| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc - Nga thúc đẩy thương mại nông nghiệp và năng lượng

Thứ Hai 29/11/2021 , 14:17 (GMT+7)

Thương mại nông nghiệp và năng lượng đang diễn ra sôi nổi giữa Trung Quốc và khu vực Viễn Đông của Nga.

Trong nửa đầu năm 2021, thương mại giữa Trung Quốc và vùng Viễn Đông của Nga đạt 5,82 tỷ USD. Ảnh minh họa: THX.

Trong nửa đầu năm 2021, thương mại giữa Trung Quốc và vùng Viễn Đông của Nga đạt 5,82 tỷ USD. Ảnh minh họa: THX.

Các quan chức Trung Quốc và Nga đã tổ chức các cuộc đàm phán trong hai ngày 24-25/11 để thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả thương mại giữa khu vực Đông Bắc Trung Quốc và các khu vực Viễn Đông của Nga.

Các cuộc đàm phán gia tăng giữa các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Nga cũng diễn ra trong bối cảnh hợp tác kinh tế và thương mại song phương đang được mở rộng nhanh chóng trong những năm gần đây, nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với những thách thức như đại dịch Covid-19 hay sự can thiệp gia tăng từ các quốc gia như Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng, các cuộc đàm phán tăng cường sẽ giúp giải quyết những thách thức như vậy.

Cuộc họp qua video của Ủy ban Liên chính phủ về Hợp tác giữa khu vực Đông Bắc Trung Quốc với khu vực Viễn Đông và Baikal của Nga hôm thứ 24/11 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa cùng với Phó Thủ tướng Nga Yury Trutnev.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa nói, nước này sẵn sàng mở rộng hợp tác với Nga trong lĩnh vực nông nghiệp và cơ sở hạ tầng thường xuyên, đồng thời khám phá các lĩnh vực mới trong phát triển xanh và nền kinh tế các bon thấp, đồng thời mở rộng thương mại than đá. Ông cũng lưu ý rằng hợp tác giữa khu vực Đông Bắc Trung Quốc và Viễn Đông của Nga đã "nở hoa kết trái".

Ông Hồ Xuân Hoa cũng đồng chủ trì phiên họp thứ 25 của ủy ban trong họp thường kỳ giữa những người đứng đầu chính phủ Trung Quốc và Nga cùng với Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko vào thứ năm.

Trong khi thông tin chi tiết về các cuộc gặp gỡ vẫn còn hạn chế, các doanh nghiệp và nhà phân tích cho rằng hai bên có khả năng tập trung vào thúc đẩy hợp tác song phương, bao gồm thương mại giữa khu vực Đông Bắc Trung Quốc và Viễn Đông của Nga. Một số doanh nghiệp cũng đang kỳ vọng vào giao dịch nông nghiệp và năng lượng ngày càng tăng.

Thương mại nông nghiệp và năng lượng đang diễn ra sôi nổi giữa Trung Quốc và khu vực Viễn Đông, với hợp tác giữa các ngành công nghiệp nhẹ là một trong những xu hướng chính, Wang Yu, Giám đốc dự án tại Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga-Á, một nhóm kinh doanh có trụ sở tại Moscow, nói với tờ Hoàn Cầu.

"Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Nga sang Trung Quốc là đậu nành, ngô và lúa mì, trong khi Nga nhập khẩu rau từ Trung Quốc", ông Wu nói và cho biết thêm nhiều doanh nghiệp từ các tỉnh Giang Tô và Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc vận chuyển các bộ phận của giày và túi xách đến một khu công nghiệp ở Viễn Đông để lắp ráp thành sản phẩm cuối.

Ví dụ mới nhất là lô hàng 667 tấn lúa mì Nga do tập đoàn COFCO Corp của Trung Quốc nhập khẩu qua cảng Hắc Hà ở tỉnh Hắc Long Giang, Đông Bắc Trung Quốc vào ngày 19/10, đây là chuyến nhập khẩu lúa mì lớn nhất của Nga kể từ những năm 1990, theo Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) . COFCO Corp dự kiến ​​sẽ nhập khẩu thêm 5.000 tấn lúa mì của Nga trong thời gian tới.

Về năng lượng, ông Wu nói rằng nghiệp đoàn của ông đã giúp nhập khẩu hơn 20.000 tấn than của Nga tới Mẫu Đơn Giang ở Hắc Long Giang vào tháng 10; 40.000 tấn than khác dự kiến ​​sẽ được nhập khẩu vào tháng 3 năm 2022.

“Chúng tôi sẽ soạn thảo các hợp đồng dài hạn mới và bắt đầu cùng phát triển các mỏ than ở Nga, bao gồm cả mỏ than Zashulanskoye ở khu vực Trans-Baikal”, Alexander Novak, Phó Thủ tướng Nga, cho biết vào ngày 17/11 trong cuộc họp liên chính phủ Trung-Nga.

Ông Novak nói rằng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga sang Trung Quốc đã vượt quá 12 tỷ mét khối chỉ tính riêng tuyến vận chuyển phía đông.

Trong nửa đầu năm 2021, thương mại giữa Trung Quốc và vùng Viễn Đông của Nga đạt 5,82 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Người phát ngôn của MOFCOM hồi tháng 9 cho biết Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất và nguồn vốn nước ngoài lớn nhất trong khu vực.

Với nền tảng kinh tế và thương mại vững chắc, thương mại giữa Đông Bắc Trung Quốc và vùng Viễn Đông của Nga được kỳ vọng sẽ mở rộng. Những người trong ngành Trung Quốc cho biết Covid-19 vẫn là một trở ngại lớn cho việc hợp tác, và mong đợi một môi trường kinh doanh tốt hơn ở Nga.

Zhang Dajun, Chủ tịch Tập đoàn Dongjin ở Hắc Long Giang, một trong những chủ sở hữu nước ngoài lớn nhất của các trang trại ở Nga, nói rằng đại dịch Covid-19 đã cản trở việc trao đổi nhân sự và ảnh hưởng nặng nề đến các chuyến hàng đậu tương.

Zhang nói với Thời báo Hoàn cầu: “Diện tích trồng nông nghiệp của chúng tôi ở Viễn Đông của Nga đã giảm 70-80% so với năm 2019, vì không có công nhân Trung Quốc nào có thể làm việc ở đó”.

Một nguồn tin tại cảng Suifenhe ở Hắc Long Giang giáp biên giới với Nga nói chỉ một phần nhỏ của hệ thống hậu cần vẫn đang hoạt động. Tài xế xe tải không được phép rời khỏi xe và phải quay lại biên giới trong vòng một ngày. Quản lý khép kín được thực hiện nghiêm ngặt.

"Các mặt hàng nhập khẩu thực phẩm khác, chẳng hạn như cá và hải sâm đông lạnh từ Nga, đã bị ảnh hưởng lớn do việc kiểm soát dịch bệnh của các lô hàng dây chuyền lạnh", Wu nói.

Để xử lý những vấn đề này, Trung Quốc và Nga đang tăng cường các cơ sở hạ tầng giao dịch xuyên biên giới của họ.

Cầu đường cao tốc Blagoveshchensk-Heihe, cây cầu đường cao tốc đầu tiên kết nối Trung Quốc và Ngã tư sông Hắc Long Giang, dự kiến ​​sẽ thông xe vào cuối tháng 11. Một hệ thống cáp treo kết nối hai thành phố dự kiến hoàn thành vào nửa cuối năm 2022, Russia Briefing đưa tin.

Hai nước cũng đẩy lùi các tin đồn thất thiệt từ Mỹ, tìm cách ngăn cản hợp tác của  các nước khác với Trung Quốc và Nga.

“Hoa Kỳ và một số đồng nghiệp châu Âu của chúng tôi đang chạy khắp thế giới yêu cầu đối tác thương mại, kinh tế, đầu tư và công ty quốc phòng chấm dứt hợp tác với Nga và Trung Quốc. Họ thậm chí không cố gắng che giấu điều đó”, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết.

Zhao Lijian, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết rằng những gì ông Lavrov nói là nghiêm túc khi một số quốc gia và đồng minh đang sử dụng sức mạnh kinh tế phá hoại quy tắc thương mại, "làm hư hỏng toàn bộ ứng dụng chuỗi và trường toàn cầu phân tích, mà cuối cùng còn gây hại cho những người khác và chính họ".

(Theo Thời báo Hoàn Cầu)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.