| Hotline: 0983.970.780

Vì sao MED-AID Công Minh trả lại cả trăm tỉ đồng vốn nhà nước?

Thứ Ba 04/04/2023 , 06:21 (GMT+7)

Sự vào cuộc nghiêm khắc, quyết liệt của UBKTTW đối với sai phạm của ông Bùi Hồng Minh đã khiến công ty MED-AID Công Minh phải trả lại cả trăm tỉ đồng vốn nhà nước.

Ngày 29/3/2023, Công ty CP MED-AID Công Minh có văn bản gửi Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (trước đây là Công ty Cổ phần Tài chính Xi Măng CFC) khẳng định “bằng trách nhiệm cao nhất” sẽ cố gắng trả cho Tín Việt số tiền 103 tỉ đồng trước ngày 31/3/2023.

Công ty Cổ phần Tài chính Xi Măng CFC (Nay đổi tên thành Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt) đã cho vay 'thần tốc' sai quy trình dẫn đến nguy cơ thất thoát vốn Nhà nước. 

Công ty Cổ phần Tài chính Xi Măng CFC (Nay đổi tên thành Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt) đã cho vay “thần tốc” sai quy trình dẫn đến nguy cơ thất thoát vốn Nhà nước. 

Như Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin, số tiền nợ 130 tỉ đồng của công ty MED-AID Công Minh có liên quan đến việc ông Bùi Hồng Minh khi còn là lãnh đạo Công ty Cổ phần Tài chính Xi Măng CFC đã cho vay “thần tốc” sai quy trình dẫn đến nguy cơ thất thoát vốn Nhà nước.

Sau khi Cục phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính Phủ) và Ủy Ban Kiểm tra Trung Ương vào cuộc, chỉ rõ những sai phạm của ông Bùi Hồng Minh thì công ty MED-AID Công Minh mới bắt đầu có kế hoạch “trả nợ”. Khoản vay này kéo dài trong hơn chục năm nhưng công ty MED-AID Công Minh liên tục kêu khó khăn, không trả cả gốc lẫn lãi và phải đưa vào diện nợ xấu khó đòi. Vậy nguồn tiền dự kiến trả nợ lấy từ đâu?

Được biết Ông Vũ Trung Thuận, Chủ tịch HĐQT và Ông Nguyễn Văn Đông Tổng giám đốc Cty CP MED-AID Công Minh có quan hệ thân thiết với Ông Bùi Hồng Minh và Công ty này cũng có trụ sở tại nhà riêng Ông Bùi Hồng Minh (số 2, ngõ 10A – Nguyễn Thị Định, Nhân Chính, Hà Nội)

Cả trăm tỉ đồng vốn của Nhà nước được trả lại, đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy chính sách khuyến khích cán bộ sai phạm trả lại tiền, khắc phục hậu quả, của Đảng và Nhà nước đang phát huy tác dụng. Tuy nhiên, sai phạm của ông Bùi Hồng Minh không chỉ ở khoản tiền vốn Nhà nước bị công ty Công Minh chiếm dụng.

Khi làm lãnh đạo công ty Xi măng Bỉm Sơn ông Minh quyết định kí đầu tư vào Nhà máy Xi Măng Đại Việt bằng cách mua Công ty cổ phần Xi măng Miền trung (CRC). Giá đàm phán mua lại cổ phần của CRC là 11.560 đồng/01 cổ phần. Trong khi đó, giá của cổ phiếu của Xi măng Bỉm Sơn (BCC) trên thị trường chỉ giao dịch ở mức 3.800 -6.600 đồng/01 cổ phần (giá giao dịch từ 01/7/2012 đến khi kí hợp đồng ngày 6/4/2013).  Nghĩa là ông Bùi Hồng Minh đã quyết định đầu tư hơn 100 tỉ đồng mua lại cổ phần của công ty CRC với giá cao hơn rất nhiều giá cổ phiếu của công ty mẹ?.

Những năm sau này tình trạng kết quả sản xuất kinh doanh của Xi măng Miền Trung càng ngày càng bi đát và tính đến ngày 31/12/2021 lỗ lũy kế trên 277 tỉ đồng. Hậu quả là công ty Xi măng Bỉm Sơn đã phải trích lập dự phòng đầu tư tài chính và dự phòng nợ phải thu khó đòi đối với công ty Xi măng Miền Trung số tiền lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Chưa hết, trong việc đấu thầu dự án đầu tư dây chuyền công nghệ số 3 để tháo gỡ “nút thắt” tại Nhà máy Xi măng Hoàng Thạch, Cơ quan Điều tra đã bắt tạm giam hai cán bộ của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam là ông Đỗ Hoàng Linh, nguyên Phó phòng Kĩ thuật và ông Nguyễn Việt Nga,Trưởng ban Kế hoạch chiến lược. Việc hai cán bộ thuộc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam bị bắt giữ cho thấy Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng vụ án. Được biết giai đoạn 2019-2020, ông Bùi Hồng Minh là Bí thư Đảng ủy Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam, thời điểm này Xi măng Hoàng Thạch triển khai dự án và đã để xảy ra sai phạm như đã nêu ở trên.

Hiện nay UBKTTW đã có kết luận sai phạm của Ông Bùi Hồng Minh đến mức phải kỷ luật. Vì vậy dư luận cũng như CBCNCV ngày xi măng đang mong chờ các cơ quan chức năng xem xét xử lý nghiêm minh các sai phạm theo đúng quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai". Cùng với xử lý nghiêm sai phạm phải kịp thời thay thế những cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy tín thấp theo phương châm: "Có vào, có ra, có lên, có xuống"

Vậy ông Bùi Hồng Minh sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào trước những sai phạm của mình.  Bước khắc phục hậu quả tiếp theo là gì? Liệu ngân sách nhà nước có tiếp tục tăng thu hồi thêm hàng trăm tỉ đồng?.

Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin đến bạn đọc.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.