| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc dự báo 9 tỉ lượt di chuyển dịp Xuân Vận 2024

Thứ Năm 18/01/2024 , 16:00 (GMT+7)

Trung Quốc dự kiến 9 tỷ lượt người di chuyển trong dịp Xuân Vận năm 2024, mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Trong đó, phần lớn di chuyển bằng phương tiện cá nhân trên hệ thống đường bộ cao tốc.

Dòng xe nối đuôi nhau đi về hướng Cầu Dương Tử, Nam Kinh, Trung Quốc trong đợt Xuân Vận 2019. Ảnh: Chinaplus.

Dòng xe nối đuôi nhau đi về hướng Cầu Dương Tử, Nam Kinh, Trung Quốc trong đợt Xuân Vận 2019. Ảnh: Chinaplus.

Tại cuộc họp báo hôm 16/1, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc Lý Dương cho biết khoảng thời gian Xuân Vận 2024, bắt đầu từ ngày 26/1 đến 5/3, uớc tính sẽ có khoảng 9 tỷ lượt người di chuyển.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, số lượng phương tiện vận tải công công, bao gồm đường sắt, đường cao tốc, hàng không dân dụng và vận tải hành khách đường thủy, dự kiến đạt 1,8 tỷ lượt di chuyển. 80% còn lại sẽ là các chuyến đi tự lái, nghĩa là khoảng 7,2 tỷ lượt người sẽ lựa chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc dự đoán lưu lượng giao thông đường cao tốc trong đợt Xuân Vận 2024 "sẽ cực kỳ lớn". Mạng lưới đường cao tốc dự kiến có lưu lượng giao thông trung bình hàng ngày là 37,2 triệu phương tiện, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đỉnh điểm của đợt Xuân Vận 2024 dự kiến sẽ rơi vào ngày 17/2, khi mọi người trở về nhà, với ước tính 65,2 triệu chuyến xe, gấp khoảng 1,75 lần lưu lượng giao thông trung bình trên mạng lưới đường bộ. Năm nay, Trung Quốc tiếp tục áp dụng chính sách miễn phí đường cao tốc cho các phương tiện trong 9 ngày từ 9/2 đến 17/2.

Ông Lý Dương cảnh báo rằng tình trạng tắc nghẽn có thể xảy ra và du khách nên cân nhắc lộ trình để tránh tắc đường. Ông Lý Dương cũng cho biết rằng để đáp ứng nhu cầu đi lại lớn của người dân, các khu dịch vụ sẽ tăng số lượng phòng vệ sinh di động và trạm sạc xe điện.

Mặc dù số lượng người di chuyển bằng phương tiện cá nhân chiếm đa số, các cơ quan đường sắt và hàng không dân dụng cũng cam kết đảm bảo dịch vụ an toàn và thoải mái.

Ông Hoàng Hân, Giám đốc Cục Vận tải Hành khách của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, cho biết trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, mạng lưới đường sắt Trung Quốc dự kiến sẽ vận chuyển 480 triệu lượt hành khách, trung bình 12 triệu lượt người mỗi ngày. Ông chỉ ra rằng Xuân Vận năm nay sẽ tăng 37,9% so với năm ngoái, và tăng 18% so với năm 2019 (thời điểm trước đại dịch COVID-19).

Cục sẽ điều chỉnh công suất dựa trên hệ thống đặt vé, sử dụng dữ liệu từ danh sách chờ và tăng chuyến khi cần thiết, theo Vương Đà, chuyên gia tại Học viện Khoa học Đường sắt Trung Quốc, chịu trách nhiệm phát triển và vận hành hệ thống đặt vé 12306.

Hành khách chờ tàu tại Ga Hồng Kiều ở Thượng Hải, Trung Quốc trong đợt Xuân Vận năm 2022. Ảnh: CGTN.

Hành khách chờ tàu tại Ga Hồng Kiều ở Thượng Hải, Trung Quốc trong đợt Xuân Vận năm 2022. Ảnh: CGTN.

Ông Lương Nam, Giám đốc Cục Vận tải của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, cho biết trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán 2024, lượng vận chuyển hành khách hàng không dân dụng dự kiến sẽ vượt 80 triệu, tăng tăng 9,8% so với năm 2019 và tăng 44,9% so với năm 2023.

Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, số chuyến bay được đảm bảo trong dịp nghỉ tết năm nay trung bình hàng ngày khoảng 16.500 chuyến, về cơ bản tương đương với năm 2019 và tăng 24% so với năm 2023.

Xuân Vận là từ dùng để chỉ hành trình về quê nghỉ Tết Nguyên Đán của người Trung Quốc, được biết đến như "cuộc di cư lớn nhất lịch sử nhân loại". Đây là hiện tượng văn hóa đặc biệt của Trung Quốc, những người lao động nhập cư đã làm việc chăm chỉ cả năm đang mong chờ sự đoàn tụ cùng gia đình trong dịp Tết Nguyên Đán. Xuân Vận ở Trung Quốc thường bắt đầu 15 ngày trước Tết Nguyên đán và kéo dài trong khoảng 40 ngày.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.