| Hotline: 0983.970.780

Uzbekistan mong muốn học hỏi kinh nghiệm Việt Nam trong sản xuất tơ tằm

Thứ Hai 18/03/2024 , 20:30 (GMT+7)

Chiều 18/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp ông Kasimov Elzat, Thứ trưởng Bộ Đầu tư và Thương mại Uzbekistan. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp ông Kasimov Elzat, Thứ trưởng Bộ Đầu tư và Thương mại Uzbekistan. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp ông Kasimov Elzat, Thứ trưởng Bộ Đầu tư và Thương mại Uzbekistan. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá, trong những năm vừa qua, quan hệ Việt Nam - Uzbekistan có nhiều chuyển biến tích cực. Kể từ năm 2017, hai nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực lúa gạo, tơ tằm và thủy sản. Hằng năm, Việt Nam đều cử chuyên gia sang khảo sát, tư vấn lai tạo giống và phát triển các mô hình nông nghiệp. Với sự hợp tác này, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đã triển khai một số đề án. 

Thứ trưởng Bộ Đầu tư và Thương mại Uzbekistan Kasimov Elzat chia sẻ, Uzbekistan trân trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Hợp tác nông nghiệp là một trong những nội dung được chú trọng trong quan hệ với Việt Nam.

Ngành nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Uzbekistan, chiếm 30% tổng số GDP. Sau nghiên cứu về thực trạng hợp tác giữa hai nước, ông Elzat nhận thấy xuất khẩu từ nước này sang Việt Nam còn khá khiêm tốn so với các nước khác. Việt Nam có ngành nông nghiệp thực sự phát triển, do đó phía Uzbekistan mong muốn được nhận chia sẻ từ phía Việt Nam những kinh nghiệm và kỹ thuật để phát triển hơn về chất lượng nông sản và năng suất.

Thứ trưởng Uzbekistan đề xuất hai bên thành lập các nhóm làm việc chung để xác định và định hình các bước đi cũng như tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai bên. 

Phía Uzbekistan chỉ định Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thương mại và Du lịch, nhấn mạnh đây là nhân vật đứng đầu viện nghiên cứu và có nhiều sự đóng góp cho ngành nông nghiệp; đồng thời là người đứng đầu ngành tơ tằm nước này sẽ tham gia nhóm.

“Chúng tôi hào hứng với việc học hỏi kinh nghiệm từ Việt Nam trong sản xuất lụa tơ tằm. Chúng tôi đã có những bước hợp tác đầu tiên với các công ty Việt Nam. Tôi tin rằng sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp nếu có sự giúp đỡ của Bộ NN-PTNT”, ông Elzat cho biết.

Đối với ngành sản xuất lúa gạo, 3 năm qua, Việt Nam đã cử một số đoàn chuyên gia qua làm việc với Uzbekistan. Các chuyên gia và nhà khoa học lúa gạo Việt Nam đã giúp nước này phát triển khoảng 20 giống lúa Việt Nam. Ông Elzat mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Việt Nam. 

Một lĩnh vực khác trong đề xuất hợp tác của ông Elzat là đánh bắt cá. Đây là lĩnh vực Uzbekistan mới phát triển mạnh mẽ 6 năm gần đây, sản lượng so với Việt Nam còn khiêm tốn, không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. 

Ngoài ra, trồng trọt cũng là lĩnh vực cần tăng cường hợp tác do dư địa phát triển xuất nhập khẩu còn nhiều. Ông Elzat cho biết Uzbekistan đang tăng cường xử lý các vấn đề liên quan đến vệ sinh dịch tễ, an toàn nông nghiệp và sẵn sàng cung cấp cho phía Việt Nam các sản phẩm trồng trọt như anh đào, táo, hạnh nhân, mận, lựu.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trao quà là sản phẩm OCOP cho Thứ trưởng Bộ Đầu tư và Thương mại Uzbekistan Kasimov Elzat. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trao quà là sản phẩm OCOP cho Thứ trưởng Bộ Đầu tư và Thương mại Uzbekistan Kasimov Elzat. 

Ghi nhận các đề xuất của Thứ trưởng Bộ Đầu tư và Thương mại Uzbekistan Kasimov Elzat, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị hai bên nghiên cứu, đàm phán và tiến tới ký kết hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp/lúa gạo và các thỏa thuận khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thương mại và hợp tác nông nghiệp giữa hai nước. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến gợi ý hai bên hợp tác phát triển trồng lúa theo hình thức đưa cán bộ hỗ trợ kỹ thuật hoặc đưa giống lúa của Uzbekistan sang Việt Nam trồng thử nghiệm, sau đó phía bạn nhân giống và mở rộng sản xuất. 

Trong lĩnh vực thủy sản, có thể đưa một số giống cá Việt Nam sang nuôi thử (mè hoa, trê phi) tại tỉnh Fergana và các địa phương khác của Uzbekistan. Ngoài ra, Việt Nam sẽ cử chuyên gia sang hướng dẫn kỹ thuật và đào tạo nhân lực tại chỗ cho phía bạn về sản xuất giống, nuôi thương phẩm trong ao, lồng, sản xuất thức ăn quy mô nhỏ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng nhấn mạnh hai bên thúc đẩy hợp tác tơ tằm gồm cả giống, dệt và thương mại các sản phẩm từ tơ tằm do những năm qua ngành dâu tằm tơ Việt Nam phát triển rất tốt.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm