| Hotline: 0983.970.780

Tự sản xuất phân cá giá rẻ

Thứ Hai 05/12/2011 , 08:47 (GMT+7)

Kinh nghiệm của nông dân ta từ trước tới nay vẫn sử dụng các nguồn phế phụ phẩm từ động thực vật, trong đó có cá tươi để ngâm, ủ, chế biến thành phân hữu cơ dưới các dạng phân lỏng như phân cá để bón, tưới cho cây trồng rất tốt vừa giảm được chi phí (do giá rẻ), cây trồng sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh, cho năng suất cao, chất lượng tốt.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, với cách làm này có nhiều nhược điểm: thời gian ngâm ủ lâu (thường phải mất từ 4-6 tháng), các hợp chất hữu cơ cao năng trong động thực vật chưa được phân giải thành hợp chất dễ tiêu nên cây trồng khó hấp thu hoặc hấp thu không hoàn toàn gây lãng phí mà hiệu quả không cao, gây mùi hôi thối khó chịu, ô nhiễm môi trường.

Để giúp bà con tự sản xuất được phân cá phù hợp nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng đồng thời khắc phục được những nhược điểm nói trên các nhà khoa học hướng dẫn cách chế biến phân cá theo các bước như sau:

 

(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Báo Nông nghiệp VN số 241 ra ngày 05/12/2011)

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.