| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam mong muốn thúc đẩy thương mại bền vững trong WTO

Thứ Tư 28/02/2024 , 19:48 (GMT+7)

Đại diện Đoàn Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên bày tỏ mong muốn các nước không tạo ra phân biệt đối xử và bất bình đẳng trong thương mại quốc tế.

Phiên khai mác Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13.

Phiên khai mác Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13.

Ngày 28/2, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn công tác của Việt Nam tham dự các cuộc họp trong khuôn khổ của Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) lần thứ 13 (MC13), được tổ chức tại Abu Dhabi, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Trong bài phát biểu trước hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao vai trò của WTO trong việc dẫn dắt, thúc đẩy quá trình tự do hóa thương mại một cách hiệu quả trên toàn thế giới.

Bộ trưởng cũng đề nghị các thành viên WTO tập trung thảo luận các giải pháp nhằm thu hẹp khoảng cách và tiến tới sự đồng thuận về cải cách cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO. Đây là cơ sở để WTO nói chung và Hội nghị MC13 nói riêng góp phần tích cực hơn nữa trong việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững, tạo thêm nhiều cơ hội giao thương cho doanh nghiệp và người dân.

Cùng với đó, tìm giải pháp phù hợp cho vấn đề phát triển, giải quyết căn bản sự khác biệt về quan điểm giữa các thành viên trong vấn đề đối xử. Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề này càng trở nên cấp bách để bảo đảm sự cân bằng, hài hòa về quyền lợi và nghĩa vụ của tất cả thành viên WTO, cũng như phù hợp với trình độ phát triển của mỗi quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam đã và đang triển khai đầy đủ các kết quả đã đạt được tại MC12. Như nhiều thành viên có trách nhiệm khác, Việt Nam cam kết ủng hộ nỗ lực và các sáng kiến cải cách WTO để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức này.

Tại phiên thảo luận cấp Bộ trưởng về thương mại và phát triển bền vững, Bộ trưởng cho rằng nỗ lực của WTO giúp các quốc gia thành viên đạt được sự cân bằng và gắn kết giữa thúc đẩy kinh tế, thương mại và phát triển bền vững.

Đồng thời, nhấn mạnh WTO trong thời gian tới cần thể hiện rõ nét hơn vai trò trong việc bảo đảm các chính sách, quy định của mỗi nước được ban hành phải phù hợp với các nguyên tắc cơ bản, quy định hiện hành của WTO, không tạo ra sự phân biệt đối xử và bất bình đẳng trong thương mại quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn Việt Nam làm việc với Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn Việt Nam làm việc với Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ.

Về vấn đề về thương mại và phát triển công nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị WTO và các thành viên có thêm những nghiên cứu, đánh giá cụ thể về phạm vi, tác động của những chính sách hỗ trợ. Đặc biệt là đối với những chương trình, kế hoạch liên quan tới điều chỉnh hoặc thay đổi nhu cầu, mục tiêu phát triển của các nước đang và kém phát triển.

Bên cạnh đó, đánh giá sâu hơn về tính tương thích của các chính sách này với các quy định, nguyên tắc hiện hành của WTO. Trên cơ sở đó, xác định và thống nhất được nguyên tắc điều chỉnh, định hướng để những chính sách mới vừa góp phần thúc đẩy công nghiệp của mỗi nước, vừa không tạo ra những tác động ngược chiều và cạnh tranh bất bình đẳng, bóp méo thương mại đa phương.

Tại phiên họp cấp Bộ trưởng của các thành viên Nhóm Cairns (nhóm các nước xuất khẩu nông sản), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam luôn hoan nghênh các sáng kiến mới cũng như những nỗ lực nhằm thúc đẩy đàm phán nông nghiệp vì lợi ích chung, trên cơ sở phù hợp với trình độ phát triển và khả năng thực thi của các nền kinh tế.

"Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các thành viên khác của Nhóm Cairns để đạt được những kết quả cụ thể, góp phần vào việc thúc đẩy tự do hóa thương mại nông sản trên cơ sở cạnh tranh bình đẳng, công bằng và minh bạch", lãnh đạo Bộ Công thương nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ sự kiện này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên có buổi tiếp ông John Neuffer, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ để trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, đây là lĩnh vực Việt Nam rất quan tâm và mong muốn tăng cường làm việc với các Hiệp hội, doanh nghiệp để trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Với mục tiêu là tham gia sâu vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, Việt Nam mong muốn các bên liên quan hỗ trợ kết nối thị trường, công nghệ, nguồn lực tài chính và sớm có các dự án hợp tác cụ thể với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Đây là tiền đề cho Việt Nam rà soát, nghiên cứu cơ chế, chính sách phù hợp thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn phát triển.

Các thàn viên nhóm Cairns nhất trí, rằng đàm phán nông nghiệp đang ở giai đoạn quan trọng. Trong số các vấn đề mà WTO đang thúc đẩy đàm phán, nông nghiệp là lĩnh vực quan trọng nhất, và việc cải cách thương mại nông nghiệp được xem là “sức khoẻ” của hệ thống thương mại đa phương cũng như của quá trình xây dựng các quy tắc thương mại của toàn cầu trong tương lai. 

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm