| Hotline: 0983.970.780

Triển vọng cây cam chanh Vũ Quang ở Quảng Bình

Thứ Tư 17/06/2020 , 06:30 (GMT+7)

Qua gần hai năm nghiên cứu trồng thử nghiệm, giống cam chanh Vũ Quang thích nghi vùng đất gò đồi, có khả năng sinh trưởng tốt và chống chịu với thời tiết ở Quảng Bình.

Tham quan đánh giá mô hình trồng cam chanh Vũ Quang.

Tham quan đánh giá mô hình trồng cam chanh Vũ Quang.

Được sự hỗ trợ của Sở Khoa học - Công nghệ và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Bình, giữa tháng 8/2018, Phòng NN-PTNT huyện Lệ Thủy đã thực hiện mô hình “Trồng thử nghiệm giống cam chanh Vũ Quang trên vùng đất gò đồi” tại vườn hộ của ông Trần Văn Hiến ở xã Phú Thủy và ông Hoàng Đại Vương ở xã Mai Thủy.

Giống cam chanh Vũ Quang được trồng nhiều ở tỉnh Hà Tĩnh, tập trung nhiều nhất ở huyện Vũ Quang với diện tích trên 3.000 ha và đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu.

Loại giống cam này có ưu điểm nổi trội như: khả năng thích nghi rộng, sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất, chất lượng cao, quả thơm ngon, vị ngọt đậm, quả chín có màu xanh vàng, bề mặt vỏ tròn nhẵn, là sản phẩm được thị trường ưa chuộng hiện nay.

Với diện tích thử nghiệm là 0,5 ha/vườn hộ, mô hình nhằm nghiên cứu khả năng sinh trưởng, khả năng chống chịu thời tiết và hiệu quả kinh tế của giống cam chanh Vũ Quang trên vùng đất đồi dốc, cao cưỡng nằm ở phía Tây của huyện Lệ Thủy để có cơ sở khoa học khuyến cáo người nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị nông sản trên một đơn vị diện tích; đồng thời đa dạng hóa các loại nông sản tại địa phương.

Theo Trưởng phòng NN-PTNT huyện Lệ Thủy Nguyễn Văn Vương, vào năm thứ 2 sau khi trồng, một số cây cam đã cho quả bói, do đó chưa có cơ sở để đánh giá năng suất, chất lượng cuối cùng được.

Tuy nhiên, qua thử nghiệm bằng cảm quan về độ ngon, ngọt của những quả bói để so sánh thì cam trồng tại Lệ Thủy có chất lượng tương đương với cam trồng tại huyện Vũ Quang.

Mặc dù chưa đánh giá được hiệu quả kinh tế nhưng qua giai đoạn ban đầu có thể thấy cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, thích nghi với lập địa và điều kiện khí hậu địa phương…

Tuy vậy, để khảo nghiệm cho kết quả cuối cùng, thời gian thử nghiệm cần kéo dài đến khi cây cho quả ổn định, đồng thời theo dõi các yếu tố liên quan như sâu bệnh và cách phòng trừ, khảo nghiệm giống và xuất xứ, quy trình chăm sóc… nhằm đánh giá kết quả toàn diện và sử dụng làm tài liệu khuyến cáo nhân rộng mô hình...

Mô hình thành công tạo tiền đề cho việc mở rộng diện tích, hình thành nên các vùng trồng cam thâm canh mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đa dạng hóa cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển kinh tế tại các xã vùng gò đồi...

Xem thêm
Vùng cao nuôi con đặc sản: [Bài 1] Lợn đen không đủ để bán

Nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Định đang phát triển mạnh nghề nuôi heo đen, giống heo bản địa còn được gọi là heo đồng bào được tiêu thụ rất mạnh.

Cục trưởng Cục Thú y: ‘Không có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật’

Trước thông tin có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long đã đối thoại với các doanh nghiệp để làm rõ tin đồn này.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).