| Hotline: 0983.970.780

Về việc xuất hiện giống ngô lai LVN61

Thứ Năm 21/04/2011 , 10:26 (GMT+7)

LVN61 là giống ngô lai mới của Viện NC Ngô đã được công nhận chính thức giống cây trồng nông nghiệp mới theo quyết định số 158/QĐ-TT-CLT của Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) ký ngày 28/5/2010. Giống ngô lai LVN61 cũng đã được cấp bằng Bảo hộ giống cây trồng theo số bằng 33.VN.2010 do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng ký ngày 10/03/2010.

Giống ngô lai LVN61 đã được chuyển giao cho Công ty Tư vấn và Đầu tư phát triển Ngô theo quyết định số 25/QĐ/VNCN do Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ngô ký ngày 15/3/2009. Theo đó Công ty Tư vấn và ĐTPT Ngô là đơn vị duy nhất được độc quyền sản xuất và kinh doanh giống ngô lai LVN61 trên toàn quốc. Giống ngô lai LVN61 có độ đồng đều cao, có khả năng thích ứng rộng, năng suất cao, chất lượng tốt, kháng sâu bệnh, chống chịu gãy đổ khá. Hiện nay LVN61 được trồng phổ biến trên địa bàn cả nước và một số nước trong khu vực như Lào, Campuchia và một số huyện của tỉnh Quảng Tây và Vân Nam – Trung Quốc cho kết quả rất tốt.

 Từ năm 2009 đến nay Công ty Tư vấn và ĐTPT Ngô đã tổ chức nhiều hội nghị đầu bờ nhằm quảng bá giống ngô lai LVN61 tại Đồng Nai, Đăk Lăk, Thanh Hóa, Nghệ An, Cao Bằng, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên… và đã được nhiều tỉnh đưa vào cơ cấu giống của nhiều tỉnh. Năm 2011, Công ty tập trung phát triển mạnh giống ngô lai LVN61 tại các vùng trồng ngô lớn như Đông Nam bộ và Tây Nguyên, Bắc Trung bộ, Tây Bắc nhằm đưa giống ngô lai LVN61 chiếm thị phần lớn trên các thị trường ngô trọng điểm.

Tuy nhiên, hiện tại trên thị trường Đông Nam bộ và Tây Nguyên đã xuất hiện giống ngô LVN61 giả do một số tổ chức và cá nhân tại đây tự sản xuất, đóng gói và đưa vào tiêu thụ trên thị trường. Chính vì vậy, chúng tôi đề nghị bà con nông dân và các đại lý bán giống cần xem xét lại mẫu mã bao bì và ngày đóng gói giống ngô lai LVN61, nếu không phải của Công ty Tư vấn và ĐTPT Ngô đều là giống sản xuất, kinh doanh không hợp pháp.

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Vacxin Tembusu nhập khẩu chính ngạch đầu tiên về Việt Nam được đánh giá bài bản

Việc cho phép nhập khẩu vacxin Tembusu chính ngạch giúp người chăn nuôi thủy cầm có một công cụ quan trọng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mưa dông khiến nhiều diện tích sầu riêng bị gãy đổ, rụng quả la liệt

Những cơn mưa dông đầu mùa đã khiến nhiều diện tích sầu riêng trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị gãy đổ, quả rụng la liệt trước sự bất lực của người dân.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.