| Hotline: 0983.970.780

Trồng kiệu thắng to

Thứ Tư 17/02/2016 , 07:15 (GMT+7)

Do nhiều năm liền kiệu vụ Tết được giá nên nông dân huyện Phù Mỹ (Bình Định) trúng đậm.

Ông Nguyễn Thành Lợi, chuyên viên Phòng NN-PTNT huyện Phù Mỹ cho biết, toàn huyện có 714 ha kiệu, nhiều nhất là xã Mỹ Hòa 163 ha, xã Mỹ Hiệp hơn 150 ha, Mỹ Trinh 111 ha, Mỹ Phong 80 ha, Mỹ Tài 52,6 ha, thị trấn Phù Mỹ hơn 45 ha…

Do nắng nóng kéo dài nên năng suất kiệu lá đạt khoảng 850kg/sào (500m2), giảm 150kg/sào so với năm ngoái. Kiệu củ chỉ đạt 350kg/sào, giảm mất 50kg/sào. Tuy nhiên, nhờ kiệu được giá nên người trồng vẫn có lãi to.

Bà Lê Thị Hậu có thâm niên trồng kiệu ở xã Mỹ Trinh cho hay, năm qua thời tiết không “thương” cây kiệu, vừa xuống giống là gặp ngay nắng nóng kéo dài, mưa lại đến muộn, nên năng suất kiệu giảm. Nhưng nhờ giá cao nên người trồng vẫn có cái Tết vui. Kiệu lá có giá bình quân 7.000đ/kg, kiệu củ 30.000đ/kg, có thời điểm tăng đến 38.000 - 40.000đ/kg.

Bà Trần Thị Hoa ở thôn Trực Đạo, xã Mỹ Trinh cho biết thêm: “Nhà tui có 8 sào đất chuyên trồng kiệu bán Tết, năm ngoái đạt năng suất bình quân 1 tấn kiệu lá/sào, năm nay nắng nóng đã khiến cây kiệu èo uột, chỉ thu được khoảng 7 tấn kiệu lá. Nhờ càng về cuối vụ giá kiệu càng tăng cao nên nông dân chuyện mất năng suất không còn làm tui buồn, mà rất phấn khởi vì năm nay cây kiệu cho lãi khá”.

Xã Mỹ Hòa là địa phương trồng kiệu nhiều nhất huyện Phù Mỹ với trên 163 ha. Ông Nguyễn Văn Khẩn ở thôn Hội Phú vừa thu hoạch xong 2 sào kiệu củ, bán được 15 triệu đồng phấn khởi nói: “Kiệu năm nay tuy mất mùa nhưng được giá, nhờ đó bán xong 2 sào kiệu, trừ mọi khoản chi phí tui còn cầm chắc khoản lãi 8 - 9 triệu đồng. Nhổ lên thấy củ kiệu không to bằng năm ngoái đã thấy rầu trong ruột, lo là năm nay kiệu mà mất giá nữa là coi như công cốc. Cũng may thị trường kiệu ăn mạnh nên người trồng có cái Tết vui”.

Vui nhất trong những người trồng kiệu ở Phù Mỹ là nông dân ở thôn Tân An (xã Mỹ Quang), bởi dù thời tiết bất thuận nhưng cây kiệu ở đất này vẫn phát triển tốt, năng suất không giảm so với năm ngoái, củ kiệu mọng tròn, mướt mát. Bà Hai Thanh tiếc rẻ: “Nhà tui có 3 sào kiệu, bán cho thương lái nguyên đám cách đây khoảng nửa tháng, khi ấy giá kiệu củ mới chỉ có 24.000đ/kg, thu về được gần 25 triệu đồng. Bây giờ kiệu củ tăng giá đến 30.000đ/kg, tui cứ tiếc hùi hụi”.

kieu2113427874
Thương lái thu mua kiệu

Ông Nguyễn Hữu Chí ở thôn Trung Thành, xã Mỹ Quang chuyên thu mua kiệu cung ứng các thị trường trong nước cho biết: “Ngay từ đầu vụ giá kiệu củ to, đẹp đã ổn định từ 26.000 - 28.000đ/kg, hiện đã tăng đến 30.000đ/kg. Kiệu nhỏ củ hơn thấp hơn vài ba giá nhưng với cái giá này người trồng vẫn vui vì có lãi khá”.

Còn ông Ngô Đình Ba, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phù Mỹ nói: “Năm nay giá kiệu tăng cao không chỉ người trồng kiệu được vui, nhiều lao động làm việc nhổ kiệu, cho kiệu vào bao đưa lên xe tải cũng kiếm được tiền tiêu tết. Mỗi ngày làm việc trong mùa thu hoạch kiệu một lao động kiếm được gần 200.000đ, làm suốt từ đầu vụ đến cuối vụ mỗi người có được khoản thu 3 - 4 triệu đồng”.

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất