| Hotline: 0983.970.780

Tuyên Quang dồn lực đặc biệt cho '6 cây, 3 con'

Thứ Ba 11/10/2022 , 08:27 (GMT+7)

Tuyên Quang đang dồn lực về khoa học công nghệ cho việc phát triển 6 cây (cam, chè, bưởi, mía, lạc, cây lâm nghiệp), 3 con (trâu, lợn, cá đặc sản).

Empty

Chè Tuyên Quang đang phát triển theo hướng sản xuất theo nông nghiệp tốt gắn với nâng cao chất lượng. Ảnh: Đào Thanh.

Theo ông Nguyễn Đại Thành, Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Tuyên Quang, nâng cao giá trị của sản phẩm nông sản chủ lực, những năm qua, Tuyên Quang đã chú trọng nghiên cứu, phát triển về cây, con giống chủ lực của tỉnh, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển 6 cây (cây cam, chè, bưởi, mía, lạc, cây lâm nghiệp), 3 con (trâu, lợn, cá đặc sản).

Qua các hoạt động này, đã giúp hình thành các vùng nguyên liệu lớn, có năng suất lớn, chất lượng cao, góp phần nâng cao hiệu quả, giá trị các sản phẩm nông nghiệp, đưa nông nghiệp, nông thôn của tỉnh phát triển hiệu quả, bền vững.

Giai đoạn 2018 - 2022, Sở KH-CN Tuyên Quang đã theo dõi, quản lý 105 đề tài, dự án cấp tỉnh. Các đề tài, dự án khoa học và công nghệ đã tập trung chủ yếu vào việc ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ trong sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, góp phần chuyển đổi cơ cấu và tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, chủ động giống trong sản xuất, phục tráng giống cây trồng tốt tại địa phương.

z3788610257412_76a709826d0a20d9e01cc7b03e659c42

Bưởi Soi Hà đang là cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Cây cam là một trong những nông sản chủ lực cho giá trị kinh tế cao tại tỉnh Tuyên Quang. Vùng cam sành Hàm Yên trước đây gặp không ít khó khăn trong việc bảo đảm chất lượng cây giống. Ông Phạm Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Cây ăn quả Hàm Yên cho biết, năm 2017, Trung tâm đã triển khai nghiên cứu, chọn lọc một số giống cam mới, thu hoạch rải vụ có năng suất, chất lượng cao, trong đó xây dựng mô hình trồng thâm canh 5 giống cam mới (gồm BH, CS1 - nhóm chín sớm; CT36, CT9 - nhóm chín trung bình; V2 - nhóm chín muộn) ở các xã Tân Thành, Yên Phú, Bằng Cốc, Nhân Mục.

Cây cam rải vụ không những giúp cho mùa vụ kéo dài ở nhiều thời điểm trong năm mà còn tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cho người trồng cam. Đến nay, các giống này đang được nhân rộng, với diện tích cam CS1 là 20ha, cam CT36 4ha và cam V2 là 301ha.

Chú trọng việc xây dựng quảng bá cho các nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản đặc sản, nông sản chủ lực của địa phương, đến nay, Tuyên Quang đã có trên 200 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, trong đó có trên 70 sản phẩm nông sản chủ lực, đặc sản được bảo hộ; có 128 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP (95 sản phẩm đạt 3 sao, 33 sản phẩm đạt 4 sao). Tính đến tháng 6/2022, Tuyên Quang đứng thứ 5/14 tỉnh miền núi phía Bắc và đứng thứ 20 trên toàn quốc về số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP.

z3788610238903_b8980335620ba390802cd36595d137c0

Được công nhận chỉ dẫn địa lý giúp nâng tầm thương hiệu bưởi Soi Hà. Ảnh: Đào Thanh.

Nâng tầm nông sản chủ lực, Sở KH-CN Tuyên Quang đã phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ và đơn vị chủ trì dự án triển khai thực hiện xây dựng chỉ dẫn địa lý cho 3 sản phẩm nông sản chủ lực gồm cam sành (huyện Hàm Yên), chè shan tuyết (huyện Na Hang) và bưởi Soi Hà (huyện Yên Sơn).

Gia đình ông Lý Phúc Hưng, thôn Soi Hà, xã Xuân Vân (huyện Yên Sơn) có 150 gốc bưởi Soi Hà mấy chục năm tuổi. Những cây bưởi này trung bình mỗi năm cho ông thu về từ 2 đến 5 triệu đồng/cây. Cây bưởi đã giúp người dân xã Xuân Vân và các xã lân cận của huyện Yên Sơn có thu nhập cao, ổn định, nhiều hộ vươn lên làm giàu.

Ông Hưng cho biết, việc cây bưởi của địa phương được công nhận chỉ dẫn địa lý khiến nông dân rất phấn khởi. Bởi khi có chỉ dẫn địa lý, người tiêu dùng có thể nhận biết đến sản phẩm bưởi Soi Hà với chất lượng, danh tiếng và những đặc tính riêng của sản phẩm mà chỉ ở vùng bưởi Xuân Vân và các xã lân cận mới có.

Từ năm 2018 đến nay, UBND tỉnh Tuyên Quang đã cho phép sử dụng 59 địa danh để đăng ký nhãn hiệu. Sở KH-CN Tuyên Quang đã hướng dẫn 48 HTX và doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu; phối hợp hướng dẫn 5 đơn vị xây dựng chỉ dẫn địa lý; có 130 lượt doanh nghiệp và HTX được hỗ trợ về sở hữu trí tuệ. Tỉnh Tuyên Quang phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 5 sản được cấp chỉ dẫn địa lý, trong đó thực hiện cấp mới cho sản phẩm thịt trâu Chiêm Hóa và rượu ngô men lá Na Hang.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm