| Hotline: 0983.970.780

Viglacera Hạ Long: Công nhân tử vong, Quản đốc vẫn 'bình yên vô sự'

Thứ Bảy 17/09/2022 , 10:22 (GMT+7)

QUẢNG NINH Sau khi xảy ra tai nạn lao động chết người, Viglacera Hạ Long đã có hình thức xử lý cán bộ khiến nhiều người không phục.

Như tin đã đưa, vào lúc 10 giờ ngày 26/4/2022, tại trạm lò khí hóa than, phân xưởng nung của nhà máy ngói Hoành Bồ, thuộc Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long (Hạ Long, Quảng Ninh) đã xảy ra vụ ngạt khí làm 2 công nhân phải vào viện cấp cứu.

Danh tính 2 công nhân gặp nạn là anh B.V.H (41 tuổi) là tổ trưởng tổ sản xuất và công nhân Đ.V.T (31 tuổi).

Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long

Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long

Nguyên nhân ban đầu được cho là do trong quá trình xử lý kẹt cánh van chặn than của phễu chứa (dùng để rót vào lò khí hóa than) đã dẫn đến ngạt khí CO2, làm 2 công nhân gặp nạn.

Ngay khi phát hiện ra vụ việc, 2 công nhân được các đồng nghiệp và cán bộ nhà máy đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Bãi Cháy (TP Hạ Long). Tuy nhiên, do mức độ ngạt khí quá sâu, công nhân Đ.V.T đã không qua khỏi.

Nhiều tháng sau khi xảy ra sự việc đau lòng trên, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long đã họp, xem xét trách nhiệm của một số cán bộ liên quan tại nhà máy ngói Hoành Bồ. Theo Quyết định do ông Trần Duy Hưng - Phó Tổng giám đốc Viglacera Hạ Long ký thì ông Lê Văn Trường, Quản đốc phân xưởng nung - phân xưởng để xảy ra tai nạn, được kéo dài thời gian giữ chức vụ Quản đốc phân xưởng nhà máy ngói Hoành Bồ thêm 1 năm.

Còn đối với ông Nguyễn Năng Hoạch - Giám đốc nhà máy ngói Hoành Bồ; ông Trần Hồng Quang, Chủ tịch Viglacera Hạ Long đã ra Quyết định cho thôi việc kể từ 10/9/2022. Trong khi đó ông Hoạch sinh tháng 11/1966, còn mấy năm nữa mới đến tuổi nghỉ hưu. Tại đơn vị, ông Hoạch được nhiều cán bộ, công nhân yêu quý bởi ông có tâm với người lao động và rất trách nhiệm trong công việc.

Hai quyết định này của Viglacera Hạ Long đang gây xì xào trong tập thể cán bộ, công nhân viên nhà máy ngói Hoành Bồ. Bởi, để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, trách nhiệm lớn nhất "nhẽ ra" phải thuộc về Quản đốc phân xưởng. Đằng này ông Quản đốc vẫn "bình yên vô sự", còn được kéo dài thời gian làm Quản đốc thêm 1 năm. Trong khi Giám đốc nhà máy, người không trực tiếp quản lý công nhân không hiểu nguyên cớ thế nào lại phải "ngậm ngùi" xin về hưu sớm (!?)

Dư luận cho rằng cách xử lý cán bộ của Viglacera Hạ Long đang thiếu khách quan, chưa "đúng người đúng tội" và có dấu hiệu "ép người quá đáng". Nếu như ở các đơn vị ngành than cũng xử lý cán bộ kiểu này, có khi một năm một mỏ phải thay mấy lần Giám đốc.

Do đó, để rộng đường dư luận, đề nghị Tổng Công ty Viglacera thanh kiểm tra toàn bộ quá trình xem xét kỷ luật cán bộ tại Viglacera Hạ Long, làm rõ việc có hay không Công ty "nương tay" cho cán bộ phân xưởng, mặt khác gây sức ép khiến Giám đốc nhà máy ngói Hoành Bồ phải xin nghỉ việc?

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.