| Hotline: 0983.970.780

Tự thiêu để phản đối hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép

Thứ Sáu 23/05/2014 , 21:54 (GMT+7)

Nguyên nhân được cho là bế tắc trong cuộc sống vì kinh tế khó khăn và ức chế trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép.

Chiều 23/5, Ủy ban Nhân dân quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về vụ bà Lê Thị Tuyết Mai (sinh năm 1947) tự thiêu trước cổng Hội trường Thống Nhất (135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1) lúc 6 giờ sáng cùng ngày.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu được xác định do nạn nhân Lê Thị Tuyết Mai bế tắc trong cuộc sống vì kinh tế khó khăn, bản thân bị bệnh tật và ức chế trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou-981) trái phép trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận 1, lúc 5 giờ 30 sáng 23/5, bà Mai đón taxi của hãng Mai Linh đi từ nhà ở 253/1 Bùi Đình Túy, phường 24, quận Bình Thạnh đến trước cổng Hội trường Thống Nhất. Sau khi trả tiền, bà Mai đã gửi lái xe taxi mang trở lại cho gia đình một chiếc điện thoại và kính đeo mắt của bà.

Vào lúc 5 giờ 58 phút, bà Mai đã tự tẩm xăng mang theo và châm lửa đốt. Khi ngọn lửa bùng lên, lực lượng bảo vệ Hội trường Thống Nhất phát hiện và lao đến dập tắt ngọn lửa vào lúc 6 giờ 01 phút. Tuy nhiên, bà Mai đã bị cháy toàn thân, nằm bất động. Lực lượng chức năng đã đưa bà đến Bệnh viện cấp cứu Sài Gòn (quận 1), tại đây các bác sỹ xác định bà đã tử vong.


Nội dung một trong 6 tờ biểu ngữ của bà Mai được công an thu giữ tại hiện trường. Ảnh: An Nhơn

Theo tường trình của ông Trần Lê Trương (sinh năm 1969, là con trai của bà Mai), sáng 23/5, bà Mai có nói với gia đình là đi sinh hoạt gia đình phật tử (bà Mai là phật tử Chùa Pháp Hoa, phường 5, quận Phú Nhuận), khi đi bà mang theo một can nhựa màu trắng.

Ngay sau khi nhận được đồ vật của bà Mai do lái xe taxi đưa về, gia đình đã nghi ngờ và đề nghị taxi chở gia đình quay trở lại Hội trường Thống Nhất. Đến nơi, vụ việc đã xong xuôi và công an đang khám nghiệm hiện trường. Khi nhận dạng các đồ trang sức của nạn nhân mang theo người, ông Trương xác nhận nạn nhân chính là mẹ mình.

Ông Trương cho biết bà Mai bị bệnh huyết áp cao trong thời gian dài, từng bị tai biến mạch máu não, ảnh hưởng đến sức khỏe. Hoàn cảnh kinh tế gia đình đang gặp nhiều khó khăn. Những ngày gần đây, qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, bà Mai biết Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bà Mai có nhiều biểu hiện buồn chán, phẫn uất và luôn muốn bày tỏ thái độ của mình trước sự kiện này.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm