| Hotline: 0983.970.780

Trung tướng Lê Đông Phong: Không chấp nhận dịch vụ đòi nợ thuê

Thứ Hai 09/12/2019 , 14:40 (GMT+7)

Trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh còn 51 nhóm, 178 đối tượng có dấu hiệu thực hiện cho vay nặng lãi, đòi nợ trái pháp luật.

Ảnh: P.Nguyễn

Liên quan đến vấn nạn tín dụng đen, đòi nợ thuê, tại phiên trả lời chất vấn trong kỳ họp thứ 17, HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra ngày 9/12, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng, hiện nay tình trạng tín dụng đen, đòi nợ thuê đang thách thức cơ quan công quyền gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, một số vụ việc vi phạm xử lý được chỉ khi xảy ra vi phạm hình sự, còn đại đa số đối tượng có hành vi khủng bố tinh thần khiến người bị đòi nợ hoang mang, thậm chí tự sát thì chưa được xử lý nghiêm minh. Vậy, công an TP.HCM có giải pháp gì đối với vấn nạn tín dụng đen?

Theo Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM, trên địa bàn TP còn 51 nhóm, 178 đối tượng có dấu hiệu thực hiện các hành vi cho vay nặng lãi, đòi nợ trái pháp luật. Năm 2018 là 94 nhóm 393 đối tượng, không xử lý hình sự được vụ nào. Năm 2019, đã khởi tố 9 vụ, 31 đối tượng và xử lý 38 nhóm, 168 đối tượng.

Hành vi này là trái pháp luật nhưng quy định của pháp luật còn nhiều khó khăn trong việc chứng minh các dấu hiệu cấu thành tội phạm để xử lý được hình sự. Các hành vi đe dọa, hăm dọa tạt chất bẩn có thời điểm gia tăng đột biến, tuy nhiên năm nay đã hạn chế được phần nào.

"Chúng tôi đã quán triệt công an cơ sở chủ động phát hiện từ đầu, không để xảy ra hành vi xâm phạm trật tự nơi công cộng, xâm phạm sự an toàn của người bị đòi nợ. Công an TP cũng kiến nghị UBND TP và kiến nghị Chính phủ không chấp nhận loại hình dịch vụ đòi nợ thuê. Theo quy định, đây là dịch vụ hỗ trợ cho giao dịch thông thường, nhưng những doanh nghiệp này thường có đối tượng xấu ẩn mình sau đó. Cách thức đòi nợ thuê thường là khủng bố tinh thần, gây căng thẳng cho con nợ, gây mất trật tự công cộng nên quan điểm của chúng tôi là không chấp nhận dịch vụ đòi nợ thuê", tướng Phong nói.

Nhu cầu cho vay trong xã hội rất đa dạng, trong đó đối với vay tín dụng đen thì nhu cầu vay không chính đáng là rất nhiều. Do đó, chính quyền cơ sở, đoàn thể tiếp cận với các tầng lớp, những người gặp hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu vay để tạo điều kiện cho họ tiếp cận được khoản vay hỗ trợ, hoặc những nguồn tương trợ  lẫn nhau. Bên cạnh đó, cũng cần phát hiện, giáo dục và ngăn ngừa vay vì mục đích trái pháp luật thì sẽ bớt đi chuyện lệ thuộc vào tín dụng đen”, Trung tướng Lê Đông Phong nhấn mạnh.

Xem thêm
Khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật thi hành Luật Đất đai

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để sớm đưa Luật Đất đai số 31/2024/QH15 vào cuộc sống.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất