| Hotline: 0983.970.780

Trồng nấm bào ngư theo tiêu chuẩn '3 không'

Thứ Tư 21/08/2024 , 10:25 (GMT+7)

KHÁNH HÒA Không chỉ trồng nấm bào ngư theo tiêu chuẩn ‘3 không’, anh Nguyễn Hữu Lộc ở phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) còn tạo ra sản phẩm snack từ nấm này.

Anh Lộc trồng nấm bào ngư theo tiêu chuẩn '3 không'. Ảnh: MP.

Anh Lộc trồng nấm bào ngư theo tiêu chuẩn "3 không". Ảnh: MP.

Trồng nấm "3 không"

Sau khi tìm hiểu nhiều mô hình, anh Nguyễn Hữu Lộc quyết định khởi nghiệp trồng nấm bào ngư theo tiêu chuẩn “3 không”: Không thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học và thuốc kích thích tăng trưởng.

Anh Lộc cho biết, năm 2017, với số vốn ban đầu 150 triệu đồng, anh đầu tư làm 150m2 nhà xưởng và nhập gần 20.000 phôi nấm từ trại nấm của tỉnh khác về trồng. Thời điểm đó, trại nấm cho thu hoạch từ 20 - 30kg nấm tươi/tháng, trừ chi phí, anh bỏ túi từ 8 - 10 triệu đồng/tháng.

Thấy hiệu quả, năm 2019, anh quyết định đầu tư khu ủ nấm và mở rộng khu trồng nấm với diện tích gần 250m2. Nhà nấm này được lắp đặt hệ thống tưới nước tự động cùng hệ thống theo dõi, điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm... Nhờ đó, việc sản xuất nấm của anh trở nên thuận lợi, hiệu quả, tiết kiệm được chi phí về công lao động.

Nấm của anh Lộc sản xuất được bán lẻ với giá  từ 60 - 80 ngàn đồng/kg. Ảnh: KS.

Nấm của anh Lộc sản xuất được bán lẻ với giá  từ 60 - 80 ngàn đồng/kg. Ảnh: KS.

Anh Lộc chia sẻ, tuy trồng theo tiêu chuẩn “3 không” cho sản lượng không cao nhưng đây là hướng đi mà anh kiên định để tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng.

Anh luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, đảm bảo an toàn từ khâu đầu vào như phôi nấm cho đến cách chăm sóc, sử dụng nước tưới, vệ sinh trại trồng nấm hằng ngày bằng vôi bột và đặc biệt tuyệt đối không sử dụng chất kích thích tăng trưởng. Do đó, nấm của anh sản xuất ra luôn được các cơ sở kinh doanh nông sản, quán chay tại TP. Nha Trang đặt mua.

Sản xuất snack nấm bào ngư

Không chỉ trồng nấm an toàn, anh Lộc còn nghiên cứu, sản xuất snack nấm bào ngư thành công sau khi tham quan mô hình này tại Philippines vào cuối năm 2019.

Theo anh Lộc, ban đầu do chưa có kinh nghiệm nên việc sản xuất snack nấm bào ngư của anh chưa đạt theo ý muốn. Cứ mỗi lần thất bại, anh lại đúc kết kinh nghiệm thực hiện cho bằng được. Nhờ sự kiên trì, anh đã thành công và cho ra đời 3 loại là snack phô mai, snack BBQ (nướng) và snack rong biển với các tiêu chí như mong muốn từ khẩu vị đến độ giòn.

Theo anh Lộc, để sản xuất snack nấm bào ngư ngon, việc đầu tiên phải chọn nấm tươi đúng kích cỡ, sau đó chiên tách dầu. Tiếp đến là thêm một số gia vị tự nhiên giúp sản phẩm nấm vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng cao. Hiện nay, một gói snack nấm được anh bán ra thị trường với giá 29 ngàn đồng/35gram, giúp giá trị sản phẩm tăng gấp nhiều lần so với bán nấm tươi. Túi đựng sack nấm cũng hoàn toàn bằng giấy tự nhiên.

Anh Lộc (bên phải) giới thiệu sản phẩm snack nấm bào ngư. Ảnh: AL.

Anh Lộc (bên phải) giới thiệu sản phẩm snack nấm bào ngư. Ảnh: AL.

Tháng 8/2021, sản phẩm snack nấm bào ngư của anh Lộc đã vinh dự được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thị xã và sau đó tiếp tục được trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

Mô hình trồng nấm bào ngư và sản xuất snack nấm của anh Lộc cũng đã đạt giải cao tại hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa lần thứ X năm 2022 - 2023.

Dẫn chúng tôi tham quan nhà trồng nấm của mình, anh Lộc cho biết, sau thời gian tạm nghỉ để tiếp tục đầu tư công nghệ tự động vào sản xuất cũng như nâng cấp khu trồng nấm, hiện cơ sở đã hoạt động trở lại. Hiện mỗi ngày cơ sở sản xuất được hơn 30kg nấm tươi, giá bán lẻ từ 60 - 80 ngàn đồng/kg, trừ chi phí anh lãi 15 triệu đồng/tháng. Đồng thời tạo việc làm cho 4 lao động tại địa phương với mức lương bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Công Tính, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Nông dân thị xã Ninh Hòa cho biết, thời gian qua, sản phẩm snack nấm của anh Lộc đã tham gia nhiều hội chợ, phiên chợ nông sản trong và ngoài tỉnh nên được nhiều khách hàng biết đến. Thời gian tới, Hội Nông dân Thị xã sẽ tiếp tục tìm các nguồn vốn hỗ trợ để giúp anh Lộc đầu tư phát triển mô hình. Hội cũng đã thành lập tổ hội nghề nghiệp trồng nấm tại phường Ninh Diêm để các hộ dân học hỏi làm theo, cũng như tiếp tục tuyên truyền và nhân rộng mô hình này đến các hội viên toàn Thị xã.

Xem thêm
Loại mật ong xứng đáng 9 điểm: [Bài 1] Sáng kiến thay chúa kế vương

HẢI PHÒNG Một lần dự hội nghị ở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Hà Nội tôi được nếm thử thứ mật ong xứng đáng được chấm cho 9 điểm.

Xử lý nghiêm buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam

TÂY NINH Trước tình hình buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan dịch bệnh, Tây Ninh đặt ra nhiều giải pháp ngăn chặn.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.