| Hotline: 0983.970.780

Ukraine ráo riết truy tìm người trốn nhập ngũ

Thứ Hai 25/12/2023 , 12:11 (GMT+7)

Ukraine đang thu thập và phân tích dữ liệu các lính nghĩa vụ tiềm năng, đồng thời thiết lập các trạm kiểm soát nhằm truy tìm những người trốn nghĩa vụ quân sự.

Quân đội kiểm tra các phương tiện trên một tuyến đường chính đến thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh: New York Times.

Quân đội kiểm tra các phương tiện trên một tuyến đường chính đến thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh: New York Times.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với đài truyền hình Suspilne hôm 24/12, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov tiết lộ quân đội nước này đã phân tích "khoảng 9 cơ sở dữ liệu" do các Bộ trưởng cung cấp để tạo ra một danh sách thống nhất về tất cả những lính nghĩa vụ tiềm năng mà Kiev có trong tay.

"Mọi người chưa hiểu rõ ai đủ điều kiện, ai là quân nhân, ai là cựu chiến binh. Đó là lý do tại sao chúng tôi nghiên cứu cơ sở dữ liệu về lính nghĩa vụ và cách rà soát họ", Bộ trưởng Umerov tuyên bố.

Khi được hỏi liệu việc tạo cơ sở dữ liệu có thể dẫn đến việc gửi thông báo nhập ngũ qua điện thoại thông minh hay không, ông Umerov cho biết "các giải pháp kỹ thuật" để thực hiện điều đó đã được triển khai. 

Ông Umerov cũng lưu ý rằng cơ chế tuyển quân bắt buộc sẽ áp dụng với cả những người Ukraine ở nước ngoài, đồng thời cho rằng mọi sự điều chỉnh đều nhằm mục đích xây dựng bình đẳng và công lý.

Ở một diễn biến liên quan, Nazariy Kishak, một sĩ quan quân đội từng là cố vấn hội đồng thành phố Ivano-Frankivsk, cho biết chính quyền Ukraine sẽ bắt đầu dựng rào chắn xung quanh các thành phố và khu vực lân cận trong tuần này nhằm truy bắt những người trốn quân dịch. “Chúng tôi đang cực kỳ nghiêm túc trong việc huy động lực lượng”, ông Kishak nói.

Cựu quan chức cho biết Ukraine cần thêm tân binh để đảm bảo công tác luân chuyển kịp thời đối với các binh sĩ đang ở tiền tuyến. Ông Kishak nhấn mạnh rằng bất kỳ ai đủ điều kiện đều sẽ phải nhập ngũ. Ông tuyên bố các sĩ quan tại các trạm kiểm soát sẽ đặc biệt truy vết các giấy chứng nhận khuyết tật giả, cũng như các tài liệu liên quan đến quyền giám hộ người thân khuyết tật.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo cuối năm ngày 19/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ lãnh đạo quân sự nước này đã đề xuất huy động thêm 450.000 - 500.000 quân. Thông báo này được đưa ra sau khi xuất hiện nhiều đánh giá cho rằng chiến dịch phản công mùa hè của Ukraine không những không đạt được bất kỳ lợi ích lãnh thổ đáng kể nào mà lực lượng còn chịu tổn thất nặng nề.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ước tính số thương vong của Kiev trong chiến dịch phản công là 159.000 người, và tổng số thương vong của lực lượng vũ trang Ukraine kể từ khi cuộc xung đột nổ ra là 383.000 người.

Trong cuộc phỏng vấn với Dnipro TV ngày 23/12, sĩ quan Ukraine Vasily Samovar, chỉ huy lực lượng hàng không và phòng không của Lữ đoàn bão số 3, đã khuyến cáo người dân Ukraine chuẩn bị tổng động viên trước một mùa đông lạnh giá. Ông dự đoán năm tới sẽ khó khăn hơn nhiều so với năm 2023 và 2022 cộng lại.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất