| Hotline: 0983.970.780

Ít nhất 15 người tử vong do say nắng ở Ấn Độ

Thứ Sáu 31/05/2024 , 15:35 (GMT+7)

Ít nhất 15 người đã tử vong do say nắng ở các bang Bihar và Odisha của Ấn Độ trong ngày 30/5, trong bối cảnh nắng nóng dự kiến sẽ kéo dài đến cuối tuần.

Một người phụ nữ che nắng cho con trong đợt nắng nóng kỷ lục ở New Delhi, Ấn Độ, hôm 29/5. Ảnh: AFP.

Một người phụ nữ che nắng cho con trong đợt nắng nóng kỷ lục ở New Delhi, Ấn Độ, hôm 29/5. Ảnh: AFP.

Ấn Độ đang trải qua một mùa hè nóng kỷ lục, khi một số khu vực ở thủ đô Delhi trong tuần này đã ghi nhận nhiệt độ lên đến 52,9 độ C, mức nhiệt cao nhất từ trước đến nay trên toàn quốc

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD), trong khi nhiệt độ ở phía tây bắc và miền Trung Ấn Độ dự kiến sẽ giảm, đợt nắng nóng trên diện rộng ở miền Đông Ấn Độ có thể sẽ tiếp tục trong những ngày tới, khi nhiệt độ cao hơn bình thường từ 4,5 - 6,4 độ C.

10 người tử vong do nắng nóng đã được ghi nhận tại bệnh viện ở vùng Rourkela thuộc bang Odisha trong ngày 30/5, trong khi 5 trường hợp tử vong khác được báo cáo tại thành phố Aurangabad của bang Bihar.

"Khoảng 7 người khác đã chết trên đường đến bệnh viện ngày 30/5, song việc xác nhận tử vong do nắng nóng chỉ được công bố sau khi có kết quả khám nghiệm tử thi", ông Shrikant Shastree, một quan chức thành phố Aurangabad, nói với hãng tin Reuters.

Theo truyền thông địa phương, 3 người khác cũng đã tử vong do say nắng ở bang Jharkhand, giáp bang Bihar.

Chính quyền bang Odisha đã ra lệnh cấm các nhân viên nhà nước hoạt động ngoài trời trong khoảng thời gian từ 11h sáng đến 3h chiều khi nhiệt độ đạt đỉnh.

Tại Delhi, nơi nhiệt độ cao đã khiến chim và khỉ hoang dã ngất xỉu, sở thú thành phố đang dựa vào hồ bơi và vòi tưới để tiếp nước cho 1.200 con vật.

"Chúng tôi đã chuyển sang chế độ ăn uống mùa hè cho các động vật ở đây, bao gồm chế độ ăn nhiều chất lỏng hơn cũng như các loại trái cây và rau quả theo mùa có chứa nhiều nước hơn", giám đốc sở thú Sanjeet Kumar nói với hãng thông tấn ANI.

Delhi, nơi nhiệt độ dự kiến sẽ chạm mức 43 độ C trong ngày 31/5, đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan đến nắng nóng trong tuần này và đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước khẩn cấp.

Hàng tỷ người trên khắp châu Á, bao gồm cả nước láng giềng Pakistan của Ấn Độ, đã phải vật lộn với nhiệt độ tăng cao kỷ lục, điều mà các nhà khoa học cho rằng đã trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Ấn Độ là nước phát thải khí nhà kính lớn thứ 3 thế giới nhưng đã đặt mục tiêu trở thành nước phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070.

Trong khi nắng nóng đang ảnh hưởng đến nhiều khu vực trên khắp Ấn Độ, các bang phía đông bắc Manipur và Assam lại bị tàn phá bởi các trận mưa lớn khi cơn bão Remal đổ bộ, với nhiều khu vực bị ngập lụt trong ngày 31/5. Mưa gió mùa cũng tấn công khu vực ven biển bang Kerala của Ấn Độ hôm 30/5, sớm hơn hai ngày so với dự kiến.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất