| Hotline: 0983.970.780

TT- Huế lập nhiều chốt chặn quanh vùng phát hiện dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Ba 19/03/2019 , 22:45 (GMT+7)

Sau khi phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn, tỉnh TT - Huế đã lập thêm nhiều chốt kiểm tra dịch và tổ chức lực lượng túc trực 24/24 giờ.

Chốt chặn được lập tại thôn Hiền An (Phong Sơn) sau khi phát hiện dịch

Ngày 19/3, tin từ ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền (TT- Huế) được biết, huyện này đã thành lập nhiều chốt chặn và cử cán bộ túc trực 24/24 giờ sau khi phát hiện dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn.

Theo đó, ngoài 2 chốt ở xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đã quyết định thành lập thêm 3 chốt kiểm dịch tại Quốc lộ 49 (xã Điền Hương), tại cầu Hòa viện (xã Phong Bình) và tại cầu Phước Tích (xã Phong Hòa), tại các chốt này luôn luôn có cán bộ thú y ứng trực, xử lý 24/24 giờ các ngày trong tuần (kể cả ngày lễ, Chủ nhật) để nhằm kiểm tra, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật để phòng ngừa, ngăn chặn bệnh dịch lây lan.

Cùng với đó, tại các chốt kiểm dịch động vật ở đường Hồ Chí Minh (huyện A Lưới) và trên QL1A thuộc địa phận xã Phong Thu, huyện Phong Điền (nơi gần ổ dịch vừa mới xuất hiện), tất cả xe chở động vật đi qua đều được lực lượng thú y dừng kiểm tra và phun thuốc khử trùng theo quy trình. Lực lượng thú y, Cảnh sát môi trường và Cảnh sát giao thông tỉnh tăng cường phối hợp giám sát, xử lý nghiêm và kịp thời đối với các phương tiện cố tình không chấp hành việc kiểm dịch.

Thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng tại chốt QL1A ở xã Phong Thu, Phong Điền

Trước đó, như NNVN đã đưa tin, trong 2 ngày 16-17/3 đàn lợn của hộ gia đình ông Tạ Hồng Uẩn (thôn Hiền An, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã có đến 3 con bị chết bất thường.  Kết quả xét nghiệm bệnh phẩm cho thấy đàn lợn của gia đình ông Uẩn  dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Sau đó, cơ quan chức năng tỉnh TT- Huế đã phối hợp với hộ gia đình tiến hành tiêu hủy số lợn nhiễm bệnh,chúng tôi đã tăng cường vệ sịnh, tiêu độc, khử trùng gia trại  của ông Uẩn 2 lần trong ngày. Đồng thời, tiến  hành giám sát, nghiêm cấm  việc vận chuyển lợn và sản phẩm lợn  ra vào vùng dịch; tăng cường giám sát tình hình sức khỏe của lợn tại các hộ chăn nuôi ở thôn Hiền An. Đồng thời thành lập 2 chốt kiểm dịch tạm thời  tại các đầu mối giao thông xung quanh ổ dịch

Theo thống kê của UBND huyện Phong Điền, huyện đã cấp 80 lít Benkocid và 2 tấn vôi bột cho 477 hộ chăn nuôi (4.236 con lợn) để xử lý ổ dịch và vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường. Đồng thời tổ chức để các hộ chăn nuôi ở đây thực hiện 5 không  trong công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi gồm: không giấu dịch; không mua bán vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Ngoài các chốt chặn, cơ quan chức năng địa phương còn thực hiện tiêu độc, khử trùng quanh vùng phát hiện dịch

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm