| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc muốn kết nối các tuyến đường sắt Đông Nam Á với nhau

Thứ Năm 20/06/2024 , 09:15 (GMT+7)

Trung Quốc bày tỏ ý định kết nối Tuyến đường sắt Bờ biển phía Đông (ECRL) trị giá 10 tỷ USD của Malaysia với các dự án đường sắt khác ở Lào và Thái Lan.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bắt tay Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim trong cuộc gặp ở Putrajaya, Malaysia hôm 19/6. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bắt tay Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim trong cuộc gặp ở Putrajaya, Malaysia hôm 19/6. Ảnh: Reuters.

Trong chuyến công du dài 3 ngày tại Malaysia, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết rằng đề xuất này sẽ biến tuyến đường sắt trung tâm xuyên châu Á, chạy từ Côn Minh (Trung Quốc) đến Singapore, thành hiện thực.

"Điều này sẽ thúc đẩy hơn việc xây dựng các hành lang thương mại trên bộ và trên biển quốc tế mới, tăng cường kết nối khu vực và làm sâu sắc hơn việc xây dựng cộng đồng ASEAN", ông Lý Cường nói.

Ông Lý Cường đưa ra phát biểu trên tại buổi lễ động thổ một công trường xây dựng cho ECRL, tuyến đường sắt dài 665 km sẽ kết nối bờ biển phía đông và phía tây của bán đảo Malaysia vào cuối năm 2026. Hồi tháng 3/2024, chính phủ Malaysia cho biết sẽ xem xét mở rộng dự án đường sắt do Trung Quốc hậu thuẫn đến biên giới với Thái Lan.

Ông Lý Cường đang có chuyến công du thứ 3 sau khi thăm New Zealand và Australia, trong bối cảnh Trung Quốc đang cạnh tranh với Mỹ trong việc mở rộng ảnh hưởng và đầu tư ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông đã gặp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tại thủ đô hành chính Putrajaya, sau khi ông đến Kuala Lumpur hôm 18/6, trong chuyến thăm đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Sau cuộc họp kín hôm 19/6, ông Lý Cường và ông Anwar đã ký kết hơn 10 hiệp định, bao gồm gia hạn chương trình tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại và đầu tư, nông nghiệp, sản xuất, cơ sở hạ tầng và dịch vụ tài chính có thời hạn 5 năm.

Trung Quốc cũng đồng ý cho phép nhập khẩu sầu riêng tươi từ Malaysia sau khi đáp ứng các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Malaysia là một trong những nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất thế giới, trước đây chỉ được phép xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và các sản phẩm từ sầu riêng sang Trung Quốc, với giá trị xuất khẩu 1,19 tỷ ringgit (253 triệu USD) trong năm 2023.

Hai nước cũng tuyên bố sẽ xem xét lại các thỏa thuận miễn thị thực du lịch chuẩn bị hết hạn trong vài tháng tới. 

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia kể từ năm 2009 và Bộ Ngoại giao nước này cho biết tổng kim ngạch thương mại song phương trị giá 98,9 tỷ USD vào năm 2023.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất