| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc đưa lúa lai vào Pakistan, tham vọng 'đảo ngược thách thức'

Chủ Nhật 12/03/2023 , 09:52 (GMT+7)

Hoạt động hợp tác phát triển lúa lai diễn ra trong bối cảnh ngành lúa gạo Pakistan đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức, được ví như "những cơn gió ngược toàn cầu".

Đại diện Qingfa Hesheng Seed và Công ty Hạt giống Certus của Pakistan ký biên bản ghi nhớ về việc sản xuất hạt giống trong khuôn khổ Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan. Ảnh: DailyTimes

Đại diện Qingfa Hesheng Seed và Công ty Hạt giống Certus của Pakistan ký biên bản ghi nhớ về việc sản xuất hạt giống trong khuôn khổ Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan. Ảnh: DailyTimes

Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Pakistan (REAP) Chela Ram Kewlani chia sẻ rằng, trong bảy tháng đầu năm tài chính 2022-2023, xuất khẩu gạo của Pakistan đã sụt giảm tới 15,82% so với cùng kỳ xuống, chỉ còn đạt 1,08 tỷ USD.

Ông Kewlani cho biết thêm, nguyên nhân của sự sụt giảm chủ yếu là do thiệt hại vì lũ lụt trên diện rộng ở vùng Sindh, nơi sản lượng lúa gạo giảm đến 40%.

Zhou Xusheng, giám đốc bộ phận kinh doanh quốc tế của Công ty TNHH Hạt giống Qingfa Hesheng Vũ Hán cho hay, doanh nghiệp đến từ Trung Quốc đã cung cấp hạt giống lúa, cải dầu và hạt rau lai cho Pakistan trong gần 20 năm qua. Ngoài ra đội ngũ chuyên gia của công ty cũng đã đào tạo cho đội ngũ hơn 300 khuyến nông viên ở Pakistan. Hiện công ty này đã đăng ký giống lúa lai đầu tiên trong lịch sử của Pakistan, mang tên QY0413.

Ông Zhou cho rằng: “Có thể sẽ mất tới ba năm để Pakistan xuất khẩu gạo từ giống lúa lai mới, như một phương tiện quan trọng để tìm kiếm ngoại tệ, và phục hồi. Hiện chúng tôi đã chuẩn bị cho một tình huống như vậy. Để xây dựng được mô hình tốt, trước hết phải có bộ giống lúa gạo chọn lọc chất lượng cao, thích nghi với điều kiện địa phương ở Pakistan".

Hiện công ty đang cung cấp giống lúa lai, cải dầu, cà chua, hồ tiêu, dưa hấu tại Pakistan. Các nghiên cứu cũng đang được tiến hành ở Sindh đối với các giống lúa chịu nhiệt và chịu kiềm. Tuy nhiên, để hình thành một chuỗi “chuyển giao công nghệ - chế biến sản phẩm - xuất khẩu” hoàn chỉnh thì còn nhiều việc phải làm.

Ông Zhou cho biết thêm, theo chiến lược này, cùng với sự phối hợp của các bên phía Pakistan sẽ sử dụng công nghệ Trung Quốc, sau đó bán lại sản phẩm chế biến cho Trung Quốc. Theo đó, nông dân địa phương thu được lợi nhuận từ gạo chất lượng cao hơn và tăng sản lượng, các doanh nghiệp địa phương trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu và có thể tạo ra doanh thu đáng kể.

Chuyên gia lúa lai Trung Quốc cho rằng việc đưa lúa lai vào Pakistan giúp cải thiện sản lượng từ 50-80% và nâng cao chất lượng lên 10%.

Chuyên gia lúa lai Trung Quốc cho rằng việc đưa lúa lai vào Pakistan giúp cải thiện sản lượng từ 50-80% và nâng cao chất lượng lên 10%.

Theo chuyên gia lúa lai Trung Quốc, đầu tiên là cần cải thiện khả năng chống chịu stress của giống cây trồng. Thứ hai, việc sản xuất hạt giống có thể được thực hiện riêng biệt ở Pakistan và Trung Quốc, làm tăng rủi ro khi đối mặt với thời tiết khắc nghiệt. Hiện tại, các cơ sở thử nghiệm đang được đặt tại Lahore, Chiniot, Shikarpur và Golarchi.

Lý do là nhiệt độ trung bình hàng năm ở đây cao hơn nhiều so với vùng khí hậu lúa gạo chính của Trung Quốc. Vì vậy, trong khâu chọn tạo giống lúa phải đảm bảo tỷ lệ chắc hạt và chất lượng hạt trong điều kiện nhiệt độ cao. “Chính vì khí hậu nóng và khô ở Pakistan mà các bệnh trên lúa lai ít hơn nhiều so với ở Trung Quốc, chẳng hạn như bệnh bạc lá do vi khuẩn, nhưng ít nguy hiểm hơn nhiều”, ông Zhow nói.

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Pakistan (PBS), lượng xuất khẩu gạo basmati của Pakistan đã giảm 22,95% xuống còn 316.055 tấn trong 7 tháng đầu năm tài chính hiện tại từ 410.207 tấn trong cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, lượng xuất khẩu gạo non-basmati giảm 25% xuống 1,62 triệu tấn.

Cơ quan Phát triển Thương mại Pakistan cho biết, năng suất lúa trung bình của Pakistan nhìn chung thấp hơn so với Trung Quốc, Việt Nam, Mỹ, Ấn Độ, Bangladesh, Philippines... Trong 10 năm qua, năng suất lúa bình quân ở Pakistan gần như vẫn giậm chân tại chỗ hoặc chỉ tăng nhẹ. Để giải quyết vấn đề này, Pakistan chỉ có thể dựa vào việc áp dụng các giống năng suất cao. Ngoài ra, cần có một cơ chế phân loại gạo hoàn chỉnh để phân biệt các loại gạo có chất lượng khác nhau cho các mục đích khác nhau, cũng như nâng cao nhận thức về giá trị của gạo chất lượng cao trong suốt quá trình trồng, thu mua, chế biến và xuất khẩu.

(Tribune)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm