| Hotline: 0983.970.780

Trồng dưa lưới trái vụ ở Tuyên Quang

Thứ Bảy 22/05/2021 , 08:00 (GMT+7)

Từ trồng rau thủy canh, anh Nguyễn Việt Lâm, xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang chuyển hướng tập trung vào trồng dưa lưới trong nhà màng cho năng suất cao.

Công ty Green Farm của anh Nguyễn Việt Lâm, thôn Gốc Quéo, xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang có diện tích nhà vườn lên tới 5.000 m2. Từ xuất phát điểm ban đầu là lên làm rừng, trồng rau thủy canh, nay công ty của anh Lâm đã có cơ ngơi khang trang.

Sản phẩm chủ lực của Green Farm là dưa lưới, đặc biệt là dưa trái vụ. Vào thời điểm tháng 5, dưa của công ty anh Lâm chuẩn bị xuất hàng. Theo anh, năng suất mỗi vụ lên tới hàng tấn. Do đường xá thuận tiện, thương lái vào tận vườn để thu mua.

Vì là cây ưa sáng, dưa lưới được anh Lâm trồng hoàn toàn trong nhà màng, đảm bảo nhiệt độ luôn giữ mức ổn định. Nhờ hệ thống nhà màng được đầu tư, anh Lâm có thể thoải mái trồng dưa trái vụ mà không lo nhiệt độ lên xuống thất thường. Trước khi trồng, anh ngâm ủ hạt với nước ấm, sau đó dùng vải để ủ hạt. Mỗi bầu ươm chỉ cho một quả nên việc theo dõi cũng dễ dàng hơn.

Để có thể phục vụ cho hơn 5.000 m2 trồng dưa lưới, anh Lâm đầu tư hơn 200 triệu đồng vào hệ thống tưới tự động. Từng bầu ươm có một ống tưới nhỏ giọt, dẫn nước tận nơi. Sau chừng khoảng hai tiếng tưới, hệ thống sẽ tự ngắt.

Do toàn bộ hệ thống tưới là tự động, công việc hàng ngày của anh Lâm là đi quanh vườn quan sát, xem có vòi tưới nào bị tắc hoặc hư hỏng không. Công việc tưởng nhàn nhưng lại mất nhiều thời gian, bởi diện tích nhà màng lên tới hàng nghìn mét vuông.

Sau mỗi vụ, anh Lâm cho biết tiền lãi có thể tới hàng trăm triệu đồng, đủ để trang trải chi phí thuê nhân công, cũng như khấu hao máy móc. Anh cho biết, sắp tới sẽ đầu tư thêm hệ thống cuốn màng tự động, thay vì phải kéo tay như hiện tại.

Xem thêm
Hợp tác xã cần tạo giá trị kinh tế tuần hoàn

Hợp tác xã cần tạo giá trị kinh tế tuần hoàn. Gỡ khó chuyển nhượng 1 triệu tín chỉ carbon. Sóc Trăng tăng cường kiểm tra tôm giống nhập từ ngoài tỉnh. Măng cụt xanh gọt sẵn vỏ giá 500.000 đồng/kg.

ĐBSCL cần giải pháp chủ động sống chung lâu dài với hạn mặn

Giữa tâm điểm hạn mặn đang diễn ra ở ĐBSCl, nhiều giải pháp được triển khai để đảm bảo ổn định cuộc sống người dân và giữ an toàn cho sản xuất nông nghiệp.

Tổng rà soát các vị trí đê kè sông Hồng xung yếu

Để đảm báo tính mạng và tài sản của người dân trước mùa mưa bão, thành phố Hà Nội sẽ tổng rà soát các vị trí đê kè sông Hồng.

Chó hoang bị dại cắn 4 người bị thương

BÌNH PHƯỚC Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lộc Ninh cho biết, đã bắt được con chó thả rông cắn 4 người dân và 4 con chó khác thị trấn Lộc Ninh. Con chó này đã chết vài giờ sau khi bị bắt nhốt và có kết quả dương tính với virus dại.