| Hotline: 0983.970.780

Virus Corona 'không còn tồn tại lâm sàng ở Italia'?

Thứ Hai 01/06/2020 , 20:42 (GMT+7)

Nghiên cứu thực hiện tại một bệnh viện ở Milan cho thấy số lượng virus có ở những người dương tính Covid-19 đã giảm.

Người dân đeo khẩu trang đi bộ qua Galleria Vittorio Emanuele ở Milan, Italia. Ảnh: Sky News.

Người dân đeo khẩu trang đi bộ qua Galleria Vittorio Emanuele ở Milan, Italia. Ảnh: Sky News.

"Covid-19 đang mất dần sức mạnh và không còn tồn tại trên lâm sàng ở Italia", một bác sĩ cao cấp của quốc gia Địa Trung Hải tuyên bố.

Bác sĩ Alberto Zangrillo, người đứng đầu Bệnh viện San Raffaele của Milan ở vùng Lombardy bị ảnh hưởng nặng nề, cho biết độc lực nCoV trở nên suy giảm, ít gây chết người hơn. Bằng chứng là những bệnh nhân mới nhiễm có triệu chứng yếu hơn vài tháng trước.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện San Raffaele cho thấy số lượng virus có ở những người dương tính với Covid-19 giảm đáng kể giữa tháng 3 và tháng 5.

"Các mẫu bệnh phẩm swab thu được trong 10 ngày qua cho thấy tải lượng virus cực kì ít so với các mẫu được thực hiện một hoặc hai tháng trước", Tiến sĩ Zangrillo nói với truyền hình RAI.

Theo phân tích của 200 bệnh nhân và so sánh tải lượng virus có trong các mẫu được lấy bằng que swab, virus đã "suy yếu rất nhiều", Massimo Clementi, Giám đốc Phòng thí nghiệm Vi sinh và virus của San Raffaele, cho biết.

Một bác sĩ Italia khác đến từ một bệnh viện ở Genève cũng lặp lại những quan điểm này.

Matteo Bassetti, Trưởng phòng khám bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện San Martino, cho biết: "Sức mạnh của virus từ hai tháng trước không giống với sức mạnh của chúng trong thời điểm hiện tại”.

Tiến sĩ Zangrillo, bác sĩ lâu năm của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, cho biết một số chuyên gia đã quá hoảng hốt về viễn cảnh làn sóng virus Corona thứ hai và cho rằng các chính trị gia cần phải tính đến thực tế mới.

"Italia phải trở lại là một quốc gia bình thường. Ai đó phải chịu trách nhiệm về việc khiến đất nước khủng hoảng".

"Tôi nói điều này trong khi nhận thức rõ về thảm kịch, nhưng chúng ta không thể tiếp tục chú ý đến các giáo sư tự xưng hơn là các nhà virus học và nhân viên bệnh viện thực tế”, bác sĩ Zangrillo nói.

"Theo nghĩa lâm sàng, virus không còn tồn tại. Tôi đã sẵn sàng ghi tên mình vào tuyên bố đó. Italia phải trở lại là một quốc gia bình thường vì các thống kê cho thấy đất nước có mọi khả năng để làm điều đó".

Ông nói thêm rằng các dịch bệnh trước đây như MERS và SARS "tự biến mất".

"Italia phải cảnh giác, vâng, nhưng không nên tự sát một cách không cần thiết. Các phòng khám riêng đang trống rỗng", ông cho biết.

Chính phủ Italia tiếp tục kêu gọi thận trọng, nói rằng còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Sandra Zampa đã mô tả tuyên bố này là "thông điệp sai, có nguy cơ tạo ra sự nhầm lẫn cho người Italia".

Franco Locatelli, Chủ tịch Hội đồng Y tế Quốc gia tư vấn cho chính phủ, cho biết ông chỉ có thể bày tỏ "sự ngạc nhiên lớn và sự bối rối tuyệt đối" với tuyên bố đó.

"Chỉ cần nhìn vào số trường hợp dương tính mới được xác nhận mỗi ngày sẽ dễ dàng thấy sự lưu hành dai dẳng của virus ở Italia", hãng tin ANSA trích lời ông Locatelli.

Quốc gia Địa Trung Hải hiện có số người chết liên quan tới Covid-19 cao thứ ba trên thế giới, với 33.415 trường hợp kể từ tháng Hai.

Ngoài ra, có 435 người được chăm sóc đặc biệt, 6.387 trường hợp tại bệnh viện và 32.253 người tự cách ly tại nhà với các triệu chứng.

(Theo SkyNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.