| Hotline: 0983.970.780

Ông Trump nhiễm coronavirus là một lợi thế tranh cử

Thứ Sáu 02/10/2020 , 16:43 (GMT+7)

Giới quan sát nhìn nhận việc ông Trump nhiễm coronavirus vào thời điểm này có lợi cho ông “có thể bình phục trước cuộc bầu cử cũng như kiểm soát được tình hình”.

Lợi thế cho ông Trump?

Theo giới phân tích quốc tế, những gì vừa diễn ra (ông Trump nhiễm coronavirus) càng chứng tỏ một năm bầu cử "vô tiền khoáng hậu trong lịch sử nước Mỹ".

Cụ thể là kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân sẽ càng khiến cho ông Trump trở thành tâm điểm chú ý của guồng quay chính trị Mỹ khi ngày bầu cử chỉ còn đúng một tháng nữa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania Trump đi dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels, Bỉ, ngày 11/7/2018.  Ảnh: Reuters/AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania Trump đi dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels, Bỉ, ngày 11/7/2018.  Ảnh: Reuters/AP

Ngoài ra, sự cố dính Covid-19 vào thời điểm này còn giúp ông Trump “im lặng đúng lúc”, nghĩa là có thể giúp ông Trump kiểm soát tốt hơn "câu chuyện", nhất là sau cuộc tranh luận đầu tiên bị mất điểm với đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden vừa rồi.

Theo các nhà quan sát, với việc đương kim tổng thống luôn coi nhẹ và hạ thấp tác động của đại dịch Covid-19 gây chết người cùng với thực tế là Mỹ hiện vẫn đứng đầu thế giới về số ca lây nhiễm coronavirus, cho thấy năm bầu cử này thực sự là "vô tiền khoáng hậu trong lịch sử Hoa Kỳ".

Theo nguồn tin từ Nhà Trắng, mặc dù chính thức thông báo mình bị nhiễm coronavirus nhưng ông Trump vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày của mình "không bị gián đoạn", và hiện cả ông và phu nhân đều đang thực hiện tốt quy trình cách ly.

“Hiện tất cả các hoạt động vận động bầu cử đều phải tạm dừng, chờ cho đến khi Tổng thống Trump hồi phục và ông ấy sẽ tận dụng cơ hội này để thu hút mọi sự chú ý trong thời gian này”, Diao Daming, phó giáo sư tại Đại học Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh nói.

Ông Diao cho biết, hai cuộc tranh luận tổng thống tiếp theo, dự kiến sẽ diễn ra ​​vào giữa và cuối tháng 10 này nhiều khả năng cũng có thể sẽ bị hủy bỏ. Do vậy phía đối thủ Joe Biden cũng không có cơ hội để tranh luận nhằm cất lên tiếng nói của mình, điều này ví như giáng một cú đấm vào đảng Dân chủ. Hơn nữa, tình hình sẽ có lợi cho ông Trump nếu ông ấy hồi phục trước cuộc bầu cử, do những cử tri ở các bang dao động có thể sẽ tỏ ra thông cảm hơn với ông ấy.

Ni Feng, Giám đốc Viện Nghiên cứu Hoa Kỳ thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cũng cho rằng, một khi ông Trump phục hồi sức khỏe nhanh chóng thì rất có thể là một minh chứng vững chắc để khẳng định, ông vẫn còn khỏe mạnh và có đủ khả năng lãnh đạo đất nước thêm 4 năm nữa.

Giới phân tích dự đoán, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay khó có thể bị hoãn lại vì lý do ông Trump nhiễm coronavirus, và điều này chỉ xảy ra khi có một điều luật được ban hành cho phép thay đổi lịch trình.

Theo các chuyên gia, trong lịch sử chưa từng có ngày bầu cử nào của Mỹ bị hoãn lại và tình huống này mới chỉ xảy ra ở cấp bang trong những trường hợp nhất định.

Trong diễn biến khác, sự chú ý sắp tới có thể dồn về cuộc tranh luận phó tổng thống, dự kiến sẽ ​​diễn ra vào ngày 7 tháng 10, giữa Phó Tổng thống Mike Pence đối đầu với ứng cử viên của đảng Dân chủ Kamala Harris và chủ đề nóng đương nhiên  sẽ xoay quanh tình hình sức khỏe của ông Trump.

Không đùa được với coronavirus

Một số nhà quan sát hiện đã đề nghị cả ông Joe Biden và ông Pence cần phải “kiểm tra coronavirus” do cả hai ông này và phụ tá Nhà Trắng Hope Hicks (đã nhiễm Covid-19) đều đã tham gia vào cuộc “tranh cử tai tiếng” với ông Trump chỉ vài ngày trước.

Ông Trump đá xéo ông Biden vì đã đeo khẩu trang trong sự kiện tranh luận tổng thống vào hôm 30 tháng 9. Ảnh: Tvnz

Ông Trump đá xéo ông Biden vì đã đeo khẩu trang trong sự kiện tranh luận tổng thống vào hôm 30 tháng 9. Ảnh: Tvnz

Ngay sau khi ông Trump nhiễm coronavirus, nhiều cư dân mạng đã được đà chế giễu ông chủ Nhà Trắng đã phải đón nhận điều tồi tệ nhất khi ông luôn coi thường đại dịch và không chịu đeo khẩu trang, bất chấp khuyến cáo đã được WHO chứng minh là phương pháp hiệu quả để giảm sự lây lan.

Trước đó, ông Trump thậm chí còn đá xéo ông Biden vì đã đeo khẩu trang trong sự kiện tranh luận tổng thống đầu tiên vào hôm 30 tháng 9 hoặc những tuyên bố hùng hồn rằng ông ta “hiểu rõ hơn bất kỳ ai” về coronavirus, điều đã khiến ông bị đặt cho biệt danh là “Ngài-biết-tuốt”.

Các chuyên gia cho biết, nếu tình hình sức khoẻ của ông Trump xấu đi thì ông Mike Pence sẽ tạm thời tiếp quản công việc tại Nhà Trắng và giả sử ông Pence cũng nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus và mất khả năng làm việc thì công việc của tổng thống sẽ được giao cho bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.