| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc nâng cảnh báo hạn hán trong đợt nắng nóng kỷ lục

Thứ Tư 12/06/2024 , 17:55 (GMT+7)

Giới chức Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ 'hạn hán nghiêm trọng' có thể ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp khi nắng nóng kéo dài ở miền Bắc và miền Trung nước này.

Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, nhiệt độ ở các tỉnh Sơn Đông, Hà Nam và Giang Tô trong tháng 6/2024 cao hơn 1 - 2 độ so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng mưa giảm 20 - 50%. Ảnh: Reuters.

Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, nhiệt độ ở các tỉnh Sơn Đông, Hà Nam và Giang Tô trong tháng 6/2024 cao hơn 1 - 2 độ so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng mưa giảm 20 - 50%. Ảnh: Reuters.

Tại tỉnh Hà Nam, sáng 12/6, cơ quan thời tiết tỉnh đã ban hành cảnh báo hạn hán mức cam, mức thứ hai trong thang cảnh báo gồm 3 cấp. Cảnh báo cam thường được ban hành khi 3 – 5 tỉnh đang hứng chịu hạn hán và tình hình có nguy cơ xấu đi.

Cơ quan dự báo thời tiết cho biết 16 trên 17 thành phố trong tỉnh đã ghi nhận hạn hán kéo dài hơn 10 ngày và nắng nóng được dự báo sẽ kéo dài đến tuần tới. Nhiệt độ ở thành phố Trịnh Châu dự kiến sẽ lên tới 41 độ C trong ngày 12/6 và duy trì ở mức trên 30 độ C trong những ngày tiếp theo.

Tỉnh Hà Nam đã kêu gọi các chính quyền địa phương "thực hiện các biện pháp khẩn cấp chống hạn hán" và phân bổ tất cả các nguồn nước có sẵn trong khu vực, ưu tiên nước sinh hoạt và nước uống cho gia súc.

Nước cho khu vực dịch vụ sẽ bị hạn chế để đảm bảo đủ nguồn nước cho tưới tiêu, và sẽ tăng cường làm mưa nhân tạo khi cần thiết.

Hôm 11/6, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cũng đã ban hành cảnh báo về nắng nóng và hạn hán ở miền Bắc và miền Trung, bao gồm các khu vực tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây, Thiểm Tây, Hà Nam, Sơn Đông và An Huy. Đối với các khu vực trồng ngô và đậu tương, Bộ cảnh báo có nguy cơ cao cây giống bị ảnh hưởng.

Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, nhiệt độ ở các tỉnh Sơn Đông, Hà Nam và Giang Tô trong tháng 6/2024 cao hơn 1 - 2 độ so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng mưa giảm 20 - 50%.

Ở Tỉnh Sơn Đông, nắng nóng kéo dài có thể ảnh hưởng đến sản xuất trái cây. Theo tờ Tân Kinh (The Beijing News), sản lượng trái cây dự kiến sẽ giảm 30% ở khu vực núi Yimeng, trong khi cây cối và hoa màu đang chết dần vì thiếu nước. Một nông dân cho biết rằng nhiều hồ chứa trong khu vực đã cạn nước. Gia đình cô mỗi ngày phải xếp hàng từ 2 giờ sáng để lấy nước từ một hồ chứa nước tưới tiêu khác.

Một quan chức huyện Mông Âm của tỉnh Sơn Đông nói với tờ Tân Kinh rằng đây là đợt hạn hán nghiệm trọng nhất trong lịch sử và giới chức địa phương đang tìm giải pháp để đối phó với cuộc khủng hoảng này.

Trong những tháng qua, nhiều khu vực ở Trung Quốc đã trải qua thời tiết khắc nghiệt. Ở phía nam, bao gồm các tỉnh Quảng Đông, Giang Tây và Quảng Tây, nhiều thành phố đã phải hứng chịu các trận mưa lớn và lũ lụt. Hồi tháng 4/2024, mực nước ở sông Bắc Giang, một nhánh của sông Châu Giang ở Quảng Đông, đã vượt trên mức cao nhất trong 50 năm, trong khi có lượng mưa cao kỷ lục liên tục ghi nhận ở một số khu vực.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.