| Hotline: 0983.970.780

Vì sao sức khỏe ông Trump 48 giờ tới lại 'tối quan trọng'?

Chủ Nhật 04/10/2020 , 10:18 (GMT+7)

Tổng thống Trump đã trải qua giai đoạn ''rất lo lắng'' sau khi phải nhập viện nhưng vài chục giờ đồng hồ sắp tới sẽ là thời điểm “đặc biệt quan trọng”.

Ông Trump đã phải trợ thở oxy?

Mặc dù tin ông Donald Trump đã phải thở oxy tại Nhà Trắng trước khi được đưa tới bệnh viện quân y Walter Reed vào hôm thứ Sáu vẫn chưa được chính thức xác nhận và đang được đội ngũ y tế theo dõi hết sức sát sao, tuy nhiên giới chuyên gia đánh giá hai ngày tới mới là thời điểm ''then chốt'' trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Tổng thống Mỹ từng hứng nhiều chỉ trích vì tổ chức nhiều buổi vận động tranh cử trước đám đông nhưng không đeo khẩu trang. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ từng hứng nhiều chỉ trích vì tổ chức nhiều buổi vận động tranh cử trước đám đông nhưng không đeo khẩu trang. Ảnh: AFP

Phát biểu trong buổi họp báo hôm 3/10 tại bệnh viện quân y Walter Reed, bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley cho biết, hiện ông Trump không cần phải bổ sung oxy và từ chối đưa ra bất cứ lời nào cho rằng tổng thống đã từng phải thở oxy.

"Không có việc đó vào thời điểm này và ngày hôm qua khi tất cả chúng tôi đều ở đây, ông ấy không phải thở oxy", ông Conley nói.

Vị chuyên gia y tế của Nhà Trắng còn tiết lộ, nồng độ oxy trong máu của ông Trump vào sáng 3/10 là 96%, đồng thời cũng lấp lửng rằng tổng thống đã được chẩn đoán coronavirus lần đầu tiên là vào hôm 30/9 chứ không phải đêm 1/10, khi ông Trump thông báo về việc nhận kết quả xét nghiệm dương tính trên Twitter cá nhân.

Trong một diễn biến mới, vào tối thứ Bảy ông Trump đã tỏ ra lạc quan trong một đoạn video ngắn phát đi từ Walter Reed khi cho biết "đang cảm thấy khỏe", song nói rằng mức độ nghiêm trọng của bệnh tình có lẽ sẽ rõ ràng hơn trong vài ngày tới và thừa nhận ông có rủi ro cao vì tuổi tác.

"Tôi nghĩ là tôi sẽ sớm quay trở lại. Những phác đồ điều trị mà tôi đang tiếp nhận lúc này, chúng có vẻ đều là những phương thuốc thần kỳ được Chúa gửi xuống", ông Trump nói.

Ngay sau khi đoạn video dài bốn phút trên được phát đi, động thái được dư luận và báo giới đánh giá là nhằm để trấn an dư luận, bởi những hình ảnh trong video cho thấy ông Trump ngồi bên bàn họp tại bệnh viện quân y nhưng ăn vận hơi tuềnh toàng với sơ mi hở cổ và không đeo cà vạt.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết, ông được yêu cầu nhập viện nhưng đây là hành động thể hiện sự mạnh mẽ, chứ không phải sự yếu đuối.

"Tôi không có lựa chọn nào khác. Tôi phải đi ra ngoài chứ không thể bị nhốt trong một căn phòng ở trên lầu và an toàn tuyệt đối như thế này... Là một nhà lãnh đạo, bạn phải đối mặt với các vấn đề, dù bất cứ chuyện gì xảy ra. Tôi không thể làm như thế”, ông Trump tuyên bố.

Trước đó, ngược lại với những tin tức lạc quan trên, Tham mưu trưởng Nhà Trắng Mark Meadows chia sẻ với báo giới, nói rằng sức khỏe của tổng thống "rất đáng quan ngại" và 48 giờ tới sẽ là giai đoạn "đặc biệt quan trọng". '' Hiện chúng tôi vẫn chưa có liệu trình rõ ràng nào để phục hồi hoàn toàn'', ông Mark Meadows nói.  

Không khí lo âu bao trùm

Những sự thay đổi trong đánh giá và nhận định về tình hình bệnh tình của Tổng thống Mỹ Donald Trump đôi lúc bất nhất và mâu thuẫn hai ngày qua, đã vô hình trung tạo ra một cuộc khủng hoảng tín nhiệm cho Nhà Trắng.

Giới quan sát cho rằng, điều này rất không tốt và có thể làm đảo lộn mọi thứ khi nó xảy ra vào thời điểm quan trọng, với tình hình sức khỏe của ông Trump và ban lãnh đạo quốc gia, nhất là khi cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra và mọi thứ đang được không chỉ riêng người Mỹ lo lắng theo dõi.

Hơn nữa, sức khỏe của lãnh đạo đất nước luôn thể hiện cho tình trạng an ninh quốc gia- vấn đề hết sức quan trọng, và điều này không chỉ là riêng đối với chính phủ Mỹ mà còn là biểu tượng sức mạnh đối với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Bảy, Tư lệnh Hải quân Sean Conley với giới bác sĩ cũng đã bị chất vấn rất nhiều câu hỏi xung quanh bệnh tình của ông Trump liệu tới khi nào sẽ quay trở lại trạng thái bình thường.

Đồ họa mô tả vị trí cuộc họp tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng hôm 29/9, sự kiện được cho là khiến ông Trump bị lây nhiễm Covid-19 (tên người gạch chân dỏ đã nhiễm bệnh). AP

Đồ họa mô tả vị trí cuộc họp tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng hôm 29/9, sự kiện được cho là khiến ông Trump bị lây nhiễm Covid-19 (tên người gạch chân dỏ đã nhiễm bệnh). AP

Ông Conley thì quả quyết rằng, những triệu chứng của ông Trump trước lúc nhập viện, bao gồm “sốt, ho nhẹ, nghẹt mũi và mệt mỏi'' hiện đang được giải quyết và cải thiện và tổng thống đã dứt sốt trong 24 giờ. Tuy nhiên ông Trump cũng được tiết lộ đang sử dụng thuốc hạ sốt aspirin và luôn ở trạng thái “tinh thần tốt”.

Tổng thống Trump hiện đã 74 tuổi và được các bác sỹ Nhà Trắng xếp vào diện béo phì về mặt lâm sàng, điều khiến ông có nguy cơ cao bị các biến chứng nghiêm trọng từ coronavirus, căn bệnh hiện đã lây nhiễm cho hơn 7 triệu người và cướp đi sinh mạng của gần 214.000 người Mỹ.

Theo các nhà phân tích, tin tức úp mở về việc ông Trump đã phải thở oxy phản ánh Nhà Trắng đang cố gắng tạo ra một hình ảnh bình thường nhằm xua tan những lo ngại cho cuộc bầu cử sắp tới tại Mỹ. Ngay cả chính quyền của ông Trump cũng đã không minh bạch với công chúng trong suốt đại dịch trước đó và sau này về tình hình sức khỏe của tổng thống cũng như ổ dịch coronavirus lây lan bên trong Nhà Trắng chính là một minh chứng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.