| Hotline: 0983.970.780

USTR công bố Thỏa thuận với Việt Nam giải quyết cuộc điều tra về gỗ

Thứ Bảy 02/10/2021 , 10:36 (GMT+7)

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai đã công bố Thỏa thuận với Việt Nam nhằm giải quyết quan ngại của Hoa Kỳ trong cuộc điều tra theo Mục 301 về Gỗ Việt Nam.

Theo đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai, đây là cuộc điều tra theo mục 301 đầu tiên nhằm giải quyết những quan ngại về môi trường. Thỏa thuận đảm bảo các cam kết nhằm ngăn chặn gỗ khai thác hoặc buôn bán bất hợp pháp tham gia chuỗi cung ứng, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Bà Katherine Tai, Đại diện Thương mại Mỹ. Ảnh: TL.

Bà Katherine Tai, Đại diện Thương mại Mỹ. Ảnh: TL.

Đại sứ Tai nhấn mạnh, thỏa thuận sẽ đưa ra một giải pháp thỏa đáng cho vấn đề đang được điều tra và chưa có biện pháp thương mại nào được đưa ra vào thời điểm này. Trong tương lai, Văn phòng đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) sẽ giám sát việc thực hiện thoả thuận của Việt Nam.

“Tôi đánh giá rất cao việc Việt Nam đã cam kết giải quyết những quan ngại của chúng tôi liên quan đến việc nhập khẩu và sử dụng gỗ bị khai thác hoặc buôn bán bất hợp pháp. Với Thỏa thuận này, Việt Nam sẽ cung cấp một mô hình cho cả khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và trên toàn cầu, về tăng cường thực thi pháp luật toàn diện đối với gỗ bất hợp pháp. USTR mong muốn được hợp tác với Việt Nam để tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin, bao gồm cả việc thông qua nhóm công tác về gỗ mới được thành lập", Đại sứ Katherine Tai nói.

Thỏa thuận có cam kết của Việt Nam về các vấn đề liên quan đến gỗ bất hợp pháp, bao gồm các nội dung: Cải thiện hệ thống đảm bảo tính hợp pháp của gỗ; xử lý gỗ bị tịch thu (gỗ bị thu giữ do vi phạm luật pháp trong nước hoặc quốc tế) ra khỏi chuỗi cung ứng thương mại; xác minh tính hợp pháp của gỗ khai thác trong nước bất kể nơi xuất khẩu; làm việc với các quốc gia có nguy cơ cao để cải thiện việc kiểm tra hải quan tại biên giới và hợp tác thực thi pháp luật.

Đại sứ Tai nhấn mạnh, thỏa thuận sẽ đưa ra một giải pháp thỏa đáng cho vấn đề đang được điều tra và chưa có biện pháp thương mại nào được đưa ra vào thời điểm này. Trong tương lai, Văn phòng đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) sẽ giám sát việc thực hiện thoả thuận của Việt Nam. Ảnh: TL.

Đại sứ Tai nhấn mạnh, thỏa thuận sẽ đưa ra một giải pháp thỏa đáng cho vấn đề đang được điều tra và chưa có biện pháp thương mại nào được đưa ra vào thời điểm này. Trong tương lai, Văn phòng đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) sẽ giám sát việc thực hiện thoả thuận của Việt Nam. Ảnh: TL.

Cũng theo Đại sứ Tai, gỗ bất hợp pháp trong chuỗi cung ứng gây tổn hại đến môi trường toàn cầu và tài nguyên thiên nhiên. Sẽ không công bằng đối với các công nhân và doanh nghiệp Hoa Kỳ không sử dụng những loại gỗ đó. “Việc USTR lần đầu tiên sử dụng Mục 301 trong cuộc điều tra này, cho thấy sức mạnh của việc sử dụng công cụ này để giải quyết các mối quan tâm về rủi ro môi trường hoặc thực thi luật môi trường", Đại sứ Tai nói.

Trước đó, tháng 10/2020, Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã khởi động một cuộc điều tra theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại Hoa Kỳ năm 1974 nhằm điều tra việc sử dụng gỗ được cho là khai thác hoặc buôn bán bất hợp pháp và thao túng tiền tệ của Việt Nam.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.