| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc đưa cannabinoid vào diện chất gây nghiện

Thứ Tư 12/05/2021 , 14:36 (GMT+7)

Ủy ban Kiểm soát Ma túy Quốc gia Trung Quốc (NNCC) sẽ điều chỉnh tất cả các hợp chất hóa học từ cây cần sa (cannabinoid) vào diện chất gây nghiện, từ 1/7 tới.

Lá cây cần sa được giấu trong hành lý bị hải quan Quảng Châu thu giữ. Ảnh: THX

Lá cây cần sa được giấu trong hành lý bị hải quan Quảng Châu thu giữ. Ảnh: THX

Điều này có nghĩa Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới kiểm soát việc sử dụng chất cannabinoid tổng hợp, trong nỗ lực ngăn chặn các chất kích thích thần kinh mới, sau khi quy định tất cả các chất liên quan đến thuốc giảm đau fentanyl vào năm 2019.

Ông Deng Ming, Phó Chủ tịch Ủy ban NNCC phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua cho biết, Trung Quốc sẽ bổ sung 18 chất, bao gồm các chất cannabinoid tổng hợp và ketamine, vào danh mục các chất gây nghiện tác động đến hệ thần kinh theo quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Cannabinoids tổng hợp có thể làm thay đổi chức năng não và dẫn đến sự thay đổi trong nhận thức, tâm trạng, ý thức, nhận thức hoặc hành vi của người dùng.

Theo giới chức Trung Quốc, hợp chất cần sa hay cannabinoid tổng hợp đã trở thành một trong những chất kích thích thần kinh mới bị lạm dụng nhiều nhất tại nước này. Ông Deng cho biết, các chất cannabinoid gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội, ví dụ như tại Tân Cương, việc lạm dụng các chất này làm phát sinh nhiều vụ việc phức tạp như cố ý gây thương tích và lái xe mất an toàn.

Yu Haibin, một quan chức cấp cao của NNCC, cho biết tại hội nghị rằng việc sản xuất và mua bán các chất cannabinoid đang gia tăng ở những nơi như Tân Cương. Kể từ năm 2018, giới chức trách trong khu vực đã phá 301 vụ án lớn nhỏ, bắt giữ 390 nghi phạm và thu giữ 15,75 kg chất cannabinoid.

Theo đó, các hợp chất cần sa thường được ngụy trang trông giống như chất lỏng được sử dụng trong thuốc lá điện tử, hoặc dạng sợi khô và người dùng có thể dẫn đến ảo giác, hoặc thậm chí gây đột tử nếu sử dụng quá liều. Tại Tân Cương, các loại cần sa tổng hợp này còn có biệt danh là "Natasha".

Cannabinoid là hợp chất tự nhiên có cả trong cây cần sa và gai dầu. Nếu lạm dụng có thể làm thay đổi chức năng não và dẫn đến sự thay đổi trong nhận thức, tâm trạng, ý thức, nhận thức hoặc hành vi của người dùng. Ảnh: Getty

Cannabinoid là hợp chất tự nhiên có cả trong cây cần sa và gai dầu. Nếu lạm dụng có thể làm thay đổi chức năng não và dẫn đến sự thay đổi trong nhận thức, tâm trạng, ý thức, nhận thức hoặc hành vi của người dùng. Ảnh: Getty

So với cần sa, cannabinoids tổng hợp, loại thuốc được chế xuất trong phòng thí nghiệm ban đầu có mục đích nhằm tạo ra các hiệu ứng tương tự như cần sa, nhưng rẻ, dễ gây nghiện hơn và khó phát hiện hơn. Điều này đã dẫn đến việc lạm dụng để thay thế cho các loại ma túy truyền thống ngày càng gia tăng.

Hua Zhendong, giám đốc kỹ thuật của phòng thí nghiệm ma tuý quốc gia NNCC cho hay, kể từ năm 2001, Trung Quốc đã quy định 188 chất tác động thần kinh mới, bao gồm tất cả các chất liên quan đến fentanyl và các chất cannabinoid.

Còn ông Deng Minh giải thích rằng, việc đưa cannabinoids tổng hợp vào tầm kiểm soát để thực thi pháp luật nghiêm ngặt và tăng cường hợp tác quốc tế trong việc sản xuất và xuất khẩu bất hợp pháp các chất kích thích thần kinh mới đã được hạn chế.

Tính đến cuối năm 2020, có 1.047 chất kích thích thần kinh mới trên toàn cầu, trong đó 450 chất xuất hiện trong 5 năm qua.

(Global Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bình luận mới nhất