| Hotline: 0983.970.780

Trẻ em cũng có thể là nguồn lây nhiễm tiềm năng của Covid-19

Chủ Nhật 29/03/2020 , 10:08 (GMT+7)

Tỷ lệ lớn trẻ em không có triệu chứng gây khó khăn trong việc xác định thông tin dịch tễ, dẫn đến tình trạng nguy hiểm lây nhiễm cộng đồng.

Các triệu chứng không rõ ràng ở trẻ em khi mắc Covid-19 dẫn đến nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Ảnh minh họa: AFP.

Các triệu chứng không rõ ràng ở trẻ em khi mắc Covid-19 dẫn đến nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Ảnh minh họa: AFP.

"Một nghiên cứu trên 36 trường hợp ở trẻ em ở phía Đông tỉnh Chiết Giang cho thấy 10 trẻ, tương đương 28%, không có triệu chứng, trong khi 7 trường hợp có triệu chứng đường hô hấp trên nhẹ", theo một bài báo được công bố trên tờ The Lancet Infectious Diseases hôm thứ Tư.

Nghiên cứu riêng biệt được công bố trong tháng này trên Tạp chí Y học New England cũng có kết quả tương tự. Nó phát hiện ra rằng trong số 171 trẻ nhiễm nCoV ở Vũ Hán, có 27 trẻ (khoảng 15,8%) không có triệu chứng, hoặc không có triệu chứng ngay lập tức. 12 trẻ khác cho thấy các đặc điểm của viêm phổi, nhưng không có triệu chứng nhiễm bệnh.

Khi đại dịch tiếp tục lan rộng trên toàn cầu - với ít nhất 655.000 người mắc bệnh và hơn 30.000 người chết trên toàn thế giới - các quốc gia khác cũng đã đóng cửa trường học và các cơ sở, áp đặt các biện pháp ngăn chặn xã hội và ở một số nơi phong tỏa toàn diện để cố gắng ngăn chặn sự lây lan.

Các chuyên gia y tế người Canada Alyson Kelvin và Scott Halperin cho biết nghiên cứu Chiết Giang đã chỉ ra nguy cơ tiềm năng của trẻ em trong việc lây lan virus.

"Phát hiện quan trọng nhất đến từ phân tích hiện tại là bằng chứng rõ ràng cho thấy trẻ em dễ bị nhiễm bệnh, nhưng với các triệu chứng không rõ ràng, làm tăng khả năng trẻ em có thể là nguồn thúc đẩy lây truyền virus", họ viết trong một bình luận trên tạp chí.

Nghiên cứu, dẫn đầu bởi Song Qifa thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Ninh Ba và Chen Dong của Bệnh viện Trung ương Ôn Châu, đã xem xét một nhóm trẻ em có độ tuổi từ 1 đến 16 tuổi bị ốm từ giữa tháng Một đến cuối tháng Hai.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng so với bệnh nhân trưởng thành ở hai thành phố, mức độ nghiêm trọng của sốt, ho và viêm phổi ít hơn đáng kể ở trẻ em mắc Covid-19. Họ cũng có một căn bệnh nhẹ hơn nhiều so với những đứa trẻ mắc hội chứng hô hấp cấp tính nặng (Sars) trong trận dịch 2002-2003.

Nghiên cứu riêng biệt ở Vũ Hán được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ thành phố, Bắc Kinh và Hồng Kông, cũng cho thấy hầu hết trẻ em bị nhiễm Covid-19 có diễn biến lâm sàng nhẹ hơn người lớn.

Nhiễm bệnh không triệu chứng của người mẹ không phải là hiếm. "Việc xác định tiềm năng lây truyền của những bệnh nhân không có triệu chứng này rất quan trọng trong việc hướng dẫn phát triển các biện pháp để kiểm soát đại dịch đang diễn ra", họ nói.

Các chuyên gia Canada cảnh báo rằng cần phải điều tra thêm về ảnh hưởng của trẻ em trong chuỗi lây truyền. Nhưng họ nói nếu trẻ em bị phát hiện có ảnh hưởng quan trọng trong việc truyền virus, chính phủ nên tính đến điều này trong các chính sách để làm chậm lây truyền và bảo vệ người dễ bị tổn thương.

(Theo SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.