| Hotline: 0983.970.780

Ukraine phóng 144 UAV vào Nga, nhiều sân bay ở Moscow đóng cửa

Thứ Ba 10/09/2024 , 13:51 (GMT+7)

Ukraine ngày 10/9 đã phát động cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái (UAV) vào thủ đô của Nga, phá hủy hàng chục ngôi nhà và buộc nhiều sân bay đóng cửa.

Một cảnh sát đứng gác gần tòa chung cư bị hư hại sau cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine tại quận Ramenskoye, vùng Moscow, Nga, ngày 10/9. Ảnh: Reuters.

Một cảnh sát đứng gác gần tòa chung cư bị hư hại sau cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine tại quận Ramenskoye, vùng Moscow, Nga, ngày 10/9. Ảnh: Reuters.

Ukraine đã phóng hàng loạt máy bay không người lái (UAV) vào cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới. Phía Nga cho biết đã đánh chặn nhất 20 UAV ở vùng Moscow, nơi có dân số hơn 21 triệu người, và 124 UAV ở các vùng khác.

3 trong số 4 sân bay của Moscow đã tạm dừng hoạt động hàng không sau các cuộc tấn công, cơ quan hàng không Nga Rosaviatsia cho biết. Một tuyến đường chính dẫn đến thủ đô đã bị đóng cửa một phần.

Các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine đã làm hư hại ít nhất 2 tòa nhà chung cư ở quận Ramenskoye của vùng Moscow, khiến các căn hộ bốc cháy, Thống đốc Moscow Andrei Vorobyov cho biết. Theo ông Vorobyov, một phụ nữ 46 tuổi đã thiệt mạng và 3 người bị thương ở Ramenskoye. Ông cũng cho biết thêm rằng 43 người đã được sơ tán đến các trung tâm lưu trú tạm thời.

Các video trên mạng xã hội cho thấy một tòa nhà chung cư bốc cháy sau khi bị trúng UAV và hàng chục căn hộ đã bị hư hại ở quận Ramenskoye. Nằm cách Điện Kremlin khoảng 50 km về phía đông nam, quận Ramenskoye có dân số khoảng 250.000 người, theo số liệu chính thức.

Hơn 70 UAV khác cũng bị đánh chặn ở vùng Bryansk của Nga và hàng chục UAV ở các khu vực khác, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Không có thiệt hại hay thương vong nào được báo cáo ở các khu vực trên.

Khoảnh khắc UAV của Ukraine bắn trúng một tòa chung cư ở quận Ramenskoye, vùng Moscow, Nga, ngày 10/9. Video: BAZA.

Trong khi Nga đang đẩy mạnh tiến công ở miền đông Ukraine, Kiev đã bất ngờ mở một mặt trận mới tại vùng Kursk của Nga hôm 6/8 và tiến hành các cuộc tấn công bằng UAV ngày càng lớn vào sâu trong lãnh thổ Nga. Moscow cho rằng các cuộc tấn công trên là "hành động khủng bố" vì chúng nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Ukraine tuyên bố có quyền tấn công vào sâu lãnh thổ Nga, song các đồng minh phương Tây của Kiev đã nhiều lần khẳng định không muốn cuộc chiến leo thang thành cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hiện phía Ukraine chưa bình luận về các cuộc tấn công ngày 10/9. Cả hai bên đều phủ nhận nhắm mục tiêu vào dân thường, song các cuộc tấn công từ cả Ukraine và Nga đều ghi nhận có thương vong.

Ukraine hiện đang đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp UAV trong nước và tăng cường các cuộc tấn công bằng UAV vào cơ sở hạ tầng dầu khí, quân sự và giao thông của Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới.

Giới chức vùng Tula, ở phía bắc Moscow, cho biết rằng một mảnh vỡ của UAV do Ukraine phóng đã rơi xuống một cơ sở nhiên liệu và năng lượng, song không có thiệt hại đáng kể.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.