| Hotline: 0983.970.780

Việt - Hàn hợp tác sản xuất rau sạch

Thứ Hai 30/12/2013 , 09:48 (GMT+7)

Mục tiêu của dự án là chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất, tăng mức thu nhập cho nông dân và tăng cường quan hệ hợp tác về nông nghiệp giữa hai quốc gia.

Hội thảo “Xây dựng mô hình trình diễn sản xuất rau” 2013 được tiến hành cùng với lễ khánh thành Trung tâm Rau Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc vào cuối tuần qua tại Viện Cây lương thực - Cây thực phẩm, đã mở ra một triển vọng mới trong hợp quốc tế để phát triển sản xuất rau sạch ở nước ta.

GS Lee, Dong Jin - Giám đốc dự án hợp tác quốc tế về sản xuất rau Việt Nam - Hàn Quốc, cho biết: Dự án được thực hiện dưới sự phối hợp giữa Hiệp hội Cộng đồng Nông thôn Hàn quốc (KRC) với Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) và các đơn vị thành viên; địa bàn triển khai thuộc hai tỉnh Hải Dương và Hòa Bình. Mục tiêu của dự án là chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất, tăng mức thu nhập cho nông dân và tăng cường quan hệ hợp tác về nông nghiệp giữa hai quốc gia.

Nhận định về ý nghĩa của dự án, ông Nguyễn Văn Bộ, Giám đốc VASS, cho rằng: Việc thành lập Trung tâm Hợp tác về rau giữa Việt Nam và Hàn Quốc là một minh chứng cho sự liên kết chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học, đào tạo và thương mại - thị trường của hai nước. Trong đó, đội ngũ những nhà khoa học nông nghiệp ở Việt Nam học hỏi được nhiều hơn từ phía các chuyên gia Hàn Quốc.


Ông Nguyễn Văn Bộ tặng hoa chúc mừng đại diện phía Hàn Quốc trong lễ cắt băng khánh thành Tung tâm Rau hợp tác Việt - Hàn

Bằng việc thử nghiệm, đánh giá các tiến bộ kỹ thuật, đặc biệt là các giống rau sản xuất theo tiêu chuẩn ATVSTP của Hàn Quốc trong điều kiện khí hậu Việt Nam, những doanh nghiệp cung cấp hạt giống, doanh nghiệp thương mại sản phẩm sẽ hợp tác với các địa phương mở rộng sản xuất, bao tiêu sản phẩm quy mô lớn, mở ra khả năng xuất khẩu sản phẩm rau, củ, quả của Việt Nam sang Hàn Quốc.

Năm 2013, các đơn vị thành viên dự án đã triển khai thí điểm mô hình sản xuất các giống rau, củ, quả tại Viện CLC-CTP gồm cải thảo, cải củ, ớt, hành hoa và khoai tây. Dựa trên cơ sở đó, dự án đã xây dựng các khu trình diễn sản xuất rau ở các xã Gia Xuyên, Nam Tân, Lê Lợi (Hải Dương) và xã Yên Lạc (Hòa Bình) với 29 hộ dân tham gia.

Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Sở NN-PTNT Hòa Bình, chia sẻ: Hòa Bình là một tỉnh miền núi liền kề với Hà Nội. Với diện tích đất đai rộng, tỉnh có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển rau quả. Dự án là cơ hội rất tốt để nông dân Hòa Bình được tiếp cận với các kỹ thuật canh tác hiện đại và chuyên nghiệp.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cây mía quay quắt trong nắng nóng như thiêu đốt

GIA LAI Trong cái nắng nóng như thiêu đốt, vùng mía nguyên liệu trồng mới lẫn mía tái sinh của Nhà máy đường An Khê (Gia Lai) đang quay quắt trong ‘chảo lửa’…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.