| Hotline: 0983.970.780

Trồng dưa lưới trong nhà màng ít rủi ro, thu hồi vốn nhanh

Thứ Sáu 26/11/2021 , 10:00 (GMT+7)

HÀ TĨNH HTX Bắc Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã chuyển từ trồng dưa theo quy trình truyền thống sang dưa lưới trong nhà màng cho thu nhập cao và ổn định, ít rủi ro.

Nhiều thành viên của HTX Bắc Sơn đã có thu nhập cao, ổn định hơn trước nhờ trồng dưa lưới trong nhà màng. Ảnh: Phú Hòa.

Nhiều thành viên của HTX Bắc Sơn đã có thu nhập cao, ổn định hơn trước nhờ trồng dưa lưới trong nhà màng. Ảnh: Phú Hòa.

Những năm trước, dưa lưới đã được nông dân xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) trồng. Tuy nhiên, do canh tác theo phương thức truyền thống nên năng suất, chất lượng thấp. Từ năm 2020, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Bắc Sơn (HTX Bắc Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn) đã thành lập Tổ hợp tác dưa lưới để hỗ trợ các thành viên từ quy trình sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Đến năm 2021, HTX tiếp tục thành lập Hội quán dưa lưới để các thành viên trao đổi, đúc rút kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong sản xuất, xây dựng thương hiệu. Từ chỗ chỉ có 9 nhà màng, đến nay HTX đã thu hút được 27 thành viên với 36 nhà màng trên diện tích gần 2 ha.

Sơ chế, đóng gói dưa lưới tại HTX Bắc Sơn. Ảnh: Phú Hòa.

Sơ chế, đóng gói dưa lưới tại HTX Bắc Sơn. Ảnh: Phú Hòa.

Ông Trần Văn Đàn ở thôn Xuân Sơn, thành viên của HTX cho biết: Trồng dưa lưới trong nhà màng, mặc dù vốn đầu tư ban đầu tương đối cao nhưng bù lại cho thu nhập ổn định, giá trị kinh tế cao. Thời gian sinh trưởng của cây dưa lưới tương đối ngắn, có thể canh tác 2 - 3 vụ/năm nên khả năng thu hồi vốn đầu tư ban đầu nhanh. Nhờ áp dụng tốt khoa học kỹ thuật nên dưa lưới của gia đình ông sinh trưởng, phát triển tốt. Ngay vụ dưa lưới đầu tiên, gia đình ông đã thu về trên 90 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tiến Phúc, một thành viên khác của HTX trước đây cũng canh tác theo phương thức truyền thống nên năng suất, chất lượng thấp. Sau khi nhận thấy các thành viên trong tổ HTX trồng dưa lưới trong nhà màng có lợi nhuận cao, ông đã quyết định đầu tư xây dựng 500m² nhà màng để trồng dưa lưới.

Đầu năm 2021, ông bắt đầu xuống giống vụ dưa lưới đầu tiên với 2 loại dưa vàng và dưa xanh. Vụ thu hoạch đầu tiên, mặc dù có chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khó khăn tiêu thụ, nhưng sau khi trừ chi phí gia đình ông vẫn lãi ròng hơn 45 triệu đồng. 

Đầu tư trồng dưa lưới trong nhà màng cao, nhưng thu hồi vốn nhanh. Ảnh: Phú Hòa.

Đầu tư trồng dưa lưới trong nhà màng cao, nhưng thu hồi vốn nhanh. Ảnh: Phú Hòa.

Dưa lưới rất mẫn cảm với thời tiết, côn trùng gây hại nên việc chăm sóc đòi hỏi cẩn thận, tỉ mỉ. Do vậy, dưa lưới của HTX Bắc Sơn được trồng với quy trình chăm sóc hết sức nghiêm ngặt. Quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn giống, gieo hạt, chăm sóc, theo dõi quá trình sinh trưởng cho đến khi thu hoạch.

Đặc biệt, dưa lưới của HTX được trồng trong nhà màng công nghệ cao, không chỉ giúp cách ly với côn trùng gây bệnh, sự biến đổi thất thường và khắc nghiệt của thời tiết mà còn có thể chủ động chế độ dinh dưỡng. 

Hiện dưa lưới của HTX được tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và một số thị trường lớn trong cả nước. Với mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo, dưa lưới của HTX thu hoạch đến đâu hết đến. Được biết, ngay vụ đầu tiên, HTX thu được khoảng 40 tấn dưa, thu về trên 800 triệu đồng.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Hà Nội bắt chó thả rông, kiên quyết xử lý theo quy định

Tình trạng thả rông chó, mèo tại các khu vực công cộng không có rọ mõm, dây xích, không có người dắt vẫn đang xảy ra trên địa bàn Hà Nội.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm