Trong những năm gần đây, xu hướng "du lịch nhỏ" phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc, với đặc trưng là hướng đến các chuyến du lịch ngắn ngày thường xuyên hơn ở các khu vực lân cận. Cụ thể, trong các ngày lễ Lao động và Quốc khánh, nhiều người dân Trung Quốc hướng tới các homestay ở ngoại ô, và du lịch nông thôn đang chứng kiến một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc.
Theo thống kê, trong quý II/2023, 306 điểm đến du lịch nông thôn ở Trung Quốc đã đón trung bình 38.800 lượt khách, thu về 13,69 triệu NTD. Số lượng homestay ở nông thôn trong danh sách của công ty du lịch trực tuyến Trip.com Group đã tăng đáng kể, từ hơn 70.000 vào năm 2017 lên gần 300.000 vào năm 2022, với mức tăng hàng năm ổn định.
Ông Kim Hiển, Bí thư Đảng ủy của làng Liên Chương (Quảng Đông), nhấn mạnh những nỗ lực gần đây nhằm thúc đẩy du lịch sinh thái nông thôn trong khu vực.
"Chúng tôi đã xây dựng một công viên tham quan cánh đồng lúa rộng 10.000m2 và giới thiệu nhiều hoạt động tham quan mang đậm văn hóa địa phương, với khoảng 150.000 khách du lịch ghé thăm làng mỗi năm", ông Kim Hiển nói.
Du lịch sinh thái nông thôn cũng đóng vai trò là một mắt xích quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp địa phương và ngành công nghiệp chế biến nông sản.
Được thiên nhiên ưu đãi với điều kiện tự nhiên thuận lợi, làng Liên Chương đã có những bước tiến lớn trong canh tác lúa hữu cơ, xây dựng thương hiệu gạo của riêng mình. Gạo hữu cơ ở làng Liên Chương đã được cộng đồng trong nước và quốc tế công nhận, đồng thời tìm được đầu ra ở thị trường ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều khu vực khác.
Năm 2022, làng Liên Chương sản xuất 2.000 tấn gạo hữu cơ, thu về 23 triệu NDT. Cũng trong năm đó, thu nhập kinh tế tập thể của làng ghi nhận mức tăng gần 15 lần so với năm 2015.
"Chúng tôi áp dụng mô hình 'doanh nghiệp - tập thể - người dân' để tập trung các nguồn tài nguyên, đảm bảo mọi người tham gia đều được hưởng lợi", ông Kim Hiển cho biết.
Năm 2015, bà Vương Quyên, một cư dân làng Cát Hưng ở tỉnh Cát Lâm, đã đi tiên phong trong việc chuyển đổi nhà ở của mình thành một homestay. Nằm gần núi Tế Quan, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Trung Quốc, ngôi làng thu hút một lượng khách du lịch đáng kể mỗi năm. Tất cả du khách đều háo hức trải nghiệm sự quyến rũ mộc mạc của vùng nông thôn.
"Tôi đã từng ra ngoài làm việc, nhưng giờ đây tôi tự làm chủ và có thể làm việc tại chính ngôi nhà của mình", bà Vương nói. Trong 8 năm qua, công việc kinh doanh homestay của bà Vương đã phát triển ổn định, thu về trên 60.000 NDT/năm.