| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc: Trùng Khánh chịu trận lụt lớn nhất kể từ năm 1981

Thứ Năm 20/08/2020 , 09:24 (GMT+7)

Trùng Khánh, đô thị phía Tây Nam Trung Quốc, có thể đang đối mặt với trận đại hồng thủy lớn nhất kể từ tháng 7 năm 1981.

Nước lũ nhấn chìm khu du lịch Hồng Nhai Động ở Trùng Khánh hôm 19/8/2020. Ảnh: China Daily.

Nước lũ nhấn chìm khu du lịch Hồng Nhai Động ở Trùng Khánh hôm 19/8/2020. Ảnh: China Daily.

Chiều 18/8, lần đầu tiên trụ sở kiểm soát lũ lụt và cứu trợ hạn hán của thành phố nâng cấp ứng phó kiểm soát lũ lụt lên mức cao nhất.

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc cho biết do những trận mưa lớn gần đây ở lưu vực Tứ Xuyên ở thượng nguồn sông Dương Tử, thành phố bị ngập lụt lần thứ năm trong năm nay.

Bộ này đã kêu gọi tăng cường giám sát và cảnh báo sớm cũng như các nỗ lực phòng chống lũ lụt ở hồ chứa Tam Hiệp và các hồ chứa chính khác.

Theo các cơ quan quản lý tài nguyên nước thành phố, trận lụt sắp tới dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào thành phố Trùng Khánh từ 18-20/8.

“Nhờ sự phối hợp quản lý của các hồ chứa ở thượng nguồn sông Dương Tử, Gia Lăng và Ngô Giang, quy mô lũ lụt lần này đã được giảm thành công”, ông Xie Fei, Phó Giám đốc Cục Tài nguyên nước Trùng Khánh, nói. "Nếu không, quy mô trận lũ thứ năm này có lẽ đã vượt qua trận lũ kinh hoàng vào tháng 7 năm 1981".

Thảm họa năm 1981 đã ảnh hưởng đến hơn 15 triệu người và 1,5 triệu người mất nhà cửa. Hơn 8.660 km2 đất canh tác bị ngập lụt. Thiệt hại kinh tế trực tiếp do lũ lụt gây ra là khoảng 2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 289 triệu USD).

Kể từ trận lụt đầu tiên trong năm nay vào ngày 26/3, Trùng Khánh đã phối hợp với Bộ Tài nguyên nước, Ủy ban Tài nguyên nước Trường Giang và các sở liên quan ở các tỉnh Tứ Xuyên và Quý Châu để kiểm soát dòng nước.

Tại thời điểm áp lực, lưu lượng dòng chảy của hồ chứa Tam Hiệp đã tăng từ 42.000 lên 46.000 m3/s, và khối lượng dòng chảy ra của đập Hướng Gia Bá đã giảm từ 6.300 xuống còn 4.000 m3/s để giảm bớt áp lực lũ lụt ở Trùng Khánh.

Một số con đường và ngôi nhà trên bờ sông Dương Tử và Gia Lăng đã bị nước lũ tràn vào.

Dòng nước lũ đục ngầu bên dưới một đoàn tàu đường sắt thành phố ở Trùng Khánh hôm 19/8/2020. Ảnh: China Daily.

Dòng nước lũ đục ngầu bên dưới một đoàn tàu đường sắt thành phố ở Trùng Khánh hôm 19/8/2020. Ảnh: China Daily.

Đường Nanbin, điểm đến du lịch nổi tiếng ở bờ nam sông Dương Tử, bị đóng cửa và tất cả các tòa nhà dọc đường đều cắt điện để tránh tai nạn.

Cánh cổng tại cảng Triều Thiên Môn, địa danh thành phố ở điểm nối của hai con sông, bị lũ nhấn chìm.

Trùng Khánh, đô thị Tây Nam Trung Quốc nằm ở thượng nguồn sông Dương Tử - con sông chảy dài 6.300 km từ các sông băng ở Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng qua Trùng Khánh, Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc và Nam Kinh của tỉnh Giang Tô, trước khi đến Biển Hoa Đông ở Thượng Hải.

Để đảm bảo an toàn, Cục An toàn Hàng hải Trùng Khánh đã cấm các tàu thuyền đi lại trong vùng biển dài từ hôm 17/8.

(Theo ChinaDaily)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.