| Hotline: 0983.970.780

Vinamilk và hành trình bền bỉ 10 năm trồng hơn 1 triệu cây xanh

Thứ Ba 30/03/2021 , 00:33 (GMT+7)

Gần 10 năm bền bỉ thực hiện, Vinamilk đã phối hợp thực hiện trồng hơn 1 triệu cây xanh các loại trị giá hàng chục tỷ đồng ở gần 30 tỉnh, thành trên cả nước.

10 năm Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chia sẻ: Ngoài việc chăm lo dinh dưỡng cho cộng đồng thì môi trường sống xanh, sạch, đẹp để nâng cao sức khỏe cho trẻ em và mọi người chính là sự quan tâm hàng đầu của Vinamilk.

Bà Trương Thị Mai (đầu tiên hàng bên trái), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư TW Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ kéo khăn phủ biển đá lưu niệm. Ảnh: Đỗ Hưng.

Bà Trương Thị Mai (đầu tiên hàng bên trái), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư TW Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ kéo khăn phủ biển đá lưu niệm. Ảnh: Đỗ Hưng.

Trong đó, với mong muốn chung tay cùng cả nước trồng cây xanh nhằm đem lại bầu không khí trong lành cho hôm nay và mai sau, ngay từ năm 2012, Vinamilk đã khởi xướng và bắt tay vào triển khai Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam.

Có thể nói, sau 10 năm nỗ lực bền bỉ thực hiện, ngoài lợi ích hữu hình là những mảng xanh được hình thành ở khắp các tỉnh thành mà chương trình đi qua, ý nghĩa lớn nhất mà Vinamilk và Chương trình mang lại chính là sự lan tỏa tình yêu thiên nhiên và hình thành ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường của cộng đồng, nhất là các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, từ đó mang lại cuộc sống, môi trường tốt đẹp hơn cho chính chúng ta hôm nay và cả thế hệ tương lai.

Ngoài ra, mô hình giao cây và hỗ trợ người dân làm kinh tế rừng, như thực hiện tại Tuyên Quang, Thái Nguyên đã được Vinamilk và Quỹ 1 triệu cây xanh thực hiện từ những ngày đầu. Hình thức đã bước đầu cho thấy tác dụng tích cực, góp phần tối đa hóa hiệu quả mang lại cho cộng đồng.

Đến nay, gần 590.000 cây giống có giá trị kinh tế đã được trao tặng cho người dân tại Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bình Định, Thái Nguyên, Tuyên Quang.

Vinamilk tặng cây giống cho các hộ dân tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Đỗ Hưng.

Vinamilk tặng cây giống cho các hộ dân tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Đỗ Hưng.

Để đảm bảo hiệu quả trong công tác trồng cây, Vinamilk và Ban điều hành Quỹ đặc biệt chú trọng khảo sát và phối hợp chặt chẽ cùng địa phương để xây dựng phương án trồng cây như chọn loại cây, quy mô, khu vực trồng với các tiêu chí: ưu tiên cây trồng bản địa để có tỷ lệ sinh trưởng cao, phù hợp quy hoạch đa dạng sinh học của địa phương…

Với cách làm bài bản, thận trọng và hiệu quả, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tỉnh, thành cũng như người dân địa phương. 

Sau 10 năm bền bỉ trồng cây gây rừng, Vinamilk và Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam tập trung hướng đến các khu vực mà cây xanh đem lại lợi ích thiết thực như: phủ xanh đất trống, đồi núi trọc; tăng cường không gian xanh khu vực công cộng, các trường học và cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí tại các khu dân cư, các đô thị lớn...

Qua đó, góp phần giảm thiểu, ứng phó với các hiện tượng do biến đổi khí hậu như hoang mạc hóa, xâm nhập mặn, sói mòn đất đang diễn ra tại nhiều địa phương; và góp phần tôn tạo cảnh quan các khu tưởng niệm, khu di tích lịch sử có giá trị tinh thần vô giá với người dân cả nước…

Các đoàn viên, thanh niên đang trồng cây tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Hưng.

Các đoàn viên, thanh niên đang trồng cây tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Hưng.

Ngoài ra, mô hình giao cây và hỗ trợ người dân làm kinh tế rừng được Vinamilk và Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam thực hiện từ những ngày đầu. Đến nay kết quả bước đầu cho thấy đã phát huy tác dụng rất tích cực, góp phần tối đa hóa hiệu quả mang lại cho cộng đồng nhờ việc chọn được đúng giống cây đặc thù, thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của từng địa phương. 

"Có thể thấy, Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam ngoài lợi ích hữu hình là những mảng xanh được hình thành, thì ý nghĩa lớn nhất mà Vinamilk và chương trình mang lại chính là sự lan tỏa tình yêu thiên nhiên và hình thành ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường của cộng đồng, từ đó mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính chúng ta hôm nay và cả thế hệ tương lai".

(Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Vinamlik)

Top 10 Hoạt động Vì Môi trường xuất sắc nhất năm 2020 

Nhờ cách làm bài bản, thận trọng và hiệu quả, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của lãnh đạo các tỉnh, thành cũng như người dân địa phương. Hành trình trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã được thực hiện bằng sự nỗ lực bền bỉ để thực hiện cam kết của Vinamilk và sự chung tay, ủng hộ của cộng đồng cùng thực hiện thông điệp "Vì triệu cây vươn cao cho một Việt Nam xanh" sẽ còn được tiếp nối và lan tỏa đến mỗi người dân, cùng chung tay bảo vệ môi trường, giữ gìn màu xanh đất nước.

Không những thế, Vinamilk và Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam cũng đã được Giải thưởng CSR Toàn Cầu 2020 (The Global CSR Award) vinh danh trong Top 10 Hoạt động Vì Môi trường xuất sắc nhất năm 2020 vì những đóng góp nổi bật cho cộng đồng, môi trường.

Chương trình mang lại chính là sự lan tỏa tình yêu thiên nhiên và hình thành ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường của cộng đồng. Ảnh: Đỗ Hưng.

Chương trình mang lại chính là sự lan tỏa tình yêu thiên nhiên và hình thành ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường của cộng đồng. Ảnh: Đỗ Hưng.

Gửi lời chúc mừng đến sự thành công và ý nghĩa đầy nhân văn, sâu sắc của chương trình, Giáo sư, Tiến sĩ Geoffrey Williams – Chủ tịch Hội đồng Giám khảo của Giải thưởng CSR toàn cầu 2020 đánh giá: Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam là một điển hình cho sự nỗ lực và hành động vì môi trường, vì cuộc sống và vì tương lai của chúng ta.

Với sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, ngoài việc tạo thêm mảng xanh cho đất nước, chương trình đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa ý nghĩa của việc trồng cây, phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai, điều hòa khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, góp phần phát triển kinh tế xã hội cho đất nước, nâng cao đời sống của người dân.

"Chúng tôi rất trân trọng khi được biết rằng các bạn đã nỗ lực để hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh đặt ra vào năm 2020. Xin được gửi lời chúc mừng đặc biệt Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam với thành tích Top 10 Hoạt động vì môi trường xuất sắc nhất thuộc Giải thưởng CSR toàn cầu 2020", Giáo sư, Tiến sĩ Geoffrey Williams nói.

Ông Nguyễn Quang Thái, Giám đốc Phát triển hoạt động cộng đồng Vinamilk cho biết: Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam được tập thể ban lãnh đạo của Vinamilk hết sức quan tâm, nỗ lực bền bỉ thực hiện nhằm hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc đẩy mạnh trồng, quản lý và bảo vệ cây xanh để cải thiện chất lượng môi trường không khí tại các đô thị.

Vinamilk tập trung trồng rừng chống biến đổi khí hậu như hoang mạc hóa, xâm nhập mặn, sói mòn đất đang diễn ra tại nhiều địa phương;. Ảnh: Đỗ Hưng.

Vinamilk tập trung trồng rừng chống biến đổi khí hậu như hoang mạc hóa, xâm nhập mặn, sói mòn đất đang diễn ra tại nhiều địa phương;. Ảnh: Đỗ Hưng.

Bên cạnh đó cũng là văn hoá truyền thống của doanh nghiệp, luôn quan tâm, bảo vệ môi trường. Đồng thời cũng là hoạt động hưởng ứng thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, vừa hỗ trợ các địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa trồng cây xanh. 

Khi tổ chức những sự kiện trồng cây cũng là việc khơi gợi và khuyến khích cộng đồng đưa ra nhiều sáng kiến hơn nữa và quan tâm thiết thực hơn nữa tới cây xanh và việc trồng cây xanh tại các thành phố trên cả nước.

Ông Nguyễn Quang Thái, Giám đốc Phát triển Hoạt động Cộng đồng Vinamilk chia sẻ: Trong 10 năm bền bỉ trồng cây, chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam, đã đem lại lợi ích thiết thực như phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, tăng cường không gian xanh khu vực công cộng, các trường học và cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn.

Chương trình đã góp phần giảm thiểu, ứng phó với các hiện tượng do biến đổi khí hậu như hoang mạc hóa, xâm nhập mặn, sói mòn đất đang diễn ra tại nhiều địa phương.

Quan trọng hơn, góp phần tôn tạo cảnh quan các khu tưởng niệm, khu di tích lịch sử có giá trị tinh thần vô giá với người dân cả nước.

Đến nay, chương trình đã góp phần mang lại môi trường sống tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam và đây là động lực để chúng tôi kiên định với hành trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam.

Xem thêm
Siết chặt quản lý gây nuôi động vật rừng, hoang dã

Sóc Trăng Việc kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở gây nuôi động vật rừng, hoang dã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ quy định pháp luật cho các hộ nuôi.

Dấu ấn kiểm lâm trong công cuộc bảo vệ rừng Việt Bắc

Điểm nổi bật trong công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Thái Nguyên thời gian qua là xây dựng địa bàn không có điểm nóng về khai thác, kinh doanh lâm sản trái phép.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất