| Hotline: 0983.970.780

Tỷ phú vùng đồi với trang trại chăn nuôi bài bản

Thứ Tư 11/01/2017 , 08:21 (GMT+7)

Hiếm ai ở thôn 4 (còn gọi là đội 4) xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) có cơ ngơi đáng nể như Bùi Văn Thịnh.

06-25-21_img_0013
Trang trại bề thế của ông Thịnh
 

Dường như tỉnh táo ngay từ thời đất nước còn khó khăn, cái nhọc nhằn thời bao cấp, Bùi Văn Thịnh đã sớm có một cơ ngơi ngay tại vùng bán sơn địa này. Với hơn 3 mẫu đất, ông tạo dựng thành một trang trại VAC (vườn - ao - chuồng) theo đúng nghĩa đen của nó. Có vườn. Có ao. Có chuồng. Vườn đang đầu tư trồng bưởi (chủ yếu bưởi Diễn). Ao xây bờ bê tông, nuôi cá rô phi. Chuồng có cả bò, lợn, gà.

Gần đây, ông tập trung vào lợn và gà. Lợn gồm lợn nái và lợn thương phẩm. Lợn nái đẻ ra lợn con. Tiếp tục nuôi lợn con đến lúc xuất chuồng. Ông hiện có 12 lợn nái. Mỗi năm đẻ 2 lứa, trung bình 20 lợn con. Vậy mỗi năm ông có 200 lợn con.

Hỏi vì sao ông không nhân rộng nuôi bò, vì chuồng chỉ có 2 con? Ông Thịnh cười, thủng thẳng: “Đơn giản là nuôi lợn lãi hơn bò. Lại mau thu hồi vốn”.

Tình cờ ông tiết lộ, kế hoạch năm 2017, có thể nuôi 50 lợn nái. Tổ chức nuôi cũi cho bớt diện tích. Tiến tới làm sàn cho lợn nái đẻ. Có sàn, cũng tiết kiệm diện tích hơn, dù làm sàn khá đắt (hơn 5 triệu đồng/sàn). Nhưng lợn con sinh ra được bảo đảm, tránh bị lợn mẹ dẫm chết.

Như vậy, ta có thể hình dung, từ chỗ nuôi lợn theo kiểu bán công nghiệp, ông Thịnh sẽ dần chuyển sang nuôi công nghiệp, với quy mô hoành tráng. Ngoài bò, lợn, ông Thịnh cũng tập trung “chuyên sâu” vào việc nuôi gà. Lần trước tôi đến, ông Thịnh có hơn 8.000 con gà. Nuôi nhốt chuồng và nuôi thả vườn. Cách vài tháng sau, tức là cuối năm 2016 tôi đến, bỗng thấy vắng hẳn. Ông Thịnh bảo, chỉ còn hơn nghìn con. Tôi giật mình, chả lẽ gà ông bị dịch? Ông Thịnh tủm tỉm: “Bán vãn rồi”. “Sao bán nhanh thế?” “Thì vài xe ô tô đến, là bắt vãn thôi mà”.

Thì ra thế. Chăn nuôi bây giờ sướng thật. Chả phải đi đâu. Cứ ngồi ở nhà rung đùi. Thức ăn, có người chở đến tận nơi. Đến tuổi xuất chuồng, có người “đánh” ô tô đến bắt tận chuồng. Giá cả thỏa thuận, mà cũng chẳng ai ép ai. Cái câu: “Bị thương lái ép giá” đã “Xưa rồi, Diễm ơi!”.

06-25-21_img_0009
Chăn nuôi trong trang trại
 

Theo Bùi Văn Thịnh, ông chỉ nhận mình, là gã nông dân chân đất, mà luôn từ chối cái danh hiệu chúng tôi đặt cho ông, là “tỷ phú vùng đồi”. Nhưng chúng tôi đã quen với các nông dân ngày nay, dù kiếm được bạc tỷ, họ cũng không nói ra đâu. Cái giống nhau ở các nông dân làm trang trại, là không bao giờ nói thật thu nhập của mình. Chẳng sao. Thì cứ nhẩm tính với trình độ toán học lớp 4, cũng có thể hình dung ra trừ chi phí, họ lãi ròng được bao nhiêu. Thành ra, cứ có tiền là… tiêu thôi, như ông Thịnh nói.

Ông Vũ Đại Phong, Chủ tịch UBND xã Hoàng Hoa cho biết, đại đa số nông dân có trang trại ở xã ông là sản xuất tự phát. Nhưng họ làm bài bản, có phương pháp khoa học.

“Là một xã miền núi, vào loại xã nghèo của huyện. Nhưng chúng tôi đang phấn đấu thoát nghèo trong thời gian ngắn. Và, một trong những biện pháp thoát nghèo, chính là chăn nuôi”, ông Phong khẳng định.

 

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm