| Hotline: 0983.970.780

Vai trò đầu mối của khuyến nông cộng đồng trong Đề án 1 triệu ha lúa

Thứ Sáu 18/10/2024 , 16:30 (GMT+7)

AN GIANG Tổ khuyến nông cộng đồng là lực lượng nòng cốt trong việc chuyển giao công nghệ, kiến thức mới cho nông dân và đầu mối liên kết với doanh nghiệp.

Ngày 18/10, Sở NN-PTNT An Giang phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển ĐBSCL (Đại học Cần Thơ) tổ chức hội thảo về vai trò, nhiệm vụ của tổ khuyến nông cộng đồng tham gia Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030” (Đề án) tại An Giang.

Tổ khuyến nông cộng đồng là lực lượng nòng cốt trong việc chuyển giao công nghệ và kiến thức mới cho nông dân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Tổ khuyến nông cộng đồng là lực lượng nòng cốt trong việc chuyển giao công nghệ và kiến thức mới cho nông dân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp thân thiện với môi trường, An Giang đã và đang tích cực tham gia Đề án. Đây là một trong những sáng kiến quan trọng nhằm nâng cao năng cao năng suất, chất lượng sản phẩm sản nông sản, tăng thu nhập cho nông dân, giảm thiểu phát thải khí nhà kính và hướng tới sự phát triển bền vững. Trong đó, tổ khuyến nông cộng đồng đóng vai trò trung tâm, với nhiều nhiệm vụ quan trọng để thực hiện mục tiêu của Đề án.

Bà Huỳnh Đào Nguyên, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông An Giang cho biết: Hiện nay, An Giang đã thành lập được 129 tổ khuyến nông cộng đồng với 1.601 thành viên, số lượng tối thiểu 5 người/tổ, do phó chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng.

Tổ khuyến nông cộng đồng có kỹ năng nghiệp vụ như: Tư vấn thành lập HTX, nâng cao năng lực HTX, tư vấn kỹ thuật cho nông dân và HTX; ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp; cập nhật tiến bộ khoa học kỹ thuật, nắm rõ các tiêu chuẩn sản xuất theo yêu cầu thị trường cũng như chính sách liên kết tiêu thụ nông sản...

Đặc biệt, tổ khuyến nông cộng đồng có vai trò rất quan trọng trong Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao như tổ chức tuyên truyền để tổ hợp tác, HTX và người dân hiểu đúng, đầy đủ về sự cần thiết, tầm quan trọng, mục tiêu, ý nghĩa của Đề án. Tuyên truyền, vận động nông dân tham gia vào tổ hợp tác, HTX; tổ chức các hoạt động chuyển giao quy trình kỹ thuật, công nghệ; triển khai xây dựng mô hình thí điểm và giám sát tổ hợp tác, HTX, nông dân thực hiện quy trình và thực hiện đo đạc, báo cáo MRV. Bên cạnh đó, tổ khuyến nông cộng đồng còn là đầu mối kết nối giữa nông dân, tổ hợp tác, HTX với các doanh nghiệp.

Điểm sinh hoạt tổ khuyến nông cộng đồng tại xã Thạnh Mỹ Tây, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Điểm sinh hoạt tổ khuyến nông cộng đồng tại xã Thạnh Mỹ Tây, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo TS Nguyễn Hồng Tín, Viện Nghiên cứu Phát triển ĐBSCL (Đại học Cần Thơ), khi các tỉnh ĐBSCL thành lập tổ khuyến nông cộng đồng, đó là vệ tinh vững chắc cho nông dân tự tin hơn trong việc sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt trong Đề án 1 triệu ha lúa, vai trò của tổ khuyến nông cộng đồng mang tầm quan trọng hơn là giúp nông tăng cường kiến ​​thức về sản xuất lúa bền vững, tăng cường liên kết giữa nông dân trong HTX, nhóm nông dân. Ngoài ra còn giúp nông dân giảm chi phí sản xuất thông qua ứng dụng khoa học kỹ thuật mới trong canh tác, tăng lợi nhuận cho nhà nông.

Ông Nguyễn Xuân Vũ, Tổ trưởng Tổ Khuyến nông cộng đồng thị trấn Vĩnh Bình, huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn cố gắng hết mình để hỗ trợ nông dân những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất và giúp họ hiểu rõ tầm quan trọng của việc sản xuất lúa gắn với bảo vệ môi trường. Khi nông dân nhận ra hiệu quả từ việc áp dụng kỹ thuật mới, họ sẽ chủ động hơn trong việc tham gia vào các chương trình canh tác lúa thông minh một cách bền vững, vừa giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận”.

Hiện nay, An Giang đã thành lập được 129 tổ khuyến nông cộng đồng với 1.601 thành viên. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện nay, An Giang đã thành lập được 129 tổ khuyến nông cộng đồng với 1.601 thành viên. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Trần Thanh Hiệp, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT An Giang cho biết: Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông sản thân thiện với môi trường, tỉnh An Giang đã và đang tích cực tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao. Trong đó, tổ khuyến nông cộng đồng đóng vai trò trung tâm, với nhiều nhiệm vụ quan trọng để thực hiện mục tiêu của Đề án.

"Tổ khuyến nông cộng đồng chính là lực lượng nòng cốt trong việc chuyển giao công nghệ và kiến thức mới cho nông dân. Vai trò của họ không chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn kỹ thuật mà còn là người bạn đồng hành, động viên người dân tham gia vào các mô hình sản xuất bền vững, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển nền nông nghiệp hiện đại.

Tại An Giang, tổ khuyến nông cộng đồng không chỉ truyền đạt kiến thức về kỹ thuật trồng lúa mà còn phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện các chương trình hỗ trợ, tư vấn về thị trường và tiếp cận các nguồn vốn. Điều này giúp nông dân nâng cao thu nhập và đảm bảo sự phát triển nông nghiệp trong tỉnh ổn định", ông Trần Thanh Hiệp, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT An Giang nói.

Xem thêm
Người nuôi gà gồng mình vực dậy chuẩn bị cho vụ Tết

HẢI PHÒNG Người chăn nuôi gà tại Hải Phòng đang gặp nhiều khó khăn để khắc phục hậu quả, tái thiết lại chăn nuôi sau bão số 3, trong đó cơ bản là thiếu vốn.

Quảng Ninh không xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi sau bão

Sau bão số 3, Sở NN-PTNT Quảng Ninh đã chủ động hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nhờ đó, trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện ổ dịch.

Nghiên cứu, phát triển hàng loạt sản phẩm chế biến từ trái vú sữa

SÓC TRĂNG Huyện Kế Sách đang hỗ trợ HTX nông nghiệp Trinh Phú nghiên cứu, phát triển hàng loạt sản phẩm chế biến, khai thác giá trị từ lá, hạt, thịt của trái vú sữa.

Bình luận mới nhất