| Hotline: 0983.970.780

Vi nhựa- thủ phạm giấu mặt trong thịt, sữa

Thứ Hai 15/08/2022 , 09:41 (GMT+7)

Vi nhựa đã được chứng minh gây ô nhiễm máu, tích tụ trong bào thai, và mới đây các nhà khoa học đã phát hiện có trong sữa và thịt chúng ta ăn hằng ngày.

Tất cả 12 mẫu thức ăn chăn nuôi dạng viên và thức ăn dạng cám đều tồn dư hạt vi nhựa. Ảnh: ERN

Tất cả 12 mẫu thức ăn chăn nuôi dạng viên và thức ăn dạng cám đều tồn dư hạt vi nhựa. Ảnh: ERN

Theo một báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận về môi trường có tên Plastic Soup Foundation, tiết lộ rằng có tới 73% sản phẩm mà họ thử nghiệm có chứa vi nhựa (microplastic)- vật liệu còn tồn lại sau khi nhựa phân hủy. Nghiên cứu chỉ ra rằng, nhựa tồn dư trong thức ăn chăn nuôi có thể là nguyên nhân gây ô nhiễm.

Các nhà khoa học tại Đại học Vrije ở Amsterdam (Hà Lan) đã phát hiện ra các mẫu vật là hạt nhựa trong 18 trên 25 mẫu sữa được kiểm tra ở nước này. Ngoài ra, có khoảng 7 trong số 8 mẫu thịt bò và 5 trên 8 mẫu thịt lợn được phát hiện có chứa các hạt vi nhựa các loại.

Ngay lập tức hầu hết các loại thức ăn chăn nuôi đã được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả cho thấy, tất cả 12 mẫu thức ăn dạng viên và thức ăn dạng cám đều tồn dư hạt vi nhựa.

Nghiên cứu mới này căn cứ trên các mẫu hạt siêu nhỏ đã được tìm thấy trong máu, phổi của con người và thậm chí là trong bào thai. Báo cáo đang làm dấy lên những lo ngại thậm chí nghiêm trọng hơn về mức độ ô nhiễm hạt vi nhựa trong chuỗi thực phẩm mà con người đang tiêu thụ.

Các nhà khoa học cho biết, thức ăn chăn nuôi là nguyên nhân chính của vấn đề. Nhóm nghiên cứu tại Hà Lan tin rằng, vi nhựa trong thức ăn chăn nuôi dạng viên là một trong những nguồn phơi nhiễm chính để qua đó các hạt nhựa xâm nhập vào cơ thể động vật. Ngoài ra, các khả năng khác là thông qua đường nước uống và không khí. Và điều này càng làm gia tăng thêm mối lo ngại về tất cả những thứ mà vật nuôi có thể hấp thụ gây ô nhiễm.

Trước đó, vào năm 2021, một công nhân trang trại người Mỹ tên là Emmanuel Moore đã bị sa thải sau khi anh này đăng một video trên nền tảng mạng xã hội TikTok chia sẻ cách chất thải nhựa có thể làm ô nhiễm thức ăn cho lợn.

"Động vật có thể hấp thụ ít nhất một số hạt nhựa mà chúng tiếp xúc hằng ngày trong môi trường sống", chuyên gia chất độc sinh thái, tiến sĩ Heather Leslie, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học đã phân tích mẫu máu từ 22 người trưởng thành khỏe mạnh hiến tặng giấu tên, kết quả tìm thấy các hạt vi nhựa trong 17 trên 22 mẫu. Ảnh: ERN

Các nhà khoa học đã phân tích mẫu máu từ 22 người trưởng thành khỏe mạnh hiến tặng giấu tên, kết quả tìm thấy các hạt vi nhựa trong 17 trên 22 mẫu. Ảnh: ERN

Các chuyên gia cho biết, nghiên cứu vừa công bố nên được coi như đóng vai trò như một động lực để chúng ta đánh giá cụ thể và chi tiết hơn về toàn bộ phạm vi phơi nhiễm, cũng như bất kỳ rủi ro nào có thể liên quan đến nó.

Theo đó, việc sản xuất thức ăn chăn nuôi cho động vật không chứa nhựa có thể là một trong những phương cách để cải thiện tình huống phơi nhiễm hoặc tiếp xúc với hạt nhựa cho vật nuôi.

Việc phát hiện các hạt vi nhựa trong một số lượng nhỏ các mẫu đã công bố đã cung cấp dữ liệu có thể được xem như một điểm khởi đầu cho các nghiên cứu quy mô lớn hơn trong thời gian tới. Mục đích cuối cùng là có thể hiển thị được phạm vi và mức độ ô nhiễm của các hạt nhựa trong thức ăn chăn nuôi hiện nay, cũng như có thể điểm danh những loài vật nuôi nào tiêu thụ nó.

Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Dick Vethaak cho rằng: “Câu hỏi lớn hiện nay là điều gì đang xảy ra trong cơ thể chúng ta? Liệu các hạt vi nhựa có được lưu giữ lại trong cơ thể không hay chúng được vận chuyển đến một số cơ quan nhất định? Và những mức độ rủi ro này có đủ để gây ra các bệnh không? Chúng tôi đang cần những nguồn tài trợ để nghiên cứu có thể tiến hành sâu hơn nhằm tìm hiểu một cách chính xác hơn”.

(Euronews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.