| Hotline: 0983.970.780

Từ nguồn hỗ trợ, nông dân vươn lên làm giàu

Thứ Ba 05/10/2021 , 10:50 (GMT+7)

Từ nguồn vốn hỗ trợ, người dân đồng bào vùng dân tộc thiểu số ở Lâm Đồng đã xây dựng mô hình sản xuất bền vững, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.

Từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình hành động Quốc gia không còn nạn đói, hàng chục hộ dân ở xã Đạ K’Nàng đã có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Ảnh: Minh Hậu.

Từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình hành động Quốc gia không còn nạn đói, hàng chục hộ dân ở xã Đạ K’Nàng đã có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Ảnh: Minh Hậu.

Xã Đạ K’Nàng (huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng) là xã thuần nông vùng miền núi và từng là một trong những địa phương có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất huyện.

Theo ông Nguyễn Bá Nhân, Chủ tịch UBND xã Đạ K’Nàng, năm 1999, xã được thành lập và lúc bấy giờ, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 80%. Cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất cà phê nhưng hiệu quả kém đã dẫn đến tình cảnh nhiều gia đình thiếu ăn, thiếu mặc, trẻ em không có điều kiện học hành.

Những năm gần đây, được sự hỗ trợ từ các chương trình dự án, trong đó có nguồn hỗ trợ từ Chương trình hành động Quốc gia không còn nạn đói (gọi tắt là chương trình) nên Đạ K’Nàng đã “thay da, đổi thịt”. Tính đến tháng 6/2021, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 3%.

Ông K’Tam (42 tuổi, ngụ thôn Pul, xã Đạ K’Nàng), một trong những hộ dân được chương trình hỗ trợ, chia sẻ, gia đình có tổng cộng 3ha diện tích đất canh tác. Những năm trước, gia đình trồng cà phê và lúa nhưng nguồn thu thấp nên quanh năm phải đối diện cảnh đói nghèo.

Từ nguồn vốn hỗ trợ ban đầu, đến nay, gia đình ông K’Tam đã mở rộng vườn sản xuất chuối Laba lên thành 1ha để làm giàu. Ảnh: Minh Hậu.

Từ nguồn vốn hỗ trợ ban đầu, đến nay, gia đình ông K’Tam đã mở rộng vườn sản xuất chuối Laba lên thành 1ha để làm giàu. Ảnh: Minh Hậu.

Năm 2020, gia đình ông K’Tam được chương trình hỗ trợ kinh phí thực hiện mô hình sản xuất chuối Laba nên cuộc sống mới thực sự khởi sắc. Ông nói: “Chương trình hỗ trợ cây giống, hỗ trợ về liên kết tạo đầu ra cho sản phẩm nên rất ổn định. Hiện tại, tháng nào gia đình cũng có nguồn thu nhập, không phải chịu đói như trước nữa”.

Theo ông K’Tam, cùng với nguồn vốn của chương trình, đến nay, gia đình đã mở rộng diện tích sản xuất chuối Laba lên 1ha. Sản phẩm chuối được HTX Laba Banana Đạ K’Nàng ký hợp đồng bao tiêu để xuất khẩu sang Nhật Bản với giá 5.500 đồng/kg. Mỗi năm, gia đình ông K’Tam thu hoạch 3-4 đợt và có nguồn thu nhập lên đến cả trăm triệu đồng.

“Chuối cho thu nhập cao nên cuộc sống gia đình đã ổn định, đã thoát nghèo. Hiện nay, ngoài việc trồng chuối, gia đình vẫn tiếp tục sản xuất cà phê với diện tích 2ha. Trên vườn cà phê, gia đình cũng trồng xen sầu riêng, bơ để tăng thu nhập”, ông K’Tam thổ lộ.

Cũng là hộ dân được chương trình hỗ trợ, gia đình ông Hoàng Quốc Tuấn đang phát triển vườn chuối Laba với diện tích 2.000m2. Theo chủ hộ, trước đây, gia đình trồng dâu nuôi tằm và sản xuất cà phê nhưng thu nhập bấp bênh.

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo tại xã Đạ K’Nàng còn khoảng 3% và dự kiến giảm trong thời gian tới. Ảnh: Minh Hậu.

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo tại xã Đạ K’Nàng còn khoảng 3% và dự kiến giảm trong thời gian tới. Ảnh: Minh Hậu.

Vào cuối năm 2020, đầu năm 2021, được hỗ trợ 200 cây giống chuối Laba nên gia đình bắt tay vào thực hiện mô hình sản xuất. Về quy trình, kỹ thuật chăm sóc, gia đình được HTX Laba Banana Đạ K’Nàng trực tiếp tư vấn, hướng dẫn. Nguồn sản phẩm chuối cũng được HTX này ký hợp đồng bao tiêu.

Ông Triệu Đức Dương, cán bộ khuyến nông xã Đạ K’Nàng cho biết, địa phương được chương trình hỗ trợ canh tác 12,9ha chuối laba cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong đó, chương trình phối hợp với HTX Laba Banana Đạ K’Nàng hỗ trợ giống chuối, kỹ thuật chăm sóc và bao tiêu sản phẩm.

Chương trình được triển khai từ năm 2020 và đến nay một số bà con đã có thu nhập 3-4 đợt, tăng nguồn thu nhập, góp phần cải thiện đời sống.

“Theo danh sách, chương trình hỗ trợ cho 51 hộ gia đình với tổng cộng là 12,9ha chuối Laba. Từ khi chuyển qua trồng chuối xuất khẩu, nhiều hộ gia đình đã có nguồn thu đều đặn và ổn định. Điều đặc biệt, chương trình đã mang đến sức lan tỏa lớn. Nhiều hộ được hỗ trợ ban đầu đã có vốn để mở rộng quy mô sản xuất, có hộ mở rộng từ 1.000m2 lên quy mô 1ha. Nhiều hộ dân đồng bào ngoài chương trình cũng tiếp cận, học hỏi và đầu tư sản xuất”, ông Triệu Đức Dương chia sẻ.

Ông Nguyễn Bá Nhân, Chủ tịch UBND xã Đạ K’Nàng nói: “Trước đây, xã Đạ K’Nàng chỉ độc canh cây cà phê nên khi giá sụt giảm, nhiều hộ dân trở nên lao đao. Từ khi có các nguồn hỗ trợ, địa phương có điều kiện hướng đến sản xuất nông nghiệp đa canh. Hiện nay, ngoài cà phê còn có các cây trồng có giá trị kinh tế cao như mắc ca, chuối Laba xuất khẩu, phát triển rau nhà kính công nghệ cao… Việc thúc đẩy sản xuất đa canh cho kết quả tốt, tạo công ăn việc làm và tăng nguồn thu nhập cho người dân. Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 3% và địa phương đang phấn đấu để giảm xuống mức dưới 3% trong thời gian tới”.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm