| Hotline: 0983.970.780

'Tự do, tự lập và sức mạnh' sau vô lăng

Thứ Hai 25/06/2018 , 10:30 (GMT+7)

Tiếng chuông điểm giây cuối cùng của ngày thứ Bảy 23/6 vừa dứt, đường phố thủ đô Riyadh như đang trẩy hội với dòng xe hơi cuộn chảy. Phụ nữ ở đất nước Hồi giáo này đang ăn mừng thời điểm lịch sử, khi chính quyền chất dứt lệnh cấm lái xe đối với họ.

Sau hơn 60 năm gắn liền với những chiếc ghế phụ, từ ngày 24/6/2018, 15,1 triệu phụ nữ ở vương quốc vùng Vịnh Ảrập Xêút có thể tự điều khiển vành vô lăng mà không cần có chồng, con hay lái xe  đi cùng.

Cô Samar Al-Moqren vui sướng lái xe hơi dạo quanh thủ đô Riyadh trong những phút đầu tiên khi lệnh cấm được gỡ bỏ

Cô Tahani Desmani, một bà mẹ 5 con được chồng chở ra ngoài phố khi kim đồng hồ vẫn ở ngày 23/6. Đến khi được chuyển sang ghế lái, cảm giác tự do khiến Tahani không kìm được tiếng hô lớn: “Tôi thực sự phấn khích, ngập tràn hạnh phúc”. Lái xe không phải là gì mới mẻ với Tahani, người đã có nhiều năm du học ở Mỹ trước khi về nước lập gia đình. Nhưng “cuộc sống mới” - như cô thừa nhận - sau khi không còn lệnh cấm là “việc rất có giá trị đối với phụ nữ Ảrập Xêút.

“Điều đó đem đến cho chúng tôi cảm giác được tự do, được tự lập và có sức mạnh”, Tahani nói.

Hồi tháng 9/2017, Thái tử nhiếp chính Mohammed bin Salman đã cho công bố chỉ dụ của hoàng gia về việc bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe. Chỉ dụ được chào đón không chỉ trong nước mà còn được cộng đồng thế giới khen ngợi nhờ tinh thần phá thế “bế quan tỏa cảng” với dòng chảy xã hội văn minh.

Các trường dạy lái xe dành riêng cho phụ nữ mở ra rầm rộ, kèm theo các trung tâm xe hơi có chính sách riêng với phụ nữ và các sự kiện được tổ chức chỉ để khuyến khích phụ nữ không phải ngần ngại “giữ mình”.

Đầu tháng 6/2018, 10 tấm bằng lái đầu tiên đã được cấp đến tay phụ nữ Ảrập Xêút. Chính quyền đưa ra ước tính trong những ngày đầu tiên khi lệnh cấm được dỡ bỏ, khoảng 2.000 bằng lái cho nữ sẽ được cấp và con số này sẽ tăng lên 3 triệu vào năm 2020.

Wahhabism là luật lệ của hệ phái Hồi giáo Sunni. Những quy định hà khắc của nó ấn định cách ăn mặc của phụ nữ, không cho phép họ được tiếp xúc với nam giới không phải họ hàng. Nếu họ muốn đi du lịch, đi làm hay thậm chí đi khám bệnh nhất thiết phải có một người bảo trợ nam đi cùng hoặc phải cầm theo tờ giấy phép viết tay có chứng thực. (BBC)

Cho phép phụ nữ lái xe chỉ là một phần trong chương trình hiện đại hóa xã hội của Thái tử Salman.

Ông đã cho ban hành chương trình Tầm nhìn 2030 với tham vọng khắc phục “điểm lỗi” của Ảrập Xêút đến thời điểm này là vẫn dựa quá nhiều vào doanh thu từ dầu mỏ.

Tầm nhìn 2030 cũng đặt mục tiêu mở cửa xã hội vốn dành đặc quyền cho đàn ông và khép phụ nữ vào khuôn khổ.

Kể từ năm 1938 khi dầu mỏ được hút lên từ sa mạc Ảrập, nền kinh tế Ảrập Xêút đã phụ thuộc chủ yếu vào nguồn thu này. Dầu mỏ đem đến công cụ quản trị cho các vương triều ở quốc gia này, phủ dụ dân chúng bằng chính sách trợ giá lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng đến miễn thuế kinh doanh. Mức thuế VAT 5% chỉ mới được áp dụng từ đầu năm 2018, như một bước thử nghiệm nhằm từng bước thoát khỏi “bóng ma dầu mỏ”.

Trong Tầm nhìn 2030, Ảrập Xêút muốn nâng tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động, lên mức 22 - 30% tổng số phụ nữ nước này. Lái xe là bước đầu tiên, tiếp theo có thể là việc chấm dứt hệ thống “người bảo trợ” mà trong đó phụ nữ không được đưa ra bất kỳ quyết định nào nếu không được một thành viên nam trong gia đình đứng ra bảo lãnh.

Cô Aseel Al-Hamad (ảnh) trở thành nữ tay đua đầu tiên của Ảrập Xêút lái xe công thức 1 trong cuộc đua French Grand Prix khai mạc hôm Chủ nhật 24/6.

Đội đua Renault cho biết, Al-Hamad sẽ lái chiếc Lotus Renault E20 sản xuất năm 2012 dẫn đầu đoàn tại vòng đua Le Castellet, đồng thời đánh dấu sự trở lại của Renault sau 10 năm vắng bóng.

Lotus Renault E20 cũng là chiếc đưa tay đua người Phần Lan Kimi Raikkonen lên chức vô địch thế giới tại giải Abu Dhabi 2007.

Theo Reuters, cô Aseel Al-Hamad là thành viên nữ đầu tiên của Liên đoàn đua xe Ảrập Xêút.

 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm