứ 5 UBCLP về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ giữa hai nước tại Việt Nam vào năm 2026.

Bên cạnh đó, hai bên tích cực triển khai các nội dung hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp tại Kỳ họp lần này. Việc tổ chức kỳ họp tại Mozambique đã nâng cao vị thế của Việt Nam và ảnh hưởng tích cực cho các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Mozambique như Viettel và một số doanh nghiệp khác trong lĩnh vực chế biến điều, đánh bắt hải sản, xây dựng, in ấn…

Mozambique là cửa ngõ của Việt Nam vào các nước châu Phi, hiện nay châu Phi đang có nhiều nước muốn gây ảnh hưởng do tiềm năng kinh tế, tài nguyên dồi dào, thị trường rộng lớn và dễ tính.

Trong 48 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam - Mozambique không ngừng củng cố và phát triển dù tình hình quốc tế, khu vực có nhiều biến động. Hai nước luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước theo chiều sâu, thực chất, hiệu quả hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực: thương mại, ngoại giao, nông nghiệp, an ninh quốc phòng, giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Đây là sự kiện quan trọng hướng tới 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước diễn ra vào năm 2025.

Việc tổ chức kỳ họp tại Mozambique nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam và ảnh hưởng tích cực cho các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Mozambique như Viettel và một số doanh nghiệp khác trong lĩnh vực chế biến điều, đánh bắt hải sản, xây dựng, in ấn…

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm